Tận tâm, sáng tạo trong công việc

CSVN – Nhiều năm qua, anh Nguyễn Tri Ân (sinh năm 1982), Tổ phó Cơ điện, Xí nghiệp Cơ khí Chế biến Công ty CPCS Tân Biên được đánh giá là gương điển hình trong việc học và làm theo Bác với việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao, giúp công ty tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.
Anh Nguyễn Tri Ân (thứ 3 bên trái qua) vinh dự nhận giải thưởng Cao su Việt Nam
Anh Nguyễn Tri Ân (thứ 3 bên trái qua) vinh dự nhận giải thưởng Cao su Việt Nam
2 sáng kiến cấp Bộ

Năm 2016, anh đã có đồng sáng kiến về “Giải pháp dùng bộ dụng cụ cảo để cảo pallet sắt và pallet gỗ để không phải sang kiện mủ khối SVR khi xếp hàng vào kho, đóng hàng và xuất hàng”. Sáng kiến giải pháp này giúp tiết kiệm được nhân công khi đóng hàng mà phải sang kiện đối với sản phẩm cao su khối SVR, tiết giảm được 8 công lao động cho một công hàng khoảng 20 tấn mủ. Bên cạnh đó, tiết kiệm được nhân công khi sang kiện đối với sản phẩm cao su khối SVR bị bung vách khi vận chuyển hoặc đã tháo vách nhưng hàng không đạt theo yêu cầu của khách hàng cần lưu giữ vào kho để xử lý.

Ngoài ra, sáng kiến chế tạo dụng cụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị máy ly tâm 200 – LTC (bộ cảo chuyên dụng) của anh cũng được đánh giá cao. Sáng kiến này giúp tiết kiệm được chi phí hằng năm do phải thuê các công ty bên ngoài thực hiện công việc bảo trì, bảo dưỡng máy; nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân kỹ thuật, chủ động trong việc bảo dưỡng sửa chữa hàng năm, sửa chữa kịp thời cho máy hoạt động liên tục, không kéo dài thời gian sản xuất, giảm thời gian lao động cho công nhân, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Sáng kiến này đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 21,9 triệu đồng nếu như phải trang bị mới bộ dụng cụ tháo lắp máy ly tâm 200-LTC. Cả hai sáng kiến này của anh Nguyễn Tri Ân đã được hội đồng sáng kiến Bộ NN&PTNT công nhận và đánh giá cao.

Sáng kiến Hệ thống Spillway mới của anh Nguyễn Tri Ân
Sáng kiến Hệ thống Spillway mới của anh Nguyễn Tri Ân
Nhiều sáng kiến hiệu quả từ thực tiễn

Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến “Lắp đặt Băng tải skim, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động”. “Khi thay sản xuất mủ skim khâu đầu tiên cần 4 lao động thay nhau để tiến hành cho mủ skim vào máy cán cao su sản xuất và phải dùng tay khiêng cục mủ được cắt khoảng 15kg lên độ cao 1 mét cho vào cán, nước mủ khi cán văng ra vào người. Gây khó khăn, vất vả, nguy hiểm cho NLĐ. Từ đó, anh đã đề xuất lắp đặt băng tải cao su phía trước máy cán skim và một số vật tư như: Bạc đạn, con lăn…lắp ráp băng tải cao su hoàn chỉnh đưa vào sử dụng giúp CN không phải khiêng mủ lên cao và không bị nước mủ văng vào người”, anh Ân cho biết. Sáng kiến này giúp đơn vị tiết kiệm 20 triệu đồng.

Với sáng kiến “Nâng hiệu suất cấp hơi cho trạm máy bơm màng tại khu vực Spillway”, nhiệm vụ cải tiến là lắp đặt bình khí nén trung gian để tăng công suất cấp hơi cho khu vực này.

Anh Ân cho biết: “Hệ thống cấp hơi khí nén cho máy bơm màng không đủ hơi, không thể vận hành hệ thống Spillway mới và thường xuyên tắc nghẽn đường ống mủ dẫn về mương đánh đông mủ skim do đường ống dẫn từ xưởng latex đến khu vực này xa 210m. Vì vậy, tôi đã lắp đặt bình khí nén trung gian nhằm tăng áp suất hơi để đủ điều kiện cho máy bơm màng hoạt động, vận hành spillway ổn định, hiệu quả. Lắp đặt 240m đường ống hơi mới tăng tiết diện đường ống hơi lên 27, kết nối trực tiếp vào đường ống dẫn hơi chính từ máy nén khí tại xưởng latex, lắp đặt van an toàn và đồng hồ áp lực để theo dõi. Hệ thống máy bơm màng 2 bơm hoạt động liên tục, ổn định, đảm bảo được lưu lượng hơi sử dụng cho xưởng latex và bơm mủ khi xuất hàng.  Đưa hệ thống Spillway mới khử  NH3 vào vận hành  đạt hiệu quả cao, đồng  thời cải thiện điều kiện lao động, máy hoạt động liên tục không làm tắc nghẽn đường ống, công nhân không phải tốn thời gian vệ sinh đường ống”.

Sáng kiến này đã tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ 11Kw/1h x 8h x 1.684 đồng, giúp công ty tiết kiệm ước khoảng 50 triệu đồng nếu như phải trang bị máy nén khí mới tại khu vực vận hành hệ thống Spillway.

MINH TÂM