Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Không thể đòi hỏi quá sức

CSVN – Nhìn lại các trận đầu của tuyển Việt Nam (VN) tại vòng sơ loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 vừa qua, ta không thể đòi hỏi quá sức của thầy trò tuyển VN trong vòng đấu khốc liệt này, chỉ mong các tuyển thủ tự tin đĩnh đạc trên đấu trường lớn, thi đấu đẹp mắt, có bàn thắng, phấn đấu có điểm, thể hiện rõ bản lĩnh người VN trước sân chơi lớn.

Cầu thủ Nguyễn Tiến Linh cùng hai đồng đội Hồ Tấn Tài và Nguyễn Văn Toàn vui mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai cho đội Việt Nam trong trận gặp Trung Quốc ngày 7/10/2021.

Trong trận đấu Trung Quốc – VN với tỷ số 3-2 nghiêng về TQ, điều đáng tiếc nhất cho thầy trò HLV Park Hang Seo là bàn ấn định của Wu Lei ( số 7) đúng vào phút bù giờ cuối cùng. Tuy nhiên bàn thắng này có nhiều điều đáng nói. Điều thứ nhất, khẳng định rằng việc Trung Quốc đứng thứ 75 trên bảng xếp hạng (BXH) của FIFA là có cơ sở, còn Việt Nam đứng thứ 96 trên BXH cũng không phải không có lý. Trận đấu khá hấp dẫn, nhất là hiệp 2. Khi bị dẫn trước 2-0 nhưng thầy trò HLV Park không bỏ cuộc vùng lên tấn công phối hợp nhanh gỡ 2-2 bằng những bàn thắng đẹp mắt của Tấn Tài và Tiến Linh, những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu khi ai cũng nghĩ tới trận hòa thì chân sút Wu Lei (số 7) tận dụng sai lầm của hàng thủ VN để ghi bàn ấn định cú đúp của mình.

Điều thứ hai, trong 3 năm qua từ khi thầy Park dẫn dắt con thuyền bóng đá VN đã đạt được quá nhiều thành tích nổi bật, đến mức từ cấp độ tuyển quốc gia hay tuyển trẻ đều thắng lợi ấn tượng giòn giã. Á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup, huy chương vàng SeaGame, đến nỗi từ nay đối thủ lớn nhất trong khu vực là Thái Lan cũng nể phục sự phát triển của bóng đá VN, nhờ vậy chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử đã lọt vào vòng sơ loại thứ 3 (cuối cùng) 12 đội mạnh nhất châu Á để chọn 5 vé dự World Cup 2022 tại Quata.

Điều thứ ba, nhìn lại 12 đội lọt vào vòng này thì tuyển VN có vị trí xếp hạng thấp nhất, những thắng lợi như Á quân châu Á chỉ là tuyển U23, các chức vô địch cũng chỉ ở cấp độ khu vực Đông Nam Á, đang được xem là “vùng trũng” của bóng đá thế giới. Vậy chúng ta không thể quá ảo tưởng vì sự tiến bộ rất nhanh của bóng đá nước nhà mà “quên” rằng thực sự chúng ta đang ở đẳng cấp nào.

Có không ít tư tưởng lạc quan thái quá khi chúng ta có thể “kiếm” được 4 trong 5 vé để đi Quata. Ai cũng có quyền mơ những giấc mơ đẹp là cờ đỏ sao vàng tung bay trên nền nhạc quốc ca VN vang lên trong lễ hội World Cup lớn nhất hành tinh. Nhưng nhìn bảng xếp hạng thứ bậc của FIFA, ta không thể đòi hỏi quá sức của thầy trò tuyển VN trong vòng đấu khốc liệt này.

Chỉ mong các tuyển thủ tự tin đĩnh đạc trên đấu trường lớn, thi đấu đẹp mắt, có bàn thắng, phấn đấu có điểm, thể hiện rõ bản lĩnh người VN trước sân chơi lớn, qua đó rút ra những bài học để nền bóng đá tiếp cận được với châu lục và thế giới, tránh tư tưởng lúc thắng thì tung hô quá đà đẳng cấp của mình, có những người còn quá khích cho rằng các đội mạnh khu vực Đông Nam Á đã bị VN bỏ xa – “hít khói” rất đáng phê phán. Đến khi đội tuyển thua thì tỏ ra thái độ chê trách thậm tệ, quy chụp thậm chí mạt sát, ảnh hưởng uy tín tâm lý thi đấu của các tuyển thủ.

Với thể thức thi đấu lượt đi lượt về, sân khách sân nhà còn rất nhiều trận nữa từ nay đến tháng 2/2022, hy vọng đội tuyển tiếp tục cố gắng từng trận, người hâm mộ vẫn tiếp tục cổ vũ động viên thầy trò HLV Park Hang Seo tự tin thi đấu với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản”.

MINH ANH