Hội thi Bàn tay vàng là lễ hội truyền thống, mang tính biểu tượng của ngành cao su

CSVN – Đó là chia sẻ của ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng ban tổ chức Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su năm 2020 khi trao đổi với Pv Tạp chí Cao su Việt Nam trước thềm hội thi.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi năm 2018. Ảnh: P.V
  • Thưa ông, xin ông cho biết việc VRG duy trì tổ chức Hội thi BTV thu hoạch mủ cao su có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm toàn ngành đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 ?

Ông Lê Thanh Tú: Hội thi BTV thu hoạch mủ cao su một hoạt động truyền thống mang tính biểu tượng của ngành cao su nói chung và VRG nói riêng. Như chúng ta đã biết, để vườn cây có năng suất cao thì bên cạnh việc chăm sóc, quản lý vườn cây theo đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm sóc đến khai thác thì tay nghề của NLĐ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất vườn cây và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Chính vì vậy, lãnh đạo VRG và các đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện tay nghề cho NLĐ. Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi được phát động rộng rãi hàng năm, thu hút sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ công nhân khai thác. Đây là phong trào rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của đơn vị. Phong trào đã đi vào thực tiễn trong lao động sản xuất, không mang tính chất hình thức mà rất sâu sắc và toàn diện tạo một không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Những năm qua, phong trào này đã phát triển về cả chất lượng và số lượng. Qua phong trào, tay nghề của NLĐ ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong lao động sản xuất. Việc tổ chức và duy trì tốt phong trào này đã cổ vũ sự sáng tạo trong tổ chức sản xuất khai thác của các cấp quản lý và tinh thần thi đua sôi nổi của NLĐ giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất của vườn cây.

Ở cấp tập đoàn, cứ định kỳ 2 năm/lần, VRG tổ chức Hội thi BTV, đây là một ngày hội lớn của lực lượng công nhân khai thác, là nơi tề tựu của thợ giỏi khắp mọi miền đất nước về tham gia. Có thể nói đây là ngày hội được công nhân khai thác háo hức chờ mong.

Thông qua 11 lần tổ chức, hội thi đã phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi và nhân rộng điển hình trong toàn ngành. Hoạt động này đã trở thành truyền thống, hun đúc tinh thần thi đua của NLĐ và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp từ những tấm gương điển hình.

Với những ý nghĩa chính trị, nhân văn của phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, Hội thi BTV mang lại, năm 2020 mặc dù toàn ngành gặp rất nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo VRG vẫn quyết định duy trì hoạt động truyền thống này nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của NLĐ vào sự phát triển của VRG.

Hội thi BTV được tổ chức vào nửa đầu tháng 12, đây cũng là thời điểm mà toàn ngành đang ra sức thi đua nước rút phấn đấu nỗ lực hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Sức lan tỏa và dư âm của tốt đẹp của hội thi mang lại sẽ là động lực để thúc đẩy NLĐ hăng say thi đua lao động sản xuất để đạt kết quả tốt nhất. Chính thành quả của năm 2020 sẽ là tiền đề tốt để VRG xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch trong năm 2021.

  • Quy mô tổ chức và những điểm mới tại hội thi năm 2020 khác với những lần trước như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Thanh Tú: Từ năm 2012, Hội thi BTV đã mang tính quốc tế khi thu hút đông đảo các đơn vị trong và ngoài ngành, các đơn vị ở Lào, Campuchia về tham gia. Hội thi ngày càng được tổ chức ở quy mô lớn, số lượng thí sinh và các đoàn tham gia lần sau lớn hơn lần trước.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, điều kiện đi lại giữa các nước khó khăn, do đó tại Hội thi BTV 2020 các đơn vị Lào và Campuchia không về tham dự được. Tuy nhiên, lãnh đạo các đơn vị vẫn rất quan tâm đến hoạt động này, một số đơn vị đã tổ chức Hội thi BTV cấp công ty để các thợ giỏi có cơ hội tranh tài. Để ghi nhận những cố gắng này, lãnh đạo VRG sẽ trao thưởng xứng đáng cho các đơn vị chịu nhiều thiệt thòi khi không được về tham dự ngày hội lớn của toàn ngành.

Hội thi năm nay quy tụ hơn 200 thí sinh của 46 đơn vị, trong đó có 4 đơn vị ngoài ngành tham gia tranh tài.

Về điểm mới trong hội thi năm nay đó là bộ đề thi lý thuyết có cập nhật những kiến thức mới theo quy trình kỹ thuật năm 2020. Nội dung này đã được Ban Quản lý kỹ thuật thông báo, phổ biến đến cơ sở để các đơn vị có sự chủ động trong việc tổ chức huấn luyện cho các thí sinh. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho hội thi đều đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

  • Thưa ông, đối với những đơn vị khó khăn, năm nay VRG có hỗ trợ như thế nào cho đoàn thí sinh về tham dự hội thi ?

Ông Lê Thanh Tú: Việc tổ chức các đoàn thí sinh về tham dự Hội thi BTV thu hoạch mủ cao su là nhiệm vụ của các đơn vị. Vì vậy điều đầu tiên là các đơn vị cần chủ động từ việc tuyển chọn thí sinh tham dự cho đến công tác tập luyện trên tinh thần tự chủ là chính.Tuy nhiên, đối với những đơn vị khó khăn, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN sẽ xem xét duy trì mức độ hỗ trợ thích hợp tùy từng trường hợp cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thí sinh về tham dự hội thi.

  • Xin ông cho biết về giải thưởng dành cho các cá nhân, tập thể đạt giải tại hội thi năm nay có thay đổi gì so với những năm trước?

Ông Lê Thanh Tú: Lãnh đạo VRG xác định NLĐ đóng vị trí trung tâm trong quá trình phát triển của VRG. Vì vậy Hội thi BTV còn là dịp để tôn vinh và tri ân sự đóng góp của NLĐ vào sự phát triển chung của VRG. Với ý nghĩa đó nên dù trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn như thế nào lãnh đạo VRG vẫn quyết định duy trì các mức giải thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt giải trong hội thi năm nay.

Qua theo dõi sau những hội thi trước, bên cạnh các giải thưởng của VRG và Công đoàn CSVN, các đơn vị đều khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân đạt giải cao trong Hội thi BTV cấp ngành bằng nhiều hình thức như nâng lương trước thời hạn, tạo điều kiện để NLĐ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phát triển sự nghiệp. Theo tôi, điều này đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, tạo động lực cho NLĐ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời cũng là một nhân tố để tăng thêm phần hào hứng cho hội thi.

Đó cũng là một trong những yếu tố giúp VRG vẫn đảm bảo ổn định sản xuất và tăng trưởng trong những năm qua. Minh chứng cho điều này là trong 10 tháng đầu năm 2020, VRG đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 80.000 NLĐ. Song song đó, trong lĩnh vực nông nghiệp 5 năm qua, sản lượng bình quân tăng 23.000 tấn/năm, tốc độ tăng trưởng sản lượng đạt 9%, hàng năm đều thực hiện vượt kế hoạch sản lượng cấp trên giao.

  • Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông !
         QUỲNH MAI (thực hiện)