Phim Việt “nóng” chuyện hôn nhân – gia đình

CSVN – Các bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình, ngoại tình lên sóng VTV gần đây như Mưa bóng mây, Hôn nhân trong ngõ hẹp… đều tạo nên cơn sốt trên màn ảnh. Chuyện của các nhân vật trong phim đã trở thành chủ đề trong các cuộc cafe, những màn khẩu chiến trên mạng, thậm chí là đề tài gây tranh cãi trong các gia đình.
Một cảnh trong phim Mưa bóng mây
Một cảnh trong phim Mưa bóng mây
“Nóng” đề tài hôn nhân, ngoại tình

Mưa bóng mây (đạo diễn Trọng Trinh) với ba nữ nhân vật chính đại diện cho ba kiểu bi kịch khác nhau trong đời sống hôn nhân hiện đại. Mỗi người mỗi cảnh, họ đại diện cho những số phận khác nhau của đời sống hiện đại với những đan xen của sự bon chen, cám dỗ với trách nhiệm và sự hy sinh.

Nga (Thúy Hằng đóng) thuộc típ phụ nữ hy sinh tất cả vì gia đình. Ăn mặc giản dị, không nghĩ gì cho bản thân, tất cả thời gian, tất cả tâm sức, tình yêu Nga đều dành cho chồng và hai con. Chính vì vậy, khi biết tin bị chồng “cắm sừng”, Nga sụp đổ, bất mãn, cay đắng. Niềm tin đổ vỡ, Nga lao mình vào những cơn mưa bóng mây đầy tội lỗi để trả thù chồng. Nga nghĩ sự trả thù sẽ giúp cô hả giận, nhưng rốt cuộc, sự trả thù chỉ càng khiến cuộc sống, tình yêu của cô bị hủy hoại nhiều hơn.

Bích (Thúy Hà) là nhân vật đại diện cho kiểu phụ nữ thích phàn nàn. Cũng như Nga, Bích sống vì gia đình, mọi công việc lo toan, thu vén đều vì chồng con. Bích hay phàn nàn về gánh nặng cô phải chịu đựng vì gia đình. Bích đay nghiến chồng hằng ngày vì chuyện cơm áo gạo tiền, mưu sinh, lời lãi. Bích không biết chính sự kêu ca, than vãn ấy đã biến cuộc sống hôn nhân trở thành địa ngục và đẩy người chồng ra khỏi mái ấm…Còn Huệ (Thanh Hòa) lại gặp cảnh anh chồng yếu sinh lý. Đời sống vợ chồng tẻ nhạt đã đẩy Huệ vào cuộc tình với một chàng trai trẻ cùng cơ quan…

Bối cảnh chuyện phim Hôn nhân trong ngõ hẹp (đạo diễn Vũ Trường Khoa) diễn ra ở trong căn nhà 4 tầng của đại gia đình ông, bà Minh (NSƯT Trung Anh và NSƯT Thanh Quý đóng), nơi ông và cả 3 gia đình nhỏ của các con cùng chung sống.Với bà con lối xóm, gia đình ông Minh thực sự là một gia đình kiểu mẫu vì nếp sống văn hóa. Thế nhưng mỗi gia đình lại có một bi kịch, Khang (Chí Nhân) – con trai trưởng của ông Minh bị phát hiện ngoại tình và khiến vợ – Trinh (MC Minh Hà) – con dâu trưởng sẩy thai.

Danh (Mạnh Hưng) – người con rể chịu cảnh “chui gầm chạn” cũng ngoại tình đẩy Phương (Quỳnh Hoa) – vợ anh vào những biến động tâm lý suy sụp và vấp phải sai lầm như anh trai khi cố ý ngoại tình để trả thù người chồng đang ở rể. Bi kịch của gia đình ông Minh bị đẩy đến đỉnh điểm khi người con trai út phát hiện mình bị u thận, khiến tất cả các thành viên trong gia đình suy sụp hoàn toàn.

Nhiều cảm xúc yêu, ghét

Đạo diễn Trọng Trinh từng chia sẻ rằng, khi Mưa bóng mây phát sóng, ông đã nhận được không ít cuộc điện thoại và tin nhắn của bạn bè khắp nơi, chủ yếu trách móc vì sao ông lại “bán đứng” bạn bè, lôi chuyện gia đình của họ lên phim. Ông không biết giải thích sao với họ, chỉ biết cười trừ. Đơn giản là những tình tiết xuất hiện trên phim gần như có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong cuộc sống, ở bất cứ gia đình nào.

Kịch bản của Mưa bóng mây là những câu chuyện có thật được lấy từ những câu chuyện của chương trình Người xây tổ ấm của VTV. Từ những câu chuyện có thật, để tạo sự liên kết, đúng diễn biến câu chuyện, phim cũng có nhiều cảnh được “đắp” nhằm tạo những tình tiết gay cấn. Nhưng theo dõi phim sẽ thấy, phim có những cảnh diễn đã đi “quá xa”, không tạo được sự đồng cảm từ người xem.

Xem phim, cũng là thư giãn giải trí, thì phải được sảng khoái, chứ cứ xem những cảnh cãi cọ, nhiếc móc, ngoại tình, chỉ trích nhau và những “cảnh nóng” trên phim làm người xem cảm thấy còn băn khoăn nhiều. Nên chăng, các nhà làm phim có thể “giảm tải” những điều trên, để người xem phim thực sự được nghỉ ngơi, được giải trí?

Phương Thảo