Khi Trung thu không còn là Tết thiếu nhi

Không khí trung thu bắt đầu lan tỏa là khi các sạp hàng bán bánh lên đèn sáng lóa cả những dãy đường. Những chiếc bánh mang lại niềm hân hoan cho trẻ con về một mùa trung thu rộn ràng sắp tới. Nhưng với tốc độ hiện đại hóa như ngày nay, để có được một mùa trung thu theo đúng nghĩa truyền thống dường như là một điều quá xa xỉ.

Nhớ về mùa trung thu của thời xưa, trẻ con chờ đợi với cảm giác háo hức đến khó tả. Những đứa bé mơ mộng về chị Hằng Nga, chú Cuội và Thỏ Ngọc trong những câu chuyện cổ tích từ ông bà, bố mẹ. Không khí trung thu ấm áp biết bao khi là dịp để mọi người sum vầy bên nhau dưới ánh trăng tròn và dĩa bánh trung thu ngọt ngào. Ngọt ngào không phải vì vị ngọt của bánh mà đó là hương vị của tình thân, tình thương của mọi thành viên trong gia đình dành cho nhau dù chiếc bánh nhỏ chỉ đủ chia sẻ mỗi người một miếng bé xíu.Trung thu

Mùa trung thu, trên tay trẻ con là lồng đèn rực rỡ sắc màu cùng với tiếng cười thơ ngây trên môi. Đâu đó ngoài ngõ có các đoàn lân sư rồng với tiếng “tùng tùng, xèng xèng” làm náo nhiệt cả khu phố. Đây là dịp không chỉ cho trẻ con vui chơi mà còn là lúc người lớn ngồi nhìn lại tuổi thơ “dữ dội” của mình, có cái gọi là kỷ niệm để thêm yêu cuộc sống hơn.

Ngày nay, trung thu không còn là dịp để sum vầy nữa. Nó đã trở thành dịp để nhân viên biếu quà sếp, cấp dưới “Mừng trung thu” cấp trên bằng những hộp bánh hàng triệu thậm chí đến cả chục triệu đồng cùng với những chiếc phong bì dày cộm trong túi bánh.

Trung thu hiện đại, chỉ cảm thấy tội nghiệp cho trẻ con khi ngày hội của chúng mà không được đi chơi, không được thư giãn đầu óc. Thay vào đó là tiếp tục “sự nghiệp học thêm” ở nhà thầy, cô chủ nhiệm vì thời gian này đã là lúc bước vào năm học mới. Mong rằng các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm đến con nhiều hơn, hãy để chúng cảm nhận được ý nghĩa của trung thu truyền thống một cách tự nhiên, để chúng không phải trưởng thành với tuổi thơ không biết gì ngoài trò chơi điện tử và những buổi học thêm triền miên.

Thành Sang