Cao su Tây Ninh: Hoàn thành tái canh sớm nhất

CSVN – Công ty CP Cao su Tây Ninh là một trong những đơn vị nổi bật trong công tác trồng tái canh (TC) của VRG. Nhờ chú trọng các yếu tố kỹ thuật, đặc biệt là áp dụng cơ giới hóa nên công ty là đơn vị hoàn thành TC sớm nhất Tập đoàn năm 2021.

Trồng tái canh ở Nông trường Gò Dầu năm 2021
Chủ động cây giống

Năm 2021, Cao su Tây Ninh trồng tái canh trên diện tích 295,6 ha tại 2 nông trường Bến Củi và Gò Dầu. Thời gian trồng bắt đầu từ ngày 25/5 và kết thúc vào ngày 14/7.

Theo bà Trần Thị Thanh Nghê – Phụ trách phòng Kỹ thuật Nông nghiệp công ty, hàng năm, công ty luôn chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ công tác thanh lý vườn cây, chuẩn bị đất, giống cho công tác TC. Năm nay mùa mưa đến sớm, công ty đã chủ động trong việc chuẩn bị đất, cây giống và tiến hành trồng sớm từ cuối tháng 5.

Công ty có 2 vườn ươm cây giống tại Nông trường Gò Dầu và Nông trường Bến Củi. Tất cả được chăm sóc thường xuyên, chống úng cục bộ tốt, hệ thống tưới phun hiệu quả, cây sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo cung cấp số lượng cây giống chất lượng phục vụ cho công tác TC hàng năm. Vườn cây trồng tái canh năm 2021 của công ty phần lớn có cơ cấu giống thuộc bảng I (chiếm 86,4% diện tích), và một số giống thuộc bảng II (13,6% diện tích), gồm các giống: RRIV 1, RRIV 103, RRIV 106, RRIV 114, RRIV 209, RRIV 120, RRIV 115.

Một trong những đơn vị điển hình trong công tác TC và chăm sóc vườn cây KTCB là Nông trường Bến Củi. Ông Lê Văn Liêm – Quyền GĐ Nông trường cho biết: “Năm nay nông trường trồng hơn 103 ha. Nhờ thời tiết tương đối tốt, nông trường lại chủ động trong khai hoang, làm đất nên công tác TC cũng sớm hoàn thành. Nông trường trồng 2 giống RRIV 114 và RRIV 209. Hiện tại do dịch bệnh Covid 19 nên thiếu công chăm sóc, xịt cỏ, bón phân… Nông trường đang vận động công nhân làm thêm để đảm bảo chăm sóc tốt vườn cây mới trồng”.

Trong khi đó, ông Ngô Trần Ngọc Quý – GĐ NT Gò Dầu thông tin: “Năm 2021 nông trường trồng TC từ ngày 28/5 với diện tích 192,5 ha. Vườn ươm của nông trường mỗi năm cung cấp khoảng 200 nghìn cây giống chất lượng tốt để chủ động trong TC. Mùa trồng mới năm nay nông trường cũng gặp khó khăn do mới trồng được 30% diện tích thì có đợt nắng hạn kéo dài phải tạm dừng. Nông trường phải tưới chủ động để bảo vệ vườn cây mới trồng, đồng thời nhanh chóng trồng tiếp đợt hai khi thời tiết thuận lợi và đã kết thúc trồng mới ngày 9/7”.

Chăm sóc tốt vườn cây kiến thiết cơ bản

Cao su Tây Ninh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng cơ giới hóa trong TC và chăm sóc vườn cây KTCB. Công ty luôn chú trọng từ khâu làm đất đến chăm sóc để vườn cây KTCB phát triển tốt. Trong đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật là giải pháp quan trọng.

Ngay từ khâu làm đất, công ty áp dụng cày ngầm để đất tơi xốp, tạo điều kiện tốt nhất cho bộ rễ bám sâu, dễ dàng hút nước và chất dinh dưỡng giúp cây con đứng vững và phát triển tốt ngay trong 6 tháng trồng mới cũng như vượt qua mùa khô khắc nghiệt. Với cây KTCB năm thứ 2, công ty luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật của VRG, cắt ngọn, tạo tán để cây phát triển đồng đều, sinh trưởng khỏe, kháng gió tốt, hạn chế gãy đổ trong thời kỳ KTCB.

“Giao điểm thời tiết giữa mùa mưa và mùa khô thường xuất hiện rệp sáp, sâu bệnh gây hại, công ty phải theo dõi sát và tổ chức phun thuốc, xử lý kịp thời. Theo kế hoạch, cuối mùa mưa, khoảng tháng 10 sẽ xới xáo, tủ gốc giữ ẩm, chống hạn cho vườn cây phát triển, chống chịu tốt qua mùa khô”, bà Nghê chia sẻ.

ĐÀO PHONG