Hỗ trợ các công ty tại Campuchia tiêu thụ trực tiếp

CSVN XUÂN – Năm 2019, các đơn vị trực thuộc VRG tại Campuchia sẽ tiếp tục đưa thêm diện tích vào khai thác. Trước thềm năm mới, PV Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Trương Minh Trung  – Phó TGĐ VRG, Phó ban thường  trực  Ban chỉ đạo phát  triển cao su của VRG tại Campuchia về những kết quả của các đơn vị tại Campuchia trong năm 2018 và định hướng năm 2019.
): Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (bên trái) làm việc với Ngài Veng SaKhon - Bộ trưởng Bộ Nông lâm, Ngư nghiệp Campuchia.
): Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (bên trái) làm việc với Ngài Veng SaKhon – Bộ trưởng Bộ Nông lâm, Ngư nghiệp Campuchia.

– Xin ông cho biết những nhận xét,

đánh giá kết quả của các đơn vị trực thuộc VRG tại Campuchia năm 2018?

Ông Trương Minh Trung: Năm 2018 có hai điểm nổi bật đối với các công ty cao su của Tập đoàn tại Campuchia. Một là tổng  sản lượng khai thác các đơn vị khu vực Campuchia đạt 36.034 tấn, vượt 12% kế hoạch được Tập đoàn giao trong đó nhiều đơn vị vượt cao như Dầu Tiếng Kratie đạt 166% KH, Bà Rịa Kampong Thom đạt 146% KH; Hai là tất cả các đơn vị đã cơ bản hoàn thiện toàn bộ thủ tục pháp lý đầu tư trồng cao su tại Campuchia, vốn là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đầu tư ở nước ngoài. Có 19/19 dự án được Hội đồng phát triển Campuchia CDC đã cấp chứng nhận CoC, đã có 19/19 dự án đã được cấp “sổ vàng”; 12/19 dự án đã hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Bên cạnh hoạt động SXKD, các công ty đều thực hiện tốt các quy định pháp lý của NLĐ Việt Nam tại Campuchia. Việc xây dựng nội quy lao động, mẫu bảng lương, mẫu hợp đồng lao động với các Sở lao động tỉnh đều được sở lao động xác nhận. Các chế độ cho NLĐ như BHXH, BHYT, BHTN… đều được các đơn vị tiến hành kê khai và đóng nộp đầy đủ chế độ cho tất cả NLĐ Việt Nam và NLĐ Campuchia theo đúng quy định.

– Năm 2019, diện tích vườn cây đưa vào khai thác sẽ nhiều hơn, vậy xin ông cho biết VRG đã có những chính sách thu tuyển về lao  động  như thế nào để không bị động trong công tác khai thác của các đơn vị tại Campuchia?

Ông Trương Minh Trung: Dự kiến năm 2019 VRG sẽ đưa thêm khoảng 15.000 ha vào khai thác tại Campuchia. Với diện tích đưa vào mở cạo mới và tốc độ gia tăng sản lượng các vườn cây hiện có, các công ty sẽ cần tuyển thêm một lượng lớn công nhân có chuyên môn về khai thác, ngoài ra với đặc điểm lực lượng công nhân tại Campuchia luôn biến động và đặc thù vùng cao su tại Campuchia là vùng sâu vùng xa, nơi có ít cộng đồng dân cư sinh sống nên việc tuyển dụng đáp ứng yêu cầu khai thác đang là một trở ngại lớn đối với các công ty.

Nhận thức được tầm quan trọng trên, hiện Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty, có phương án như: cử cán bộ tích cực tuyên truyền nhu cầu tuyển dụng lao động đến các cộng đồng quanh vùng dự án; Làm việc với các trưởng bản về nhu cầu lao động; tiếp xúc trực tiếp với người dân; dán các thông báo tuyển dụng nơi cộng đồng sinh sống kèm chính sách về tiền lương, chế độ đãi ngộ với người lao động như chính sách bảo hiểm, thai sản, thất nghiệp… Thu tuyển lao động từ nhiều nơi, ưu tiên lao động có kinh nghiệm, bố trí nhà ở cho công nhân, kết hợp tuyên truyền đến người công nhân đang lao động tại công ty tạo sự lan tỏa.

Vừa qua Tập đoàn cũng đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia để thông qua Bộ và các sở tại địa phương tuyên truyền về các dự án cao su của Tập đoàn cũng như về nhu cầu tuyển dụng lao động cho các dự án trong năm 2019, đồng thời qua đó Tập đoàn cũng đã đề xuất một số kiến nghị về chế độ chính sách đối với người lao động Campuchia phù hợp với nhu cầu lao động mang tính đặc thù của ngành cao su.

Về lâu dài Tập đoàn sẽ có kế hoạch nâng cao năng lực cho cán bộ quan hệ cộng đồng, thường xuyên tuyên truyền đến từng Bản, từng gia đình, tiếp xúc trực tiếp với người dân để tuyển lao động, đáp ứng kịp thời cho sản xuất.

– VRG đã có những hỗ trợ như thế nào về công tác tiêu thụ năm 2018 cho các đơn vị Campuchia và định hướng tiêu thụ năm 2019, thưa ông?

Ông Trương Minh Trung: Nhận định khu vực Campuchia là khu vực mới đưa vào khai thác, nên về thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng là chưa có, do đó VRG luôn tạo điều kiện tốt nhất và có chính sách hỗ trợ cụ thể để các công ty có thể tiêu thụ trực tiếp đến khách hàng, nhất là khách hàng truyền thống.

Tập đoàn đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất là dây chuyền sản xuất SVR 10,  20 rút gọn. Một trong những ưu điểm của sản phẩm  là không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Đây là điểm mạnh nên Tập đoàn đang tích cực tuyên truyền đến các khách hàng để đẩy mạnh công tác tiêu thụ.

Diện tích đưa vào khai thác năm 2019 tăng, vì vậy với sản lượng tăng cao trong thời gian tới, chủ trương của Tập đoàn là định hướng các công ty có sản lượng tiêu thụ cao sẽ thành lập phòng xuất nhập khẩu. Đồng thời hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các công ty gặp khó khăn và các công ty gia công chế biến trong cụm. Ngoài ra, Tập đoàn cũng kêu gọi khách hàng tiếp tục “Audit” các nhà máy mới, giới thiệu sản phẩm cũng như hỗ trợ công ty trong việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Về nguồn nhân lực, trong năm 2019 VRG sẽ tổ chức lớp tập huấn về nghiệp vụ khai báo hải quan cho sản phẩm mủ cao su nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách xuất nhập khẩu để có được chứng chỉ khai báo điện tử theo đúng luật Hải quan của Campuchia.

– Trân trọng cảm ơn ông!

HÀ KHUÊ (thực hiện)