Mùa hè xanh trên đồi cao su

CSVN – Cứ mỗi dịp hè về, bên vườn cây cao su, một hình ảnh quen thuộc lại đọng lại trong ký ức của mọi người. Đó là những cô cậu học sinh ra lô phụ giúp cha mẹ.
Ảnh: Bùi Viết Đồng
Ảnh: Bùi Viết Đồng

Nhiều cô cậu đã khá quen với những công việc của người công nhân, như: trút mủ, trang bị vật tư….nhưng cũng có những em lần đầu tiên được theo cha mẹ ra lô nên mọi việc với các em thật lạ lẫm và bỡ ngỡ.

Em Nguyễn Thị Diệu Linh, con của chị Nguyễn Thị Hợp, công nhân Tổ 11 Nông trường K’Dang, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang thì tỏ ra rất rành rọt mọi thứ. Tất cả công việc em đều phụ giúp được mẹ, đặc biệt với Linh năm nay em đã mặc vừa áo công nhân của mẹ, còn biết làm máng gắn mưa, nhỏ keo … không thua gì một công nhân thực thụ.

Linh chia sẻ: Được ra lô phụ mẹ em rất vui, tuy có mệt nhưng vẫn cố gắng và có ra lô em mới thấu hiểu sâu sắc sự vất vả của mẹ và thương mẹ hơn . Còn em Trịnh Công Tú, con anh Trịnh Công Thắng cùng tổ thì còn vụng về nhưng lại rất chăm chỉ. Mỗi ngày em cùng anh trai đèo nhau hơn chục cây số vào lô trút mủ giúp đỡ cho gia đình dù nắng hay mưa, để mẹ còn tranh thủ về làm rẫy. Vì em mới học lớp 7, người nhỏ con, mặc quần áo công nhân hơi dài nên mủ cứ vướng lung tung làm bẩn đồ, dù vậy nhưng Tú vẫn hoàn thành tốt công việc.

Cũng như nhiều em con của công nhân khác, em An, con của chị Lục Thị Cảnh thì rất nhanh nhẹn. Ngoài việc trút mủ, em còn cầm dao phát cỏ lô, dù là con trai nhưng em rất khéo léo, mẹ làm việc gì thì em cũng làm được việc ấy và ai cũng đều thán phục. Và cũng có nhiều em nhà ở xa, phải theo mẹ thức giấc ra lô từ nửa đêm, mắc võng nằm chờ mẹ cạo, như em Hòa con chị Hoa, đội đèn đi theo bóc từng cọng mủ dây, úp chén cho khô để mẹ dẫn mủ xuống, thỉnh thoảng lại nghe vài tiếng xuýt xoa đuổi muỗi, những tiếng ngáp ngủ kéo dài rồi lại cười vui cùng ánh đèn pin lấp lánh.

Suốt 3 tháng hè các em được cùng cha mẹ trong cuộc hành trình khơi dòng nhựa trắng, được có những trải nghiệm mới về công việc của người công nhân, để lại trong các em nhiều kỉ niệm thú vị và đó chính là mùa hè xanh trên những đồi cao su.

 Hoàng Duyên