Sẵn sàng trước giờ G

CSVN – Đến hẹn lại lên, sau 2 năm, thợ giỏi các công ty cao su từ Nam chí Bắc có dịp tề tựu về Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng tranh tài. Các đội thi tích cực tập luyện, chuẩn bị chu đáo nhất cho ngày hội lớn của ngành.

Đội Cao su Đồng Nai ôn thi lý thuyết

Tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh

Sau Hội thi cấp Công ty diễn ra trong 2 ngày 2 – 3/11, 18 thợ giỏi xuất sắc nhất của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng được tuyển chọn để tập luyện đi thi cấp ngành. 18 thợ giỏi tập luyện và trải qua 2 vòng thi (vòng thi thứ nhất chọn 9 người và vòng thi thứ hai chọn 6 người xuất sắc nhất) để dự thi cấp ngành.

Ông Huỳnh Quang Nhật – Trưởng Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp Công ty, Trưởng Ban Huấn luyện đội thi Cao su Phú Riềng qua các năm, chia sẻ: “Ban Huấn luyện là người nắm rõ nhất điểm mạnh, yếu của từng thí sinh và xây dựng giáo án riêng cho mỗi người. Ví dụ như về tốc độ, kỹ thuật, mỗi thí sinh sẽ có phương pháp tiếp cận, xử lý riêng, vì vậy giáo án đối với từng người, không theo khuôn mẫu. Về rèn luyện sức khỏe cũng vậy, thể lực nam nữ sẽ khác nhau, ngay cả nhu cầu ăn uống của mỗi thí sinh cũng khác nhau… Ban Huấn luyện luôn đáp ứng nhu cầu riêng của mỗi người, để thí sinh luôn có tâm lý tốt, thoải mái”.

Một ngày tập luyện của đội Cao su Đồng Phú bắt đầu lúc 6h sáng. Đầu tiên sẽ là các bài tập về thể lực, chạy tốc độ, sau sẽ tập luyện phần thi thực hành ngoài lô cao su. Buổi chiều bắt đầu từ 13h30 đến 17h là phần tập luyện thi lý thuyết, dụng cụ. “Ban huấn luyện luôn tạo cho thí sinh tinh thần thoải mái trong suốt thời gian tập luyện. Bên cạnh các bài tập về thể lực, lý thuyết và thực hành, còn có những bài tập về tâm lý. Đi thi dĩ nhiên đơn vị, cá nhân nào cũng mong đạt giải cao, chúng tôi luôn tạo cho thí sinh tinh thần tự tin, thể hiện hết khả năng của mình, không đặt áp lực cao về các giải thưởng” – ông Nguyễn Tấn Kiến – Trưởng Phòng Kỹ thuật nông nghiệp, Trưởng Ban Huấn luyện đội thi, chia sẻ.

Đội thi Cao su Đồng Phú nghỉ ngơi sau giờ luyện tập trên vườn cây

Ở Cao su Phước Hòa, ban đầu công ty triệu tập 14 thí sinh đạt giải cao tham gia đội tuyển để ôn luyện, sau đó thi vòng 1 chọn 10 thí sinh và vòng 2 còn 6 thí sinh. Trong 1 tháng ôn luyện, bắt đầu từ 5h30 các thí sinh tự tập thể lực, chạy bộ. 7h00 thí sinh cạo 100 cây/20p (giống như thi thật), tổ huấn luyện chấm cho thí sinh theo xem để biết lỗi và khắc phục. Chiều tập trung ôn luyện lý thuyết trên các bộ đề khác nhau, chiều 16h00 cho anh em tiếp tục tập thể lực, sau đó cho sinh hoạt tự do. Bên cạnh đó, ban huấn luyện cũng có các bài giảng về tâm lý cho các thí sinh tham gia dự thi. Để khi tham gia hội thi, đội thi lúc nào cũng thoải mái, bình tĩnh, tự tin. Ban huấn luyện không đặt nặng thành tích, nhưng đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật, trên tinh thần luyện tay nghề – thi thợ giỏi.

Sẵn sàng thưởng lớn

Tại TCT Cao su Đồng Nai,từ tháng 7 đến tháng 9, 10 nông trường trực thuộc đã tổ chức hội thi cấp nông trường để chọn thợ giỏi tham gia hội thi cấp TCT được tổ chức trong hai ngày 8 và 9/10. Để động viên, khích lệ các thợ giỏi, tại hội thi cấp TCT, Ban lãnh đạo đã thưởng cho giải nhất đồng đội 50 triệu đồng, giải nhất cá nhân 30 triệu đồng. Để chuẩn bị cho hành trình tham gia hội thi cấp ngành một cách tốt nhất, từ hội thi cấp TCT đã chọn 13 thợ giỏi để tập huấn. Bên cạnh việc ôn luyện lý thuyết, thực hành, thợ giỏi còn được tập luyện sức bền nhằm đảm bảo về mặt sức khỏe.

Lãnh đạo Công đoàn Cao su Bình Long động viên thí sinh

Anh Nguyễn Quốc Cường – Trưởng phòng kỹ thuật TCT chia sẻ: “Sau hơn 1 tháng tập luyện và thi thử, ban huấn luyện đã chọn 6 thợ giỏi xuất sắc nhất đại diện hơn 4.500 NLĐ tham gia hội thi cấp ngành. Trong suốt thời gian tập luyện, Ban lãnh đạo TCT thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần thợ giỏi đồng thời treo thưởng cao cho các thợ giỏi đạt thành tích tốt tại hội thi cấp ngành”.

“Theo đó, các thợ giỏi đạt danh hiệu Kiện tướng trở lên đều được khen thưởng. Nếu cá nhân nào đạt giải nhất tại hội thi thì ngoài những phần thưởng nóng, thí sinh đó sẽ được xem xét đặc cách nâng lương, tạo điều kiện đứng vào hàng ngũ quản lý để đào tạo các thợ giỏi sau này, đồng thời sẽ được phụ cấp lương 10 triệu đồng/tháng trong vòng 2 năm”, anh Cường cho biết thêm.

Từ kết quả Hội thi Bàn tay vàng cấp Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, 9 thợ giỏi xuất sắc nhất được triệu tập để tham gia tập luyện chuẩn bị cho hội thi cấp ngành. Qua quá trình luyện tập, sau khi kiểm tra xét chọn, công ty đã chọn 6 thợ giỏi tiêu biểu, trong đó có 2 thợ giỏi đã có kinh nghiệm tham gia hội thi cấp ngành. Đoàn thợ giỏi của công ty tập luyện đến ngày 3/12 sẽ tổ chức đoàn đưa thợ giỏi đến Phú Riềng dự thi. Chị Nguyễn Thị Hải Yến – Phó phòng kỹ thuật công ty cho biết: “Công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ trả lương cho thợ giỏi trong thời gian tham gia tập luyện. Để động viên, khuyến khích các thợ giỏi nỗ lực để tranh tài tại hội thi, Ban lãnh đạo công ty cam kết thưởng xứng đáng cho các thí sinh đạt giải cao. Do vậy, tinh thần của các thí sinh rất phấn khởi, ai cũng giữ vững tinh thần để thi tốt nhất có thể”.

Còn hội thi năm nay dù diễn ra trong điều kiện khó khăn nhưng không vì thế mà các đơn vị treo thưởng thấp cho các thí sinh đạt giải. Theo ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Cao su Kon Tum thì TGĐ công ty đã treo thưởng cho các thí sinh đạt giải tại hội thi cấp ngành năm nay bằng với số tiền VRG thưởng cùng một số chế độ đãi ngộ khác khi về đơn vị. Trong khi đó, ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Mặc dù đơn vị đang khó khăn trong SXKD, nhưng sẽ có khen thưởng và chế độ đãi ngộ xứng đáng cho những người thợ giỏi của công ty đạt giải tại Hội thi BTV khai thác mủ cao su năm nay”.

Sau khi đạt được những thành tích ấn tượng tại Hội thi BTV khai thác mủ cao su năm 2016 với giải nhất của Trần Duy Đức và giải ba của Bùi Xuân Thành, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông cho biết: “Tuy có chút khó khăn trong hoạt động SXKD, nhưng đây là ngày hội lớn của những BTV và vinh dự, tự hào khi những cá nhân và đội của đơn vị mình giành được những thứ hạng cao. Do vậy, lãnh đạo công ty sẽ có những phần thưởng bằng hiện vật và tinh thần xứng đáng để động viên những người thợ giỏi của công ty”.

                        THIÊN HƯƠNG – MINH NHIÊN – VĂN VĨNH