Khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi

CSVN – Sáu tháng đầu năm đã trôi qua nhanh chóng, tập thể NLĐ toàn ngành bước vào quý III với tâm thế tăng tốc, ra sức thi đua lao động sản xuất để hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 được cấp trên giao. Nhìn lại kết quả 6 tháng đầu năm, các chỉ số về khối lượng, doanh thu, lợi nhuận có tỷ lệ ngang bằng và tăng so với cùng kỳ năm 2021, mọi người cũng vui mừng nhưng không hề chủ quan.

Ảnh: Vũ Phong

Dịch bệnh Covid – 19 đầu năm có dấu hiệu thuyên giảm nhưng cũng tác động không nhỏ đến tình hình SXKD của VRG và các đơn vị khi sắp xếp, tổ chức sản xuất lại trong trạng thái bình thường mới; giá mủ cao su những tháng gần đây có xu hướng chững và giảm xuống so với cuối năm 2021 và đầu năm 2022; giá cả nguyên liệu, phân bón leo thang; các đơn vị cũng bắt đầu thực hiện tăng lương theo quy định từ 1/7; dịch bệnh Covid -19 xuất hiện biến chủng mới, dịch sốt xuất huyết đang hoành hành… Tất cả những yếu tố đó tạo áp lực không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trước yêu cầu vừa hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, vừa chăm lo tốt đời sống cho NLĐ.

Tại cuộc họp giao ban trưởng, phó các ban chuyên môn, TGĐ VRG Lê Thanh Hưng nhấn mạnh: “Phải khẳng định rằng, VRG và các đơn vị đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi, do đó, các ban chuyên môn phải tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo VRG. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị hoàn thành tốt kế hoạch năm 2022”.

Quý IV là thời điểm nước rút, quyết định sự thắng lợi của năm, tuy nhiên để giảm bớt áp lực và thay vì trông chờ vào quý IV mới đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ thì ngay từ bây giờ các đơn vị cần có bước tăng tốc trong quý III. Hơn bất kỳ yếu tố nào, từ thực tế, từ sức mạnh nội tại, ban điều hành các đơn vị phải có những giải pháp thích hợp, linh động với từng giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phải dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, nhất là các phong trào mang tính đặc thù của ngành như “Thi đua nước rút”, “Thi đua lao động giỏi”, “Tấn sản phẩm mủ vượt”, “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” và hưởng ứng tích cực chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đi kèm với đó là các hình thức khen thưởng kịp thời, xứng đáng để động viên, khích lệ tinh thần NLĐ.

Khó khăn, thách thức là điều không tránh khỏi trong tình hình như hiện nay nhưng biết tận dụng thời cơ, biết đương đầu với thử thách, bản lĩnh và vượt khó mới là điều đáng quý. Và, khó khăn có đến mấy, nếu có được sự đồng lòng của tập thể NLĐ thì nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

HÀ KHUÊ