Cao su Bình Long: Tổ chức tốt SXKD, đảm bảo lợi nhuận

CSVN – Năm 2015 thật sự khó khăn, nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long vẫn đảm bảo tổ chức SXKD và đạt được kết quả hợp lý, là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất và có hiệu quả.
Lãnh đạo Công ty kiểm tra vườn cây trồng xen. Ảnh: Tùng Châu
Lãnh đạo Công ty kiểm tra vườn cây trồng xen. Ảnh: Tùng Châu
Vẫn đảm bảo lợi nhuận nếu kịch bản xấu

9 tháng qua, ngoài những khó khăn chung của ngành cao su, thì công ty cũng có những khó khăn riêng. Đó là thời tiết không thuận lợi nên thời gian khai thác chậm; cây bị nhiễm bệnh trên diện rộng, gió bão làm 8.732 cây cao su bị gãy đổ (trong đó 8.231 cây khai thác), ảnh hưởng tới sản lượng và năng suất; 1.068 lao động (nhất là CN khai thác) xin nghỉ việc, khiến sản lượng khai thác giảm so cùng kỳ năm trước và phải chi 16,222 tỷ đồng, giải quyết chế độ cho lao động nghỉ việc…

Ông Lê Văn Vui– Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Với tiến độ thực hiện kế hoạch SXKD như 9 tháng vừa qua, cho thấy bằng nhiều biện pháp công ty đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Về sản lượng khai thác: công ty dự kiến cả năm sẽ khai thác được 19.200 tấn, vượt 800 tấn, bằng 4% KH Tập đoàn giao. Về lợi nhuận, với giá bán bình quân 9 tháng là 32 triệu đồng/ tấn, nhưng với kịch bản nếu bán theo giá bình quân là 26 triệu đồng/tấn, hoặc ở mức xấu là 25,5 triệu đồng/tấn thì vẫn đảm bảo có lợi nhuận và nếu giảm được giá thành thì lợi nhuận sẽ vẫn đạt KH.”

9 tháng qua, công ty đã tiến hành tái canh trồng mới được 854,34 ha cùng thực hiện chủ trương trồng xen canh các loại cây như: Tràm bông vàng và keo lai, dó bầu, chuối, bắp, đậu, bí,…trên diện tích vườn cây KTCB, nhằm tăng giá trị diện tích đất. Trong đó có 512,56 ha đã trồng xen canh các loại cây công nghiệp và hoa màu. Cụ thể: Diện tích hàng kép (5 x 2 x 15 m) là: 173,06 ha, đã trồng: 124,05 ha cây dó bầu, 49,01 ha  cây tràm bông vàng và keo lai; Diện tích trồng hàng đơn (6 x 3 m): 681,28 ha, trồng xen các loại hoa màu: 317,51 ha, trồng cây tràm: 11,99 ha.

Nhiều giải pháp khắc phục khó khăn

Ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn. Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát toàn bộ chi phí của từng bộ phận phụ trách nhằm thực hiện tiết kiệm để giảm giá thành sản phẩm, phấn đấu giá thành dưới 30 triệu đồng/tấn. Chỉ đạo quản lý suất đầu tư chặt chẽ; chú trọng và triển khai có hiệu quả việc  trồng xen canh; đảm bảo mức lương và các chế độ chính sách của NLĐ…

Công ty tích cực tiết giảm giá thành, đảm bảo lợi nhuận. Ảnh: Tùng Châu
Công ty tích cực tiết giảm giá thành, đảm bảo lợi nhuận. Ảnh: Tùng Châu

Công ty đã sắp xếp lại bộ máy quản lý, điều hành theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, hiệu quả và thực hiện thí điểm mô hình quản lý 3 cấp. Chăm sóc tốt vườn cây, phòng trị bệnh kịp thời, kiểm tra chất lượng nguyên liệu mủ tại vườn cây và nhà máy. Thành lập Đội sản xuất cây giống để chuyển đổi dần cơ cấu giống. Ứng phó tình trạng CN xin nghỉ việc với số lượng lớn, công ty đã chủ động sắp xếp lại lao động, phân chia phần cây cạo hợp lý, thay đổi chế độ cạo.

Công ty đã đầu tư lắp đặt 4 máy ly tâm thế hệ mới của Đức, 1 máy nghiền bi, 1 dây chuyền chế biến mủ tờ, và cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Đẩy mạnh việc sản xuất sản phẩm mủ latex LA đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong khâu tiêu thụ sản phẩm, công ty đã chào bán theo các hợp đồng chuyến (ngoài các hợp đồng dài hạn) nên đã tiêu thụ hết sản lượng chế biến từ khai thác và thu mua.

Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ, để NLĐ hiểu, gắn bó và đồng hành cùng với đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đức Trung