Cao su Bà Rịa Kampong Thom: Phấn đấu vượt ít nhất 5% sản lượng

CSVN – Mùa cạo mới năm nay, Công ty CPCS Bà Rịa Kampong Thom mở cạo trễ hơn 1 tháng so với những năm trước do nắng hạn kéo dài. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt và đồng bộ, công ty phấn đấu sản lượng đạt 11.130 tấn (vượt 5% kế hoạch Tập đoàn giao).

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn công nhân quy trình kỹ thuật khai thác
Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến sản lượng

Những năm trước, đầu tháng 4, Cao su Bà Rịa Kampong Thom đã tiến hành ra quân khai thác. Năm nay, thời tiết không thuận lợi do hạn hán kéo dài từ tháng 12 đến hết tháng 4 không có mưa đã ảnh hưởng tới sinh trưởng vườn cây của công ty, bộ lá bị rụng lại ở một số khu vực cao có phún sỏi. Ngày 2/5, tại công ty đã có những cơn mưa giông đầu mùa, mặc dù chưa lớn nhưng cũng đủ độ ẩm để tiến hành cạo mủ. Công ty đã tiến hành ra quân khai thác ngay sau khi cơn mưa đầu mùa.

Quyết tâm thực hiện vượt kế hoạch sản lượng đề ra, ngay từ đầu năm 2 nông trường đã chủ động thu tuyển lao động mới để thay thế những công nhân nghỉ việc và đào tạo tay nghề cho công nhân đủ số lượng nhu cầu lao động năm 2024, các công tác trang bị vật tư được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sát sao với công nhân trên lô cao su chuẩn bị chu đáo cho mùa cạo mới, ông Nguyễn Văn Dương – GĐ NT Ou Tuek Thla cho biết: “So với cùng thời điểm này năm 2023 thì sản lượng thu hoạch được của tháng 4 gần 70 tấn, tháng 5 hơn 400 tấn. Còn năm nay qua tháng 5 mới cạo như vậy sẽ hụt đi sản lượng của tháng 5 năm 2024, đó là một khó khăn lớn. Để khắc phục khó khăn và hoàn thành kế hoạch sản lượng công ty giao, NT đã lên phương án và tích cực tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ. Theo đó, chuẩn bị tinh thần để khi thời tiết thuận lợi, đủ độ ẩm, cây sinh trưởng tốt thì NT sẽ tăng nhịp độ cạo thêm 2 phiên trong tháng. Như vậy, thay vì 4 phiên trong 1 tháng thì sẽ tăng lên 6 phiên trong 1 tháng và NLĐ cũng đồng tình ủng hộ”.

Sôi nổi thi đua vượt sản lượng

Cần mẫn trong từng nhát cạo, chị Thron Chiep – Công nhân khai thác Đội 2, NT Ou Tuek Thla chia sẻ: “Các phần cây của tôi từ trang bị cây cạo tới gắn mái che mưa, đổ keo và gắn váy che chén tôi đều làm cẩn thận. Ý thức được tay nghề là một trong những yếu tố quyết định năng suất, sản lượng và thu nhập của bản thân, vì vậy tôi luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của đơn vị. Để hoàn thành sản lượng được giao, tôi sẽ tận thu từng giọt mủ, cố gắng cạo hết phần cây của mình bất kể thời tiết thế nào”.

Ngay từ đầu mùa cạo, Cao su Bà Rịa Kampong Thom đã đẩy mạnh các phong trào thi đua vượt kế hoạch sản lượng hàng tháng. Các phong trào thi đua tạo động lực, khí thế để NLĐ hăng say sản xuất, góp phần hoàn thành kế hoạch của đơn vị. Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều chính sách để khích lệ tinh thần công nhân, tạo động lực thi đua lao động sản xuất như: cạo 2 phiên ngày thì hỗ trợ đường, sữa; các tổ chức đoàn thể trao quà động viên NLĐ…

Ngoài ra, hàng năm vào đầu mùa cạo mới công ty đều tổ chức tôn vinh, khen thưởng những công nhân đạt sản lượng cao từ 12 tấn/năm trở lên để ghi nhận sự đóng góp của NLĐ và khuyến khích cạo choàng, cạo thêm 2 phiên, tận thu mủ tốt. Công ty lựa chọn những công nhân xuất sắc cho đi tham quan nghỉ mát vào mùa nghỉ cạo. Tổ chức các phong trào VHVN – TDTT trong toàn công ty, tạo không khí vui tươi, gắn kết, góp phần thi đua hoàn thành nhiệm vụ.

THÁI BÌNH