Độc đáo mô hình học lái xe tại chỗ

CSVN – Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn giảng dạy lái xe và ngành công nghệ ô tô tại chỗ, nhóm tác giả Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đã chế tạo thành công Mô hình học lái xe tại chỗ. Mô hình được đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Mô hình dạy lái xe ô tô do nhóm tác giả là những giáo viên đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn

Hiện nay tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe nhà trường có 3 xe học thực hành lái xe tại chỗ không nổ máy và tập lái xe tại chỗ có nổ máy, tuy nhiên các xe nay đã xuống cấp chỉ đáp ứng được một phần trong chương trình học. Giáo viên và học viên thường xuyên phải kê, đội xe tập lái lên để học phần các kỹ năng về điều khiển. Việc này, gây tốn kém và mất an toàn, học viên khó tiếp cận nhiều và nhận biết được hết các tính năng của môn học.

Để tạo điều kiện cho học viên học lái xe hạng B1, B2, C học tốt phần tập lái xe tại chỗ không nổ máy và tập lái xe tại chỗ có nổ máy, nhóm tác giả đã nghiên cứu, xây dựng Mô hình học lái xe tại chỗ, giúp học viên thực hiện và thành thạo các kỹ năng cơ bản nhất, làm quen với cabin mô phỏng theo thông tư 37 2020/TT/BGTVT ngày 28 tháng 12 năm 2020.

Mô hình hoàn thiện, có thiết kế tương tự buồng lái xe thật, khi mở khóa, các thiết bị điện được cấp nguồn, mở khóa khởi động và động cơ hoạt động.

Các thao tác điều khiển mô hình này hoàn toàn giống với xe thực tế hiện nay, mô hình có đầy đủ các phần điều khiển ly hợp, gas, hộp số, các tín hiệu cảnh báo, đèn tín hiệu, chiếu sáng, thắng… Vì vậy khi học viên thao tác, số đèn led sẽ hiển thị các số thực tế, nhanh chóng nắm bắt được quy trình mà mình thao tác, kể cả khi động cơ không hoạt động hay hoạt động.

Mô hình được thiết kế trên hệ thống lái, hộp số, trục bánh xe, hệ thống phanh và một phần hệ thống điện chuyển đổi từ xe Honda Accord và xe KIA CD5 cũ, được gắn động cơ điện 1 chiều, hệ thống sạc bằng điện lưới và năng lượng mặt trời, vận hành hoạt động thực tiễn giống như các loại xe thông thường.

Thầy Nguyễn Hữu Ninh thuyết trình về Mô hình dạy lái xe ô tô tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thfí VII, năm 2022.
Hiệu quả cao khi ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy

Chi phí hoàn thiện mô hình chỉ trên dưới 40 triệu đồng nhưng tính ứng dụng vào thực tiễn dạy và học là rất cao. Mô hình không những hỗ trợ tốt cho giáo viên có phương tiện giảng dạy hữu hiệu, mà còn giúp học viên – sinh viên tiếp thu nhanh kiến thức, bài học lý thuyết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các mô đun thực hành.

Mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đào tạo các lớp học lái xe ô tô, các khóa đào tạo trình độ Trung cấp, Cao đẳng ngành Công nghệ ô tô tại trường. Hỗ trợ việc giảng dạy các lớp xa trường, giúp học sinh, sinh viên bước đầu tiếp cận với động cơ Hibrid (xe sử dụng cùng lúc động cơ xăng và động cơ điện) – một trong những xu hướng tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Theo thầy Nguyễn Hữu Ninh – Phó khoa Công nghệ ô tô (thành viên nhóm tác giả) của trường cho biết: “Qua thực tiễn đưa vào giảng dạy tại trường, mô hình đã giúp giáo viên hướng dẫn thao tác nhanh, an toàn, tiết kiệm được nhiên liệu (dùng pin năng lượng mặt trời) với xe thông thường. Đáp ứng rất tốt trong việc giảng dạy nhất là các bài cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ và các mô đun (mô hình có 6 mô đun), thao tác nhanh thực hành sửa chữa ô tô. Qua áp dụng vào thực tiễn giảng dạy, các học viên – sinh viên rất hào hứng, tiếp thu rất nhanh các bài học, rút ngắn thời gian đào tạo”. Khi học xong các môn cơ sở qua thực tiễn đào tạo trên mô hình này của trường, học viên thi dễ dàng đậu sát hạch lấy bằng lái xe. Sinh viên đi thực tập cuối khóa tại các gara, các hãng bảo trì, lắp ráp xe ô tô đều nắm bắt rất nhanh và được đánh giá cao về năng lực. Đa phần sinh viên, học viên sau khi ra trường đều có việc làm ổn định ở các cơ sở, các hãng xe lớn trong cả nước. “Với việc áp dụng các sáng kiến sáng tạo, cập nhật những kiến thức mới, hiện ngành công nghệ ô tô của trường đang thu hút rất đông sinh viên học sinh thi đầu vào”, thầy Ninh cho biết thêm.

VŨ PHONG