Khi lãnh đạo là những “bóng hồng”

CSVN – Một mùa 8/3 lại về, dịp này bỗng dưng chúng tôi nhớ đến những “bóng hồng” trên cương vị lãnh đạo của TCT Cao su Đồng Nai và các đơn vị thành viên. Và tính đến thời điểm hiện nay, đây là đơn vị có nữ cán bộ quản lý chiếm ưu thế hơn so với các đơn vị khác trực thuộc VRG.
Chị Thái Thị Oanh - GĐ NT An Viễng (bên trái) thăm hỏi NLĐ đầu năm.
Chị Thái Thị Oanh – GĐ NT An Viễng (bên trái) thăm hỏi NLĐ đầu năm.

 

Đề cao vai trò bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực

Sự quan tâm của ban lãnh đạo TCT trong công tác bồi dưỡng, xây dựng lực lượng cán bộ nữ đã có truyền thống từ rất lâu. Trước đây có chị Nguyễn Thị Gái – nguyên TGĐ TCT, chị Lê Thị Mác – nguyên Giám đốc (GĐ) Nông trường (NT) Cẩm Mỹ, chị Hoàng Thị Bích – nguyên GĐ NT Bình Lộc, chị Nguyễn Thị Nguyệt – nguyên GĐ NT Túc Trưng và chị Lê Thị Chi – nguyên GĐ NT Ông Quế. Và danh sách cán bộ nữ của TCT ngày càng được nối dài hơn bởi thế hệ kế cận.

Hiện nay, TCT có 1 chị giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy – Phó TGĐ TCT, 2 chị Bí thư Đảng ủy, GĐ NT,   9 chị là trưởng, phó phòng ban, 4 chị chủ tịch Công đoàn cơ sở và 1 chị là Bí thư Đoàn Thanh niên TCT. Nữ làm công tác quản lý gặp rất nhiều áp lực, ngoài việc đau đáu tìm giải pháp để đơn vị ngày càng phát triển, hết lòng vì người lao động (NLĐ), các chị còn là một người vợ, người mẹ chu đáo trong gia đình. Và dù thời gian giữ cương vị là nữ cán bộ quản lý bao lâu thì các chị cũng đã tạo nên dấu ấn riêng của bản thân như một minh chứng cho vai trò của phụ nữ thời hiện đại, trí tuệ, bản lĩnh nhưng cũng không kém mềm mỏng và khéo léo.

Nói về việc quan tâm tạo điều kiện cho nữ được học tập nâng cao trình độ và bổ nhiệm vào vị trí quản lý các cấp tại TCT, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT cho biết: “Lực lượng lao động nữ qua các thời kỳ đã góp phần vào việc xây dựng TCT ngày càng phát triển. Ở trên lĩnh vực nào, TCT đều có nữ cán bộ quản lý, các chị đã phát huy trách nhiệm, năng lực của bản thân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. TCT đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện tốt nhất các chính sách đối với nữ, đồng thời tạo điều kiện để các chị được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với TCT, chúng tôi đề cao vai trò bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực, nếu đủ năng lực thì đều được bổ nhiệm, dù là nam giới hay nữ giới”.

Những nữ giám đốc “được lòng” người lao động

Có đợt về công tác tại đơn vị, nhìn thấy chị Lê Thị Hoài Hương – Bí thư Đảng ủy, GĐ NT An Viễng chạy xe máy trong đường lô với màu áo công nhân (CN), trước xe treo chiếc cặp đen đựng tài liệu ghi chép công tác kiểm tra vườn cây, chúng tôi hỏi chị: “Giám đốc NT sao lại đi xe máy bụi mờ thế này?”.

Chị đáp: “Chị quen rồi, đi xe máy nhanh và tiện lợi hơn ô tô, muốn dừng ở đâu kiểm tra cũng lẹ làng. Hơn nữa NLĐ vất vả ngoài vườn cây đến vậy, thì mình cũng có sá gì”. Thế là chúng tôi xin đi “tháp  tùng” chị buổi sáng hôm đó. Vừa đi thực tế tại vườn cây, chị lại tạt qua xem anh em công trình xây nhà tập thể để đón NLĐ các tỉnh khác đến làm việc tại NT như thế nào. Chưa hết, 11 giờ trưa, có CN đi làm mới về, chị cũng nán lại thăm hỏi tình hình sản lượng trong ngày, rồi chuyện học hành của con CN. Thiết nghĩ, một nữ giám đốc sống tình cảm như vậy sẽ “được lòng” NLĐ hơn những lời tuyên truyền, vận động suông.

Năm 2019, NT An Viễng là một trong hai NT về trước kế hoạch sản lượng sớm nhất trong TCT. Để có kết quả đó, chị tăng cường công tác quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, vận động NLĐ thực hành tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu trong sản xuất, nhằm hạ giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất.

Cũng như chị Hương, chị Thái Thị Oanh lập nghiệp từ CN cao su. Qua quá trình được đào tạo bồi dưỡng và nỗ lực của bản thân, chị được lãnh đạo TCT tin tưởng giao nhiệm vụ là Bí thư Đảng bộ, giám đốc NT Long Thành.

Trên cương vị của người đứng đầu đơn vị, bên cạnh việc lãnh đạo hoạt động SXKD, chị ý thức việc bản thân phải gương mẫu trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, thu hút toàn thể NLĐ đơn vị thực hiện và chấp hành nghiêm túc các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ở chị luôn toát lên sự thân thiện, hòa đồng, có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của anh em trong đơn vị để có những quyết sách đúng đắn.

Xuất thân là CN khai thác nên chị thấu hiểu, đồng cảm với tâm tư, nỗi vất vả của NLĐ. Hình ảnh nữ GĐ NT thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ, trò chuyện, động viên NLĐ đoàn kết, gắn bó với đơn vị đã trở nên quen thuộc với mọi người. Trong thời kỳ khó khăn, chị trực tiếp vận động CNLĐ huy động lao động gia đình và người thân cạo choàng thêm phần cây thiếu lao động, tiết kiệm các loại chi phí tổ chức biên chế lao động và tiền lương, tăng thêm năng suất sản lượng và thu nhập cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Bí thư Đoàn thanh niên TCT Cao su Đồng Nai giới thiệu quy trình khai thác mủ cao su với công nhân ngành than. Ảnh: Vũ Phong.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy – Bí thư Đoàn thanh niên TCT Cao su Đồng Nai giới thiệu quy trình khai thác mủ cao su với công nhân
ngành than. Ảnh: Vũ Phong.
Nữ cán bộ Đoàn nhiệt huyết

Những cán bộ phong trào thường là nam giới bởi đặc thù phải đi nhiều, thế nhưng trong ngành vẫn có không ít cán bộ Công đoàn, Đoàn thanh niên là nữ giới, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy – Bí thư Đoàn thanh niên TCT là một trong số đó. Là thủ lĩnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của một đơn vị lớn nhất trong toàn ngành, áp lực của việc làm thế nào để kết quả hoạt động năm sau luôn tốt hơn năm trước đã thôi thúc chị tiến lên phía trước. Tùy vào từng thời điểm, chị cùng với ban thường vụ thường xuyên trao đổi, thống nhất đưa ra các hoạt động gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của TCT. Không chỉ là hoạt động từ trên chỉ đạo xuống các Đoàn cơ sở trực thuộc, chị còn trực tiếp hướng dẫn cơ sở tổ chức đa dạng các hoạt động bằng nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng.

Chính nhiệt huyết và trách nhiệm của một người làm công tác Đoàn, chị đã không nề hà những khó khăn, vất vả bởi với chị “mình làm được gì cho anh em đơn vị thì làm”. Và cũng nhờ quan niệm đó mà thời gian qua, chị đã cùng với anh chị em thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tại các đơn vị trực thuộc như Khu vui chơi cho các cháu là con em NLĐ ở Cao su Bảo Lâm; định kỳ hàng năm tổ chức trao tặng quần áo, tập vở cho con em NLĐ tại Cao su Đồng Nai – Kratie (Vương quốc Campuchia)… Chị cũng trực tiếp đến thăm và tặng quà anh em trực chốt bảo vệ dù là ngày hay đêm. Rồi chị cẩn thận trao từng hộp bánh bao, từng chai nước cho CN mùa trồng mới. Vào mùa thi đua nước rút, chị kịp thời đề xuất khen thưởng nóng cho thanh niên khai thác vượt sản lượng cao ngay tại vườn cây.

Ngoài chị Hương, chị Oanh và chị Thúy, TCT còn có nhiều trưởng – phó các phòng ban chuyên môn là nữ. Hàng năm, TCT đón nhiều đoàn công tác của Trung ương, các bộ ngành, đơn vị đối tác đến thăm và làm việc, bên cạnh những thành tựu trong 45 năm xây dựng và phát triển, TCT còn để lại nhiều kỷ niệm đẹp khi nhắc đến Cao su Đồng Nai. Đó là hình ảnh của lực lượng nữ cán bộ quản lý trí tuệ, bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách. Ở họ không chỉ có sự quyết liệt – tố chất của người lãnh đạo mà còn có sự tinh tế, khéo léo của nữ giới.

HÀ KHUÊ