Tiếng loa “cô vy”

CSVN – Đấy là tên gọi mới mà người dân quê tôi đã đặt cho những chiếc loa phát thanh thường phát ra vào mỗi buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều ở nơi tôi ở.
Hệ thống loa phát thanh trở thành công cụ cần thiết, quen thuộc trong phòng chống dịch Covid -19 ở nông thôn suốt thời gian qua.
Hệ thống loa phát thanh trở thành công cụ cần thiết, quen thuộc trong phòng chống dịch Covid -19 ở nông thôn suốt thời gian qua.

Những chiếc loa phát thanh được gắn cố định tại các trụ sở xã, ấp, làm nhiệm vụ tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm, hiểu rõ, hiểu đúng và thực hiện nghiêm các nội dung trong công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Chưa bao giờ chiếc loa đã phát huy tác dụng mà tưởng chừng một thời đã bị lãng quên vào quá khứ. Hệ thống loa phát thanh trở thành tiếng nói của nhân dân xã về phòng chống cô rô na suốt hai tháng qua.

Quả đúng là như thế, cứ vào giờ đã định, thử đứng vào một điểm hoặc chạy xe lòng vòng các xã thì giọng nói quen thuộc lại phát ra từ những chiếc loa phát thanh. Bất cứ chỗ nào, ở đâu cũng xôn xao bàn tán  về tốc độ lây lan và cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Những người dân quê tôi đã biết nhắc nhở nhau đeo khẩu trang ra đường khi có việc cần thiết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn, không tụ tập đông người và tuân thủ quy định “cách ly xã hội”…

Việc Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu hoàn toàn có cơ sở vì mức độ nguy hiểm, mức độ lây lan vô cùng khủng khiếp. Dịch bệnh đã làm tê liệt các công sở, nhà máy, trường học; lệnh phong tỏa các nước trên khắp toàn cầu.

Chiếc loa phát thanh từ huyện về xã, cứ thế ngày ba lần, cứ đều đặn được phát ra vào một thời điểm cố định để cập nhật những thông tin mới nhất, cụ thể từng con số, từng địa phương có ca nhiễm mới từng giờ, từng ngày, cảnh báo cho nhân dân trong vùng nhận thức được mối nguy hiểm mà đại dịch Covid – 19 gây ra.

Ở quê tôi, một xã vùng ven biển, hiện tại chưa có ca nhiễm nào và cũng chưa có ai phải cách ly. Mặc  dù chạy dài dọc ven biển có hàng chục đơn vị ở nước ngoài về đầu tư và kinh doanh nhà hàng, sòng bạc, quán bar…. rất dễ lây lan. Dự đoán trước được sự phức tạp, diễn biến khó lường của dịch bệnh, các cơ quan chính trị, tổ chức chính quyền đã vào cuộc ngay từ ngày đầu có dịch. Từ tỉnh cho tới các xã địa bàn dân cư, tất cả các hội đoàn đều chung tay nhận nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Công tác kiểm tra người nơi khác tới cư trú, gia đình có thân nhân đi học hoặc đi lao động ở nước ngoài trở về rất nghiêm ngặt và người dân có ý thức khai báo y tế trung thực…

Bên cạnh đó, chiếc loa còn vận động toàn dân thực hiện nếp sống văn minh, xanh – sạch – đẹp, vệ sinh nhà cửa, chuồng trại luôn sạch sẽ, luôn ăn chín uống sôi và dùng những thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là đóng cửa các các tụ điểm vui chơi giải trí, nhà hàng ăn uống; đám cưới thì người dân chủ động hoãn lại để chờ dịp khác; đám tang, đám hỷ cũng được rút ngắn thời gian, người già không ra ngoài để phòng tránh dịch.

Dịch Covid -19 đã làm thay đổi nhiều thứ. Chính hệ thống loa phát thanh trong xã đã giúp mỗi người dân sống có trách nhiệm hơn với những người xung quanh, với gia đình và cộng đồng xã hội. Phá tan sự tĩnh lặng vốn có, làm cho mọi người cần đến một chút rộn rã của những khúc ca phát vang khắp lối. Và những thông tin vang vọng từ chiếc loa rất đỗi bình dị nhưng vô cùng cần thiết trong thời điểm này.

VŨ ĐÌNH BÊ