Phát huy giá trị truyền thống trong tình hình mới

CSVNO – Nhân dịp Kỷ niệm 86 năm truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2015), Đảng ủy VRG biên soạn bài viết “Phát huy giá trị truyền thống trong tình hình mới” nhằm phổ biến, tuyên truyền trong cán bộ Đảng viên, CNLĐ về ý nghĩa của sự kiện này, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay. Tạp chí Cao su VN trân trọng giới thiệu bài viết.
Lãnh đạo VRG dâng hương tượng đài Phú Riềng Đỏ tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, năm 2014. Ảnh: Tùng Châu
Lãnh đạo VRG dâng hương tượng đài Phú Riềng Đỏ tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, năm 2014. Ảnh: Tùng Châu

Năm 2015 đánh dấu cột mốc 118 năm cây cao su có mặt ở Việt Nam và kỷ niệm 86 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2015).

Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của Ngành Cao su Việt Nam. Chi bộ được thành lập là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp của công nhân ở đồn điền Phú Riềng trong những năm đầu thế kỷ XX; là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của một tập thể chiến sĩ cách mạng, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Xuân Cừ, dưới sự chỉ đạo của Đông Dương Cộng sản Đảng ở Nam Kỳ. Đây là bước ngoặt trọng đại trong lịch sử phong trào công nhân cao su Việt Nam. Sau sự kiện chi bộ Phú Riềng lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh của công nhân cao su, để ghi nhớ vai trò của tổ chức đảng cộng sản, chi bộ Phú Riềng thường được gắn với tên gọi chi bộ “ Phú Riềng Đỏ”.

Cảnh công nhân bị bắt vì chống lại bọn chủ Tây
Cảnh công nhân cao su bị bắt vì chống lại bọn chủ Tây

Chính vì ý nghĩa đó, ngày thành lập chi bộ Phú Riềng Đỏ (28-10) đã được xem là ngày truyền thống của ngành cao su Việt Nam. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên nhiều tấm gương chiến đấu, hy sinh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cán bộ, đảng viên và công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển, lớp lớp CBCNV-LĐ đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã tạo dựng. Họ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, khai phá những vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cho ra đời những dòng nhựa trắng, để cao su thực sự là dòng chảy cuộc sống; chúng ta tự hào vì đội ngũ công nhân cao su đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Càng tự hào thì càng phải biết gìn giữ và phát huy thành quả mà các thế hệ ông cha, truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

Trồng cao su khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Tô Quang Hợp
Trồng cao su khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Tô Quang Hợp

Năm 2015, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục biến động đã ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của ngành Cao su Việt Nam. Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã có nhiều giải pháp phù hợp để vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo đảm việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và củng cố quốc phòng an ninh nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

ĐVTN VRG tham quan vườn cây cao su cổ thụ tại Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm
ĐVTN VRG tham quan vườn cây cao su cổ thụ tại Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm

Chủ trương của Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam không tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Đây là chủ trương cần thiết, trong bối cảnh ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm mạnh; ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Đây cũng là việc làm cụ thể và thiết thực trong việc thực hiện chủ trương tăng cường thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí không cần thiết mà Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện nhằm khắc phục tình hình khó khăn mà toàn ngành đang phải đương đầu.

Hơn bao giờ hết, trong tình hình khó khăn và nhiều thách thức như hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị và toàn thể CBCNV-LĐ cần có sự đồng thuận, đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm để vượt khó. Nhiệm vụ và thử thách là rất nặng nề. Nhưng nhìn lại lịch sử, nhìn vào truyền thống vẻ vang của ngành, chúng ta hoàn toàn có cơ sở, có niềm tin và sự lạc quan để vượt khó.

ĐVTN VRG nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày tại phòng truyền thống Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm
ĐVTN VRG nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày tại phòng truyền thống Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm

Trong quá trình phát triển, ngành cao su từng trải qua nhiều thăng trầm và có những lúc rơi vào khủng hoảng do giá cao su giảm mạnh. Nhớ lại những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, công tác tiêu thụ tưởng chừng ách tắc. Một số công ty phải nợ lương, vậy mà người công nhân vẫn không ai kêu ca phản đối. Được vậy là bởi người công nhân cao su luôn sống có nghĩa có tình, có trước, có sau. Những lúc khó khăn, nhất là khi thị trường bất lợi, giá bán mủ xuống thấp, không mấy ai nỡ quay lưng với nghề. Mọi người đã “thắt lưng buột bụng”, sát cánh cùng công ty vượt lên gian khổ.

Và khi vượt qua gian khó, các công ty, Tập đoàn và cả ngành cao su đã phát triển vững mạnh, có điều kiện chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Sự đoàn kết, tương trợ giữa người lao động và doanh nghiệp là một mối quan hệ biện chứng, thời nào cũng cần thiết. Qua đó để thấy rằng, sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, là một truyền thống tốt đẹp, rất đáng tự hào của Ngành Cao su Việt Nam.

Để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành theo diễn biến tình hình thực tế; đồng thời quyết tâm thực hiện thành công chương trình tái cơ cấu theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt với lộ trình và thời gian thích hợp, bảo đảm hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành và kiến nghị với Bộ ngành Trung ương về cơ chế chính sách đặt thù cho ngành Cao su. Ban lãnh đạo Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết để hạ giá thành; giảm suất đầu tư; tăng cường trồng xen canh và phát triển kinh tế gia đình.

ĐVTN VRG nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày tại phòng truyền thống Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm
ĐVTN VRG nghe giới thiệu về các hiện vật trưng bày tại phòng truyền thống Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Ngọc Cẩm

Mặt khác, tiếp tục đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển ngành công nghiệp chế biến cao su; tích cực mở rộng thị trường. Song hành với đó, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ chính trị Tập đoàn tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động, tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh… Từ nay đến cuối năm, phải đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong đợt thi đua nước rút, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, khó khăn hiện nay cũng chỉ là quy luật tất yếu của kinh tế thị trường. Nó không phải giờ mới xảy ra và không chỉ xảy ra với ngành cao su, mà cả với những ngành khác. Chúng ta không hoang mang nao núng mà bình tĩnh ứng phó. Với lịch sử vẻ vang, truyền thống hào hùng, kinh nghiệm vượt khó và nội lực vững vàng hiện có, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng và quyết tâm sẽ vượt khó thành công.

Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam 28/10, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường thăng trầm đã trải qua, để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nói riêng và Ngành cao su Việt Nam nói chung như hiện tại, đã được tạo dựng từ sự hi sinh sinh mạng, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Nhân kỷ niệm 86 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công đoàn Cao su Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối; với truyền thống vẻ vang 86 năm của ngành và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.