Xuất hiện những điểm sáng mới về sản lượng

CSVN – Với việc 6/9 đơn vị khai thác đạt trên 30% sản lượng, nhất là 2 Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê và Ea H’Leo đạt trên 40% kế hoạch (KH), 6 tháng đầu năm, khu vực Tây Nguyên đã xuất hiện thêm nhiều điểm sáng trong khai thác sản lượng và khả năng sẽ có nhiều đơn vị hoàn thành KH trước thời hạn.
ãnh đạo VRG kiểm tra công tác tái canh 209 ha tại NT Ya Chim – Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.
Lãnh đạo VRG kiểm tra công tác tái canh 209 ha tại NT Ya Chim – Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.
Khen thưởng Cao su Kon Tum trong công tác tái canh tại NT Ya Chim

Trong những tháng đầu năm 2019, tình hình thời tiết diễn biến thuận lợi cho các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên tổ chức ra quân khai thác mủ khi mưa đến sớm và đều hơn so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, lao động cũng không có sự biến động lớn mặc dù giá bán vẫn chưa khởi sắc.

Cùng với đó, công tác chủ động phòng trị bệnh phấn trắng cũng được các đơn vị quan tâm và tích cực, chủ động, quyết liệt để giữ được bộ lá ổn định… Chính vì thế, đến hết tháng 6/2019 có 6/9 đơn vị khai thác đạt trên 30% KH trở lên, trong đó đáng chú ý có Cao su Ea H’Leo đạt 44,3%; Cao su Chư Sê đạt 41% KH.

Phát biểu tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm được tổ chức tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận đã biểu dương những đơn vị có tỷ lệ hoàn thành cao và đề nghị những đơn vị chưa đạt 30% cần cố gắng, nỗ lực hơn trong 6 tháng cuối năm.

Trong công tác tái canh, nhờ điều kiện tốt của thời tiết nên hầu hết các đơn vị đều hoàn thành trước thời hạn. Riêng Cao su Kon Tum được lãnh đạo VRG ghi nhận là yếu tố đặc thù nên đồng ý cho kéo dài tái canh đến hết tháng 8. Lãnh đạo VRG cũng đã biểu dương và sẽ tặng bằng khen cùng với tiền thưởng 100 triệu đồng cho Cao su Kon Tum vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tái canh 209 ha tại NT Ya Chim chỉ trong thời gian 3 ngày. Đồng thời, lãnh đạo VRG cũng đề nghị CĐ CSVN có hình thức khen thưởng xứng đáng, nhất là với NLĐ của NT Ya Chim.

Sẽ hoàn thành vượt sản lượng

Dù tình hình tiêu thụ của các đơn vị trên địa bàn chưa có dấu hiệu khả quan so với năm trước nhưng tiền lương và các chế độ khác của NLĐ vẫn được các công ty chi trả đúng đủ và kịp thời, một số đơn  vị còn khuyến khích CN bằng cách khen thưởng và tăng đơn giá tiền lương trong những ngày đầu vụ khai thác. Tiền lương CN của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm dao động từ 4,5 đến gần 6,5 triệu đồng/người/ tháng, trong đó Cao su Ea H’Leo đạt cao nhất với mức bình quân 6,5 triệu đồng/người. CN trong những tháng đầu vụ vẫn được hỗ trợ tiền ăn giữa ca, trong đó dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng Cao su Mang Yang vẫn hỗ trợ CN mức 10 ngàn đồng/người/ngày.

Báo cáo với lãnh đạo VRG tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm khu vực Tây Nguyên ngày 19/7, tất cả lãnh đạo các đơn vị Tây Nguyên cam kết sẽ khai thác vượt KH được giao như Cao su Chư Păh và Chư Sê, Chư Prông phấn đấu vượt từ 5 – 10% KH, Cao su Ea H’Leo phấn đấu vượt như năm trước trở lên, tức về trước KH trên 30 ngày. Cao su Sa Thầy phấn đấu vượt 5%, Mang Yang tuy khó những cũng phấn đấu vượt khoảng 3%, Cao su Kon Tum và Chư Mom Ray dự kiến vượt khoảng 400 – 500 tấn khi kết thúc năm 2019.

VĂN VĨNH