Tháng công nhân – Tháng tri ân người lao động

CSVN – Tháng Công nhân (TCN) năm 2020 diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, cả nước vừa nâng cao tinh thần phòng chống dịch bệnh Covid – 19 vừa ổn định tổ chức sản xuất. Cũng chính vì vậy, những hoạt động trong TCN năm nay cũng diễn ra bằng những hình thức đặc biệt.
[wide]youtu.be/Rxwu5MjTTBU[/wide]
Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ CSVN và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú.
Tri ân những đóng góp của NLĐ

Và dù cho bằng hình thức nào thì cũng không làm vơi đi ý nghĩa của TCN, đó là tháng tri ân NLĐ, tháng hành động vì NLĐ, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ. Đây là năm thứ 8, CĐ CSVN tổ chức phát động TCN và lần thứ 4 phát động Tháng an toàn vệ sinh lao động. Trong 8 năm qua, CĐ CSVN và CĐ các cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho NLĐ, hơn 100 tỷ đồng đã được chi cho những hoạt động thiết thực của TCN.

Những năm gần đây, Công đoàn CSVN phát động TCN trong thời gian 3 tháng thay vì 1 tháng như trước đây. Tăng thời gian, điều đó có nghĩa rằng sẽ có nhiều phần quà, nhiều hoạt động  cụ  thể sẽ đến với nhiều NLĐ hơn. Trong một hoàn cảnh đặc biệt như năm nay, Ban TGĐ VRG và Ban thường vụ CĐ CSVN đã liên tịch phát động TCN, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và tổ chức CĐ trong việc chăm lo cho NLĐ.

TCN được phát động vào ngày 4/5 bằng hình thức trực tuyến tại 67 điểm cầu trên toàn bộ hệ thống CĐ. Sau đó, đại dịch Covid – 19 có dấu hiệu thuyên giảm, CĐ CSVN đã tổ chức 4 đoàn công tác đến các cơ sở để thăm hỏi, động viên và trao những phần quà cho NLĐ. Dịp này, lãnh đạo CĐ đã tận tay trao biểu trưng và phần quà cho 237 Công nhân cao su ưu tú lần thứ 4. Theo kế hoạch trước đây, lễ vinh danh công nhân cao su ưu tú sẽ diễn ra tại Thành phố Huế, đó cũng là dịp CĐ tạo điều kiện để NLĐ xuất sắc được đi tham quan, học tập. Tuy nhiên, trong tình hình như hiện nay, CĐ đã có phương thức phù hợp hơn. NLĐ khi được vinh danh tại đơn vị, tại vườn cây, nhà máy chắc hẳn sẽ nhớ mãi kỷ niệm đặc biệt này, bởi mỗi người chỉ được nhận danh hiệu Công nhân cao su ưu tú một lần.

Trong ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, CĐ TCT Cao su Đồng Nai đã tổ chức phát động TCN. 19 NLĐ được vinh danh công nhân cao su ưu tú cấp ngành, 4 NLĐ nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm CĐ với 50 triệu đồng/người và những phần kinh phí hỗ trợ chương trình Ánh sáng CĐ cho Cao su Bảo Lâm, Cao su Đồng Nai – Kratie được CĐ ngành trao tặng tại buổi lễ.

Chị Hoàng Thị Hiềng – Công nhân Nông trường Túc Trưng, TCT Cao su Đồng Nai cho biết: “Khi nhận được số tiền CĐ hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ, bản thân tôi rất vui mừng, vì trong hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như hiện nay thì nguồn hỗ trợ này rất có ý nghĩa. Vợ chồng chúng tôi sẽ cố gắng tiết kiệm thêm để cùng với nguồn kinh phí này xây nhà ở kiên cố. Sự quan tâm của CĐ ngành thực sự là nguồn động viên đối với gia đình tôi rất nhiều”.

Tại mỗi địa điểm khi đến trao quà, lãnh đạo CĐ ngành đều chia sẻ với những khó khăn NLĐ gặp phải trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 gây ra, đồng thời động viên khích lệ NLĐ vượt qua thách thức, trở ngại để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị, của VRG.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN nhấn mạnh: “TCN là tháng vì NLĐ, tháng tri ân NLĐ vì đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của VRG trong suốt thời gian qua. Dịp này chúng tôi xin được gởi lời cảm ơn đến toàn thể CB.CNVC – LĐ, đặc biệt là những NLĐ trực tiếp trên vườn cây, nhà máy đã nỗ lực không ngừng nghỉ, ra sức thi đua lao động sản xuất góp phần vào thành quả chung của VRG”.

Không chỉ vậy, ông Phan Mạnh Hùng còn đề nghị các cấp CĐ tiết kiệm chi phí không cần thiết để tập trung kinh phí tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ. Ông đề nghị: “Các cấp CĐ phải gần gũi, gắn bó với NLĐ, lắng nghe tiếng nói của NLĐ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng đó để kịp thời có chế độ, chính sách, phương án phù hợp để giải quyết những chế độ, chính sách cho NLĐ. Chúng tôi biết được rằng, hiện nay điều mà NLĐ mong muốn nhất  đó  chính là mong cho đại dịch Covid – 19 nhanh chóng kết thúc, thứ hai nữa là có việc làm ổn định, tiếp đó là thu nhập được nâng cao. Chính  vì vậy, CĐ các cấp phải bám sát vào đó, làm sao để tham mưu cho chính quyền vừa ổn định sản xuất, vừa chăm lo tốt nhất cho NLĐ”.

Ông Võ Việt Ngân - Phó Chủ tịch CĐ CSVN trao kinh phí thực hiện chương trình Ánh sáng CĐ và thiết chế văn hóa. Ảnh: Ng.Thắng
Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN trao kinh phí thực hiện chương trình Ánh sáng
CĐ và thiết chế văn hóa. Ảnh: Ng.Thắng
Xúc động trước sự quan tâm kịp thời của tổ chức CĐ

Ngay từ sáng sớm ngày 20/5, NLĐ đã tập trung đông đủ tại vườn cây Nông trường Thuận Đức, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận chia sẻ, thăm hỏi nhau sau một thời gian nghỉ mùa lá rụng. Và khi biết được đoàn công tác của ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đến trao quà trong TCN, NLĐ rất vui mừng và xúc động.

Anh Phạm Ngọc Thái – Nông trường Thuận Đức chia sẻ: “Tôi thật vinh dự khi là 1 trong 6 công nhân của Cao su Bình Thuận được trao danh hiệu công nhân cao su ưu tú năm 2020. Tôi rất ấm lòng trước tình cảm của lãnh đạo VRG và CĐ CSVN, dù cho ngành đang gặp khó khăn như hiện nay nhưng vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến cho toàn thể NLĐ ngành cao su. Qua mỗi năm, những chế độ, quyền lợi dành cho NLĐ lại được quan tâm, nâng cao hơn nữa. Những hoạt động, chương trình vì quyền lợi, vì NLĐ trong TCN năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Chúng tôi – những NLĐ trực tiếp trên vườn cây xin gởi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến lãnh đạo các cấp vì những gì đã dành cho NLĐ trong TCN”.

Cũng trong chương trình đó, CĐ Cao su Bình Thuận đã gởi tặng những phần quà đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, con công nhân học giỏi vượt khó và 50 bộ áo dài cho nữ lao động có thành tích xuất sắc trong năm 2019. Chúng tôi, những người tháp tùng trong chuyến công tác ấy thật may mắn khi tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc đầy ý nghĩa, những cái bắt tay tình cảm đối với NLĐ, những lời hứa cố gắng trong mùa khai thác mới tràn đầy niềm tin, hy vọng mới. Biết tin sẽ nhận được 100 ngàn đồng động viên, khích lệ NLĐ có mặt khi tham dự trong chương trình ý nghĩa này, những tràng pháo tay vui mừng của NLĐ vang lên như một tình cảm đặc biệt của NLĐ khi họ cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp dành cho mình.

Đoàn công tác của ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch đến thăm NLĐ tại khu vực Duyên hải miền Trung và ông Võ Việt Tài – Phó Chủ tịch CĐ CSVN đến khu vực miền núi phía Bắc được NLĐ mong đợi, bởi đó là những đơn vị đang rất khó khăn, sự quan tâm kịp thời của CĐ CSVN trong TCN thực sự là một món quà to lớn và có ý nghĩa đối với NLĐ. Tất cả những đơn vị vùng sâu, vùng xa, thuộc bất cứ lĩnh vực nào của VRG thì CĐ CSVN đều đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho NLĐ.

Với sự động viên kịp thời đó, bằng niềm tin của lãnh đạo các cấp, bằng tình cảm chân thành tất cả vì lợi ích của NLĐ không chỉ trong TCN mà CĐ luôn đồng hành, luôn lắng nghe và thấu hiểu. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, NLĐ sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để có thu nhập cao và chung tay xây dựng đơn vị. Rồi đây, khi đại dịch Covid – 19 qua đi, các thành viên trong đại gia đình cao su sẽ được hội ngộ trong những ngày hội lớn của toàn ngành như Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XII…

QUỲNH MAI