Gởi gắm niềm tin, mơ ước vào các con

CSVN – Đối với các bậc phụ huynh thì niềm hạnh phúc lớn lao nhất đó chính là được nhìn thấy con trưởng thành, ngoan ngoãn, học giỏi. Và dù có vất vả đến đâu họ cũng mong muốn con được học hành đến nơi đến chốn.
Ông Hoàng Đức Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn TCT CS Đồng Nai đến tặng quà chúc mừng em Lê Nguyễn Đức đậu đại học. Ảnh: BÌNH SƠN
Ông Hoàng Đức Hải – Phó Chủ tịch Công đoàn TCT CS Đồng Nai đến tặng quà chúc mừng em Lê Nguyễn Đức đậu đại học. Ảnh: BÌNH SƠN

Em Trần Thị Anh Thư, hiện là học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Sơn, là con gái của anh Trần Hữu Hùng – Công nhân khai thác NT Long Thành, TCT Cao su Đồng Nai, được nhiều người biết đến bởi em đã gặt hái khá nhiều thành tích trong học tập, có thể nói là “đánh đâu thắng đó”. 11 năm liền là học sinh xuất sắc, nhiều năm liền đạt các danh hiệu trong kỳ thi cấp huyện các môn Toán, Tiếng Anh, năm qua em cũng xuất sắc đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý.

Cô gái nhỏ nhắn này tâm sự: “Về phương pháp học tập thì em lấy việc chuyên cần, ham tìm tòi làm đầu, ngoài giờ học em còn tìm hiểu các kiến thức qua Internet. Hai chị em nỗ lực học tập bởi không muốn phụ công sức của ba mẹ, ba mẹ đã quá vất vả để nuôi chúng em ăn học, và chỉ có con đường học vấn sẽ giúp chúng em đến những chân trời mới”.

Hàng ngày vẫn miệt mài trên lô, bao nhiêu khó khăn anh Hùng cũng không nề hà. Anh chia sẻ: “Thấy con ham học, vợ chồng tôi cũng mừng lắm. Gia đình tôi cũng xác định dù thế nào cũng ráng lo cho con ăn học. Ngoài giờ đến trường, hai con gái tôi cũng biết phụ giúp bố mẹ công việc gia đình. Nghỉ hè thì tranh thủ lên lô phụ việc. Nói thật là gia đình tôi được như hôm nay cũng là nhờ cao su nhiều lắm, tôi vào làm từ năm 2005, mấy năm sau tích cóp xây được nhà riêng, rồi có tiền lo con cái ăn học. Vậy là mừng rồi, vợ tôi làm khu công nghiệp, tôi xác định sẽ gắn bó với cao su dù có khó khăn đến cỡ nào đi nữa”.

21 năm gắn bó với nghề, bao nhiêu tiền tích cóp của vợ chồng anh chị Lê Minh Phúc – NT Ông Quế (Cao su Đồng Nai) đều dồn vào đầu tư cho hai con ăn học, bởi với anh chị thì “mơ ước của ba mẹ gởi gắm hết vào các con, đời ba mẹ vất vả rồi nên hy vọng con đường học vấn sẽ giúp con trẻ có cơ hội thực hiện được hoài bão.”.

Khi hai con học cấp 3, anh chị đã cho các con học tập xa nhà với chi phí 8 triệu đồng/tháng. Con gái hiện là sinh viên Trường Cao đẳng nghề số 8, Đồng Nai, con trai là Lê Nguyễn Đức mới đậu ngành Kỹ thuật xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Bây giờ hai con đều là sinh viên, gánh nặng lại thêm một chút nữa. Trước ngày con trai nhập học, anh chị dặn dò con: “Chỉ mong con cố gắng học tập, không đua đòi theo bạn bè, ráng học để tương lai sau này tốt hơn”.

Cũng tại Cao su Đồng Nai, chúng tôi đến thăm gia đình em Thuận Thị Bảo Thi, con gái của chị Thuận Thị Kim Hồng, công nhân khai thác NT Hàng Gòn. Mới chỉ là cô bé lớp 3 nhưng em rất tự tin khi nói về ước mơ của mình. Cô bé chia sẻ: “Con sẽ học thật giỏi, để sau này lớn lên làm bác sĩ để chữa bệnh cho ba mẹ, cho người thân và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Khi nghe bé nói về ước mơ, chúng tôi thật sự xúc động và cảm phục em. Bởi sinh ra trong gia đình khó khăn, có hoàn cảnh riêng, từ nhỏ em đã được mẹ gởi ở nhà bà ngoại để bà chăm lo việc học. Dù vậy em học rất giỏi, năm nào cũng nhận giấy khen vì thành tích học tập và là tấm gương nghị lực vượt khó.

HÀ KHUÊ