Ý nghĩa phong thủy trong tranh gà

CSVN – Hình ảnh con gà trong hội họa truyền thống được thể hiện đa dạng, phong phú với nhiều ý nghĩa khác nhau, phản ánh sâu sắc văn hóa dân gian, lễ nghĩa, phong tục tập quán của người Việt từ thời xa xưa.tranh ga
Hình ảnh con gà trong tranh dân gian Việt Nam

Trong tranh dân gian Việt Nam có rất nhiều động vật được phản ánh, ví dụ như lợn, vịt, cá, chuột… nhưng riêng với con gà thì được “ưu ái” hơn khi có đến 6 loại tranh cùng đề cập. Nổi bật và độc đáo là tranh con gà của dòng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) mang những biểu hiện khác biệt so với dòng tranh ở các nơi kể cả về đường nét, bố cục và màu sắc. Trong nhiều lễ hội dân gian ở Việt Nam, “chọi gà” luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Chính vì thế, hình ảnh hai con gà trống quay đầu vào nhau trong tranh phản ánh thú chơi này.

Tranh Tết đàn gà “Mẹ con”, cho đến gà trống “Gáy lúc bình minh”, tất cả đều gắn liền với văn hóa lúa nước của đồng bằng Bắc Bộ. Tranh trưng bày trong nhà ngày Tết của các gia đình vùng đồng bằng Bắc Bộ xưa, bao giờ cũng là tranh đàn gà, đàn lợn đặt đối xứng nhau. Những con gà trống vẽ trong tranh khá uyển chuyển về đường nét, rực rỡ và huyền ảo về màu sắc. Nhiều nhà chơi tranh trong ba ngày Tết và ra Giêng lại tháo xuống, cuộn tròn, cho vào ống luồng hay ống nứa cất đi để năm sau chơi Xuân tiếp. Cùng với dòng tranh gà Đông Hồ, tranh gà Hàng Trống (Hà Nội) khá đẹp, cách vẽ tạo hình theo lối vô định thể, chủ yếu là tranh độc bản phối màu rất điêu luyện trên giấy. Ngày nay người ta còn lưu giữ được nhiều bản vẽ tranh về con gà vang bóng một thời.

Ý nghĩa phong thủy trong tranh gà

Tuy gần gũi là vậy nhưng về ý nghĩa phong thủy và tác dụng của những bức tranh chú gà trống thì không phải ai cũng biết. Theo quan niệm của người xưa, tranh phong thủy biểu tượng con gà trống dùng để giải trừ các thế sát cho ngôi nhà hoặc giải trừ “đào hoa sát” cho cá nhân gia chủ, tránh bị tiểu nhân hãm hại nói xấu sau lưng. Thêm vào đó tranh con gà trống bày vị đúng cách cũng sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho chủ nhà. Theo quan niệm ngũ hành thì tranh gà (Dậu) hợp với hướng Tây. Gà là con vật thuộc hành Kim, vậy nên có thể treo tranh gà ở hướng Tây của căn phòng. Ngoài ra bạn có thể bày trí tranh con gà trống tại căn phòng khách (hướng Nam) để nghênh đón tài, lộc.

Trong phong thủy về tranh con gà trống, người ta còn tin rằng nó có thể ngăn cản được những luồng năng lượng âm (năng lượng xấu) và tỏa ra năng lượng dương (năng lượng tốt) sưởi ấm ngôi nhà và từ đó hóa giải những xung đột trong gia đình, nội bộ. Chúng ta cũng có thể bày trí tranh con gà trống trong phòng ăn để bảo vệ gia đình mình khỏi ảnh hưởng của năng lượng xấu từ nhà bếp, ống khói… Đặc biệt là khi treo tranh gà trống trong phòng khách nhìn thẳng ra trước cửa có thể ngăn chặn được sự không chung thủy của người bạn đời.

Như Bá