“Nhiếp ảnh gia” ngành cao su

CSVN Xuân – Không biết từ bao giờ nhiếp ảnh đã và đang trở thành một thú vui, một niềm đam mê với rất nhiều người, trong đó có các “tay máy” ngành cao su.
Vườn cây Nông trường Cẩm Đường, TCT Cao su Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Minh Tuấn
Vườn cây Nông trường Cẩm Đường, TCT Cao su Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Minh Tuấn
Niềm đam mê nhiếp ảnh

Phần lớn các tay máy là CB.CNVC-LĐ trong ngành đến với nhiếp ảnh từ sở thích cá nhân. Anh Cao Thanh Nam – Phó Phòng Kế hoạch Đầu tư (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng), chia sẻ niềm đam mê chụp ảnh nhen nhóm trong anh từ thời đi học cấp ba, mãi đến khi đi làm có điều kiện mới trang bị máy ảnh tốt.

Sắc màu vườn cây KTCB của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Ảnh: Cao Thanh Nam
Sắc màu vườn cây KTCB của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Ảnh: Cao Thanh Nam

“Sở thích của tôi là có thể chụp bất cứ lúc nào khi mình thấy tâm đắc. Khi đi làm, đi công tác hay tham quan, du lịch, bắt gặp khoảnh khắc đẹp, ưng ý là tôi liền bấm máy. Mỗi khi rảnh rỗi, cùng với chiếc máy ảnh, tôi rong ruổi khắp góc phố, nẻo đường để săn ảnh đẹp”, anh Nam chia sẻ.

Mùa gặt trên vùng cao. Ảnh: Võ Minh Mẫn
Mùa gặt trên vùng cao. Ảnh: Võ Minh Mẫn

Còn Đặng Trung Ngân – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Khu Công nghiệp Hố Nai, chia sẻ anh thường xuyên chụp ảnh để phục vụ công việc, ghi lại công trình kiến trúc đơn vị thực hiện. “Hiện nay tôi đang sử dụng máy Nikon D7200 và một số ống kính cần thiết để chụp các thể loại ảnh khác nhau. Trong nhiếp ảnh, quan trọng nhất là nắm bắt được kỹ thuật chụp và khoảnh khắc ghi lại, nhằm gửi đến người xem thông điệp muốn nói”, anh Ngân nói.

Hoa trinh nữ dưới góc nhìn của “tay máy” Đặng Trung Ngân.
Hoa trinh nữ dưới góc nhìn của “tay máy” Đặng Trung Ngân.
Thú vui ghi lại khoảnh khắc

Là tác giả của những tấm ảnh đẹp đăng và chia sẻ trên facebook cá nhân, nhận được nhiều lượt thích và phản hồi từ cộng đồng mạng, bạn bè, đó là anh Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai. Một trong những “nhiếp ảnh gia” không chuyên có nhiều tấm ảnh đẹp nhận được sự quan tâm của độc giả trong ngành.

Bình minh trên thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào. Ảnh: Đỗ Minh Tuấn
Bình minh trên thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào. Ảnh: Đỗ Minh Tuấn

Trên những cung đường công tác, tham quan, học tập hay khi làm việc tại Văn phòng TCT, khi bắt gặp hình ảnh ấn tượng, khoảnh khắc đẹp, anh liền bấm máy. Hình ảnh vườn cao su xanh ngát, những giọt mủ trắng ngần, hoa lá, chim muông, phong cảnh thiên nhiên, làng quê … đọng lại trong những bức ảnh của anh Tuấn, đẹp không thua gì các tay máy chuyên nghiệp.

Hương sắc mùa Xuân. Ảnh: Võ Minh Mẫn
Hương sắc mùa Xuân. Ảnh: Võ Minh Mẫn

Tôi nhớ mãi, trong đoàn công tác của VRG đến với Trường Sa năm 2011, có một thành viên lúc nào cũng “kè kè máy ảnh” trên tay để săn những khoảnh khắc đẹp, đó là ông Võ Minh Mẫn – nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Ông Mẫn hiện đang sở hữu một ngân hàng ảnh đồ sộ với đầy đủ các mảng trong cuộc sống, đặc biệt là nhiều hình ảnh đẹp về ngành cao su. “Không cần trang bị những chiếc máy ảnh xịn, đắt tiền mới có thể chụp những bức ảnh đẹp, việc lưu lại những khoảnh khắc quý giá, diễn ra đúng thời điểm để săn những bức hình đẹp, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Từ khi nghỉ hưu, chụp ảnh đối với tôi là nguồn vui, giải trí của tuổi già”, ông Mẫn chia sẻ.

Ngoài những “nhiếp ảnh gia” kể trên, trong ngành cao su còn rất nhiều tay máy “cứng nghề” mà chúng tôi không có điều kiện nêu hết trong bài viết, như anh Đoàn Minh Đức – Chánh Văn phòng Cao su Dầu Tiếng; anh Võ Tấn Quốc – TCT Cao su Đồng Nai; anh Thế Trung – Cao su Tây Ninh… họ đến với nhiếp ảnh bằng niềm đam mê và xem đó là thú vui tao nhã.

MINH TÂM