Cần thiết lập quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên đất cao su

CSVN – VRG hiện là tập đoàn kinh tế quản lý quỹ đất lớn nhất với trên 400.000 ha kể cả trong và ngoài nước. Tại vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, việc trồng cao su ngoài hiệu quả kinh tế còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế địa phương. Đây là hiệu quả trong việc sử dụng đất trồng cao su đã được khẳng định.
Một góc KCN Bắc Đồng Phú.
Một góc KCN Bắc Đồng Phú.

Tuy nhiên, với những vùng trồng cao su truyền thống ở các tỉnh Đông Nam bộ, kể cả một số khu vực các tỉnh Tây Nguyên, tốc độ phát triển công nghiệp hóa của địa phương đã tác động không nhỏ đến cây cao su. Các khu công nghiệp (KCN) mọc lên không những tạo xu thế chuyển dịch lao động từ công nhân cao su sang công nhân nhà máy mà còn đặt ra vấn đề hiệu quả sử dụng đất trồng cao su tại những nơi này.

Với năng suất, sản lượng từ 1 ha trồng cây cao su như hiện nay xét về hiệu quả kinh tế rõ ràng kém xa so với 1 ha đất KCN. Đây là vấn đề đã được lãnh đạo Tập đoàn nhận ra và kịp thời nắm bắt khi bổ sung ngành nghề phát triển KCN trên đất cao su và đã được Chính phủ đồng ý, hiện trở thành một trong 5 ngành nghề chính của VRG. Và những năm gần đây, các KCN trên đất cao su trực thuộc Tập đoàn đã đóng góp đáng kể vào doanh thu lợi nhuận VRG.

Tham dự các hội nghị của các công ty cao su miền Đông Nam bộ gần đây, có sự tham dự của lãnh đạo địa phương, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đều chỉ đạo các đơn vị về định hướng phát triển để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cụ thể là xem xét chuyển đổi sang đầu tư lĩnh vực KCN và nông nghiệp công nghệ cao. Chủ trương này của VRG đều được lãnh đạo các tỉnh đồng ý, thống nhất cao, nhất là các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh…

Mới đây, VRG đã yêu cầu các đơn vị lập quy hoạch sử dụng   đất trong dài hạn, gắn liền với kế hoạch SXKD, trong đó dành một diện tích nhất định chuyển sang phát triển lĩnh vực KCN, phù hợp với quy hoạch địa phương. Điều đó cho thấy đây là một xu thế mới, đúng định hướng, phù hợp thời cuộc đã được VRG đặt ra và triển khai thực hiện những năm gần đây và tập trung chú trọng trong thời gian tới.

QUỐC AN

1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Nguyền thành du
4 years ago

Chuẩn một hướng đi đúng, hiện nay các đơn vị đang sở hữu những diện tích đất không nhỏ , bên cạnh đó là những diện tích liền kề các khu vực phù hợp với qui hoạch địa phương Đồng thời đất sản xuất nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao là đúng tất yếu của phát triển nông nghiệp trên thế giới và su hướng phát triển của xã hội Cái quan trọng người đứng đầu của một đơn vị, khi có chủ trương của tập đoàn có tâm có tầm có hiểu được, biết được lợi thế… Read more »