Thợ giỏi Campuchia và Lào: Chất lượng tay nghề nâng cao

CSVN – So với các kỳ thi trước, đoàn thợ giỏi các công ty khu vực Campuchia và Lào có trình độ tay nghề ngày càng được nâng cao. Theo chia sẻ từ các đoàn, thí sinh tham dự Hội thi đều được tập luyện chu đáo, kỹ lưỡng và có sự chuẩn bị tốt trước hội thi.
Thí sinh Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie tranh thủ ôn luyện lý thuyết ngay tại vườn cây. Ảnh: CTV
Thí sinh Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie tranh thủ ôn luyện lý thuyết ngay tại vườn cây. Ảnh: CTV

Năm 2014 là năm đầu tiên Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành có sự tham gia của các thí sinh người Campuchia. Đến năm 2016, các CTCS tại Campuchia đồng loạt đón dòng nhựa trắng và cũng là lần đầu một số công ty tham dự Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành. Các công ty tuyển chọn 6 thí sinh (5 chính thức và 1 dự bị) đều là CN khai thác người Campuchia.

Các thí sinh người Campuchia lần đầu tiên được đến Việt Nam tham gia hội thi lớn, kinh nghiệm lý thuyết lẫn thực hành chưa nhiều nên còn bỡ ngỡ, thiếu tự tin. Sau quá trình “luyện tay nghề, thi thợ giỏi” và có kinh nghiệm tham gia hội thi cấp ngành, các công ty đã chọn lọc, tập luyện kỹ lưỡng, chu đáo nên chất lượng thí sinh năm nay cao hơn hội thi các lần trước.

Ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom, chia sẻ: “2016 là năm đầu tiên Chư Sê – Kampong Thom tham dự hội thi cấp ngành, nên các thí sinh còn bỡ ngỡ. Năm đó, công ty mới mở cạo được vài tháng, nên thí sinh chưa tự tin vào phần thi thực hành, chưa vững về lý thuyết. Tâm lý các thí sinh đi thi chủ yếu là cọ xát để học hỏi kinh nghiệm. Đến với Hội thi năm nay, các thí sinh được tập luyện chu đáo, có kinh nghiệm và tự tin so với hội thi lần trước. Nhìn chung, đoàn thí sinh năm nay có chất lượng tốt hơn năm 2016”.

Lần thứ 2 tham gia hội thi cấp ngành, ông Trần Hoài Khải – Phó TGĐ Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, chia sẻ: “Công ty đã tổ chức thi tuyển, chọn lựa các thí sinh từ tháng 6 và chọn được 8 người. Sau đó tổ chức ôn luyện lý thuyết và thực hành, đến tháng 8, tuyển chọn lại còn 6 thí sinh. Đầu tháng 9, công ty đã đưa các thí sinh về trường thi tại Nông trường Cẩm Đường xem các lô thi.

Đến ngày 22/9, công ty gửi 2 thí sinh về TCT Cao su Đồng Nai để ôn luyện cùng với đoàn thí sinh của TCT. Các thí sinh này ôn luyện tại Việt Nam đến ngày thi chính thức. Hiện tại, tâm lý của các thí sinh rất tốt, phấn khởi, hăng say tập luyện chờ đến ngày thi và phấn đấu đạt giải cao mang về cho đơn vị”.

Còn ông Nguyễn Quang Vịnh – TGĐ Công ty CPCS Đồng Phú – Kratie, cho biết: “Đây là lần thứ 2, công ty tham gia hội thi. Các thí sinh người Campuchia đã được về Việt Nam học hỏi và cọ xát tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ của công ty mẹ vừa qua, nên tâm lý các thí sinh rất tự tin, phấn khởi. Hầu hết thí sinh đều háo hức chờ đợi hội thi cấp ngành”.

Đối với Công ty TNHH Cao su Việt – Lào, đây là lần thứ 4 có đoàn thí sinh tham dự. Ở những kỳ thi trước, mặc dù chưa giành được giải cao nhưng đoàn thí sinh của công ty giành được nhiều tình cảm bởi chất lượng thí sinh đồng đều, tự tin. Tại hội thi năm 2016, công ty có 2 thí sinh đạt danh hiệu “Kiện tướng”. Năm nay, đoàn thí sinh của công ty đã tập trung tập luyện hơn 1 tháng và đặt mục tiêu phấn đấu đạt 2 danh hiệu “Kiện tướng” và một “Bàn tay vàng”

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó TGĐ công ty cho biết: “So với các đơn vị thuộc VRG tại nước ngoài thì công ty có nhiều lần tham dự cấp ngành. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, đoàn thợ giỏi công ty sẽ quyết tâm thi đấu hết mình để giành kết quả tốt nhất. Lãnh đạo công ty cũng tin tưởng rằng đoàn thí sinh công ty Việt – Lào để lại ấn tượng đẹp tại Hội thi năm nay”.

Công ty CPCS Quasa – Geruco tuyển chọn CN có tay nghề kỹ thuật cao để tập luyện, từ đầu tháng 10. Đang trong thời điểm thi đua nước rút hoàn thành KH sản lượng năm, vì vậy đội tuyển thi tay nghề vừa thực hiện công việc trên vườn cây và tập luyện vào buổi chiều. Tại Hội thi cấp ngành năm 2016, công ty có 1 thí sinh đạt danh hiệu “Kiện tướng”. Đây là lần thứ 3 thí sinh công ty tranh tài và sẽ nỗ lực đạt danh hiệu cao.

TRẦN HUỲNH – MINH NHIÊN