Bí quyết trở thành “siêu nhân” của Novak Djokovic

CSVN – Từ một tay vợt có thể lực yếu hơn so với các đối thủ hàng đầu khác, Novak Djokovic như uống “thuốc tiên” để trở nên mạnh mẽ vào dẻo dai đến kinh ngạc. Bí quyết về chế độ dinh dưỡng được tay vợt số một thế giới tiết lộ trong cuốn tự truyện “Serve To Win”.
Các vận dộng viên quần vợt thường hay ăn chuối trong thời gian nghỉ ngơi giữa trận đấu
Các vận động viên quần vợt thường hay ăn chuối trong thời gian nghỉ ngơi giữa trận đấu

Mùa giải 2010, khi Djokovic mới 23 tuổi có thể coi là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của anh. Việc phát hiện cơ thể không dung nạp tinh bột và bột mỳ hay những món ăn có gluten giúp Djokovic tìm ra điểm yếu lớn nhất trong cơ thể của mình. Từ đó, Novak Djokovic buộc phải kiêng chất gluten nếu không muốn bị suy giảm thể lực. Từ mùa giải 2011, Djokovic vụt sáng trở thành một “siêu nhân” với thể lực đáng kinh ngạc. Giải Úc mở rộng 2012 là ví dụ. Djokovic thi đấu 2 trận kéo dài gần 11 tiếng trong 3 ngày liên tiếp và đăng quang ngôi vô địch, sau trận chung kết lịch sử với Rafael Nadal.

Những điều ấy Djokovic gọi là “game changer” (thay đổi cuộc chơi) hay nói bóng bẩy là “màn thoát xác”. Trong cuốn tự truyện “Serve To Win”, Djokovic đã miêu tả chế độ ăn kiêng chẳng khác nào một chiến dịch “cai nghiện”. Mỗi sáng thức dậy, trước bữa ăn sáng Djokovic uống cốc nước ấm để kích thích sự trao đổi chất của bộ máy tiêu hóa, cùng một chút mật ong nguyên chất.

Sau đó ăn trái cây, các loại hạt và ngũ cốc (thay đổi bữa từng ngày). Trong ngày có thêm 4 bữa ăn khác (tổng cộng 5 bữa/ngày) thay vì ăn 3 bữa/ngày như người bình thường. Giữa buổi sáng và trước bữa trưa một chút, Djokovic ăn bánh mỳ nướng và bánh quy giòn (tất nhiên không có gluten), cùng với trái cây, các loại hạt và một ít bơ hạnh nhân. Bữa trưa và bữa tối bổ sung nhiều protein với thịt trắng (như thịt gà), cá, mỳ ống không có gluten và rất nhiều rau.

Ăn kiêng không phải là chìa khóa duy nhất giúp Djokovic trở thành “siêu nhân”. Anh ngủ tối thiểu 7 giờ/ngày và ngày nào cũng tập yoga cùng với ngồi thiền. Đặc biệt trong một lần thi đấu ở Trung Quốc, Djokovic đã phát hiện ra cơ thể đặc biệt hấp thụ thứ nước uống trà cam thảo của người Trung Quốc và nó giúp anh giảm đau nhanh chóng sau những ngày thi đấu và tập luyện nặng.

T.P