Tấm gương hiếu thảo

CSVN – Tại Nông trường Thuận Phú (Cao su Đồng Phú) có một gia đình nữ công nhân cao su có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Đó là gia đình chị Hoàng Thị Minh Tuyền, năm nay mới ngoài tuổi 40 nhưng chị đã là mẹ của 6 đứa con thơ… Ngoài chồng phụ việc trên lô thì còn lại mọi việc gia đình chị được sự giúp sức từ người con thứ hai vô cùng hiếu thảo.

Chị Hoàng Thị Minh Tuyền làm việc trên lô cao su.
Em Trần Hoàng Quân trông coi 4 em nhỏ cho ba mẹ đi làm.

Đó chính là cháu Trần Hoàng Quân, con thứ 2 của chị Tuyền. Cháu năm nay 17 tuổi nhưng do bệnh bẩm sinh chậm phát triển nên em không theo học như bao bạn bè đồng trang lứa. Thay vào đó, trong em luôn có một tình yêu với gia đình, cha mẹ, anh chị em vô cùng thắm thiết. Quân có một người anh hai đang thực hiện công tác nghĩa vụ quân sự nên xa nhà, sau Quân là bốn đứa em, một cháu năm nay vào lớp 1, ba cháu còn lại lần lượt mới 4 tuổi, 3 tuổi, 1 tuổi. Hàng ngày, công việc bố mẹ phải đi ra lô sớm, ở nhà Quân trở thành “trụ cột” chính trong gia đình, từ chăm nom em đến làm việc nhà đều do một tay em quán xuyến.

Ba mẹ Quân cho biết lúc nhỏ Quân có đi học nhưng do bệnh nên em tiếp thu chậm so với các bạn đồng trang lứa. Cho nên Quân đã không theo nổi việc học. Tuy vậy em rất thương yêu gia đình, đỡ đần việc nhà và trông đàn em cho ba mẹ yên tâm đi làm. Việc trông giữ em vất vả nhưng chưa bao giờ em chểnh mảng, mỗi ngày mọi việc từ pha sữa, cho em ăn hay ru em ngủ đều do Quân đảm trách, và lại làm rất tốt công việc này.

Bố của Quân bị đục thủy tinh thể, mắt còn lại cũng rất yếu, công việc thường ngày của anh là ra lô phụ giúp cho vợ nuôi gia đình và con nhỏ. Nhà đông con, dẫu cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, khó khăn vất vả nhưng gia đình vẫn luôn đầy ắp tiếng cười và tình thương yêu. Đồng nghiệp, bạn bè hàng xóm của chị Tuyền cũng rất cảm phục về gia đình chị, làm công nhân cao su phải thức khuya dậy sớm nhưng vẫn chu toàn được cho gia đình.

Chị Tuyền cho biết: “Tuy không bằng bạn bằng bè nhưng Quân rất ý thức, giỏi giang tháo vát việc nhà nên tôi cũng an tâm, tập trung nỗ lực trong công việc”. Chị Phạm Thị Ngọc, Tổ trưởng quản lý tổ 2, Nông trường Thuận Phú nơi chị Tuyền đang công tác, cho biết thêm: “Chị Tuyền là công nhân gắn bó với công việc khai thác mủ trên 20 năm. Dẫu nhà đông con, còn gặp nhiều khó khăn vất vả, tuy nhiên chị luôn nỗ lực cố gắng trong công việc được giao và luôn hoàn thành đạt và vượt mức sản lượng, thực hiện tốt và đảm bảo quy trình kỹ thuật vườn cây, Chị cũng là công nhân được tổ chọn đi tham gia Hội thi tay nghề các cấp hàng năm của đơn vị. Trong cuộc sống có lối sống hòa nhã, được đồng nghiệp mọi người yêu mến. Chị cũng là công nhân đạt sản lượng khá cao hàng năm của đơn vị”.

Với chị Hoàng Thị Minh Tuyền, khi kết thúc công việc thường nhật của một người công nhân, thì gia đình sum vầy quây quần bên nhau là hạnh phúc lớn nhất của chị. Cho dù phía trước cuộc sống còn bao bộn bề lo toan, thiếu thốn nhưng thấy con trai hiếu thảo, biết đỡ đần lo cho cha mẹ là ánh mắt chị toát lên niềm vui sướng. Có lẽ, đây chính là động lực, là niềm động viên để gia đình anh chị cố gắng hơn nữa trong cuộc sống. Mong rằng gia đình anh chị sẽ luôn gặp nhiều thuận lợi trong mọi công việc và nuôi dưỡng đàn con thơ khôn lớn nên người có ích cho xã hội.

NGUYỄN CHÍ CƯỜNG