Kết bạn làm quen qua APP

Anh Đức Trung kính mến!

Vợ chồng tôi đang rất băn khoăn về một chuyện mà chúng tôi cho là “động trời” của con. Chẳng biết hỏi ai, tôi nhớ tới anh Đức Trung, vội viết thư tâm sự cùng anh và mong anh Đức Trung chia sẻ.

Thưa anh, vợ chồng tôi có hai con, con gái lớn 14 tuổi, con trai nhỏ 12 tuổi, các cháu ngoan, học hành chăm chỉ. Nhưng gần đây, trong thời gian giãn cách phòng chống dịch Covid – 19, vợ chồng tôi làm việc của công ty từ xa , vừa giãn cách vừa chăm các con, tôi phát hiện con gái tôi đã dùng hai ứng dụng kết bạn, hẹn hò làm quen bạn trai trên mạng xã hội.

Chúng tôi quan sát, theo dõi, rồi nói chuyện các con và được biết: Mỗi ngày con thường dành rất nhiều thời gian lướt xem hình ảnh của các chàng trai và nhắn tin “tám” chuyện. Con nói, những ngày “ru rú” trong nhà quá chán, nên khi được bạn bè giới thiệu app đã tham gia, rồi làm quen và giao lưu với những anh chàng khác nhau mỗi ngày. Con khoe đã quen được 3 bạn trai “đẹp lắm má ạ!”.

Thật khó để chấp nhận hình thức làm quen “thần tốc” như vậy. Thế giới ảo không thể xác thực, khó biết đối phương có “ý đồ” gì hay không. Vậy mà con tôi nói đã tìm được 3 mối “hứa hẹn nhất định sẽ đi trà sữa sau khi hết giãn cách”. Tôi tìm hiểu một số bạn cùng cơ quan thì được biết, ngoài những mặt tích cực của công nghệ làm quen kết bạn, thì cũng còn rất nhiều những chuyện dở khóc dở cười, có nhiều chuyện không hề tốt.

Chuyện kết bạn hẹn hò của con gái tôi mới chỉ dừng ở trên mạng, nhưng tôi vô cùng “sốc” bởi sau khi hết giãn cách, đi học lại sẽ ra sao; rồi thì con cứ suốt ngày chát chít thì còn tâm trí đâu mà học hành… Giờ chúng tôi không thể không cho con dùng điện thoại, vi tính và cấm con không được hẹn hò. Chúng tôi phải làm sao đây anh Đức Trung? Anh hãy cho tôi một biện pháp để chúng tôi dàn xếp cho yên chuyện anh nhé

EM GÁI!
Bạn thân mến!

Hiện nay, các ứng dụng (app) kết bạn, làm quen, tìm người yêu qua Internet khá phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới, có sức hút rất lớn với các bạn trẻ tuổi teen, những người đang có những rung động đầu đời. Hơn nữa, hẹn hò qua app cũng là theo dòng chảy cuộc sống. Do vậy để đồng hành cùng con, trước hết phụ huynh cần xem đây là chuyện bình thường của những đứa trẻ mới lớn.

Tuy nhiên, như bạn đã biết, các app hiện có nhiều người đã kết bạn được người tử tế, nhưng cũng tồn tại nhiều thành phần xấu, nhiều biến tướng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ những chuyện lừa đảo, bắt nạt hay xâm hại tình dục.

Bạn nên hướng dẫn con một vài dấu hiệu của những kẻ xấu để con cẩn trọng, như: Có thể lưu ý như nội dung tin nhắn thiếu nhất quán, mâu thuẫn hoặc lặp lại nhiều lần. Đôi lúc họ còn nhầm tên của mình. Họ thường lấp lửng hoặc cung cấp sai thông tin. Những đối tượng xấu thường liên tục dò hỏi những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại. Ngoài ra, chúng thường có một câu chuyện đời tư lâm li bi đát để đánh vào sự thương cảm. Chúng buông lời mật ngọt và tỏ tình từ rất sớm… Trong mắt cha mẹ, con luôn là một đứa trẻ.

Tuy nhiên, bạn cần nhìn nhận rằng những rung động ở tuổi mới lớn là không thể tránh khỏi, và càng cấm đoán thì trẻ càng tò mò muốn trải nghiệm. Vì vậy, điều quan trọng hơn là bạn nên thường xuyên chia sẻ với con những vấn đề như: Thế nào là một tình cảm trong sáng? Con nghĩ tình cảm của mình có thể đi xa không? Nếu đi xa sẽ cần đánh đổi những gì? Nếu người bạn đó của con đòi hỏi “làm chuyện người lớn”, con sẽ làm gì? Qua những câu hỏi đó, bạn có thể hiểu con hơn và nhẹ nhàng truyền tải đến con những thông điệp về chuyện tình cảm của tuổi mới lớn.

Chúc bạn thành công.

ANH ĐỨC TRUNG