Nhiều kết quả thiết thực trong việc phối hợp giữa Cao su Đồng Nai và Sở Công thương

CSVNO – Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Công thương tỉnh Đồng Nai và TCT Cao su Đồng Nai 2 năm qua đã đạt được kết quả thiết thực trong việc theo dõi, quản lý, kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh doanh, mua bán, vận chuyển mủ cao su trái phép của các cá nhân, hộ kinh doanh đứng chân trên địa bàn tỉnh.
Sở công thương, Cục quản lý thị trường và TCT ký kết tại Hội nghị
Sở công thương, Cục quản lý thị trường và TCT ký kết tại Hội nghị

Ngày 14/6, TCT Cao su Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Công thương tỉnh Đồng Nai và TCT. Tham dự có ông Dương Minh Dũng – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai; ông Võ Văn Tỉnh – Quyền Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai và Ban TGĐ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TCT.

Ngay sau khi Quy chế được ký kết, Sở Công thương tỉnh và TCT đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, triển khai quán triệt bằng nhiều hình thức trong nội bộ CBCNV, đồng thời phổ biến sâu rộng đến quần chúng nhân dân địa phương bằng nhiều hình thức.

Qua công tác phối hợp, đặc biệt là việc triển khai tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh, mua bán, vận chuyển mủ cao su trái phép đã mang lại những kết quả thiết thực. Qua đó đã giáo dục, chấn chỉnh tích cực đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh, thu mua mủ cao su của các tụ điểm, hộ kinh doanh mủ cao su trên địa bàn.

Những tụ điểm chuyên lợi dụng sơ hở trong quản lý để vi phạm tiêu cực, trục lợi không còn sức cạnh tranh nên ngưng hoạt động hoặc bỏ nghề, nhiều điểm có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, được giám sát, theo dõi chặt chẽ không dám thu mua trôi nổi nên chỉ hoạt động cầm chừng.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Đảng uỷ, TGĐ TCT trao thưởng cho các tập thể có thành tích tốt trong việc thực hiện Quy chế phối hợp
Ông Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Đảng uỷ, TGĐ TCT trao thưởng cho các tập thể có thành tích tốt trong việc thực hiện Quy chế phối hợp

Từ đó, công tác quản lý, bảo vệ sản xuất, sản phẩm cao su, phòng chống tiêu cực ở từng Nông trường được ổn định, diễn biến tiêu cực trên từng địa bàn được hạn chế đến mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Năm 2017, lực lượng của các đơn vị trực thuộc TCT đã phối hợp Đội quản lý thị trường các huyện, thị xã và lực lượng công an các địa phương tổ chức kiểm tra 56 lượt tụ điểm, hộ kinh doanh, mua bán mủ cao su trên địa bàn 6 huyện, thị xã.

Qua kiểm tra đã phát hiện 5 điểm hoạt động không có giấy phép kinh doanh, lập biên bản 4 hộ và đề nghị 1 hộ mới kinh doanh bổ sung giấy phép. Lập biên bản 2 điểm thu mua mủ không rõ nguồn gốc. Qua đợt kiểm tra lần 2 đã có 12 hộ tạm ngưng kinh doanh hoặc không còn hoạt động.

Năm 2018, các lực lượng đã tiến hành kiểm tra 61 tụ điểm, hộ kinh doanh, thu mua mủ trên địa bàn 12 nông trường trực thuộc, nhắc nhở và hướng dẫn cho các hộ kinh doanh thu mua mủ cao su tiểu điền thực hiện đăng ký, cập nhật sổ sách, chứng từ và các giấy tờ có liên quan theo đúng quy định Luật kinh doanh.

Với những giải pháp cơ bản được thực hiện, trong năm 2017, 2018, TCT đã đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2017, sản lượng khai thác vượt gần 9%, tổng doanh thu vượt 15,4%, lợi nhuận trước thuế vượt gần 37%. Năm 2018, khai thác đạt 103%, thu mua đạt 116%, doanh thu Cao su đạt 102%…

TCT đạt được những kết quả đó có sự đóng góp và hỗ trợ tích cực của Sở công thương Đồng Nai, Chi cục quản lý thị trường tỉnh thông qua các hoạt động thực hiện Quy chế phối hợp 1835 nói chung và các kế hoạch tổ chức phối hợp của lực lượng quản lý thị trường nói riêng.

Trong thời gian tới, các bên sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh, mua bán, vận chuyển mủ cao su trái phép trên địa bàn, góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả cao trong công tác quản lý, bảo vệ sản xuất, sản phẩm cao su tại TCT. Phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Quy chế.

Lãnh đạo TCTC trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện Quy chế phối hợp
Lãnh đạo TCTC trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện Quy chế phối hợp

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương, Cục quản lý thị trường và TCT đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, đồng thời thống nhất những phương hướng, nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới.

QUỲNH MAI, Ảnh: ĐÀO PHONG,Q MAI