Bùi Thế Mão – giọng ca tiềm năng của Cao su Yên Bái

CSVN – Hội diễn Tiếng hát công nhân cao su năm 2017 xuất hiện những nhân tố mới đầy tiềm năng, hứa hẹn góp phần làm nổi bật cho phong trào văn nghệ quần chúng của VRG. Một trong số đó là anh Bùi Thế Mão – Tổ trưởng Đội sản xuất Cao su An Bình, Công ty CPCS Yên Bái, người đã xuất sắc mang về giải bạc đơn ca.
Bùi Thế Mão
Bùi Thế Mão

Sinh năm 1987 tại xã An Thịnh, huyện Văn Liên, tỉnh Yên Bái, anh Bùi Thế Mão vào làm cao su từ năm 2016 tại Đội sản xuất Cao su An Bình. Mão tham gia hội diễn bằng giọng hát bản năng không hề qua trường lớp đào tạo. Với đam mê ca hát, anh thường xuyên nghe nhạc mỗi khi rảnh rỗi. Đặc biệt khi phải vượt qua quãng đường đèo núi hàng chục kilômét đến nơi làm việc, thì nghe nhạc là một niềm vui của anh. Mão thường nghe những bài hát truyền thống cách mạng, về quê hương, đất nước và cả những bài mang âm hưởng dân ca vùng Tây Bắc, quê hương Yên Bái, nơi gia đình anh đang sinh sống.

Anh tâm sự, đội cách nhà hơn 30 km nên ít khi về nhà, ở đây anh và các bạn trong đội hay ngồi cùng nhau đàn hát khi rảnh rỗi. “Biết mình hát được nên mọi người hay “đề cử” mỗi khi có sự kiện trong đội. Ngày dần đâm ra quen, nên thường hay “ngêu ngao” hát, lãnh đạo nghe được nên đề cử mình thẳng lên đội văn nghệ tập luyện để chuẩn bị cho hội thi. Nói thật mình chỉ thích hát thôi chứ đứng biểu diễn trên sân khấu lớn thì chưa hề có kinh nghiệm gì nên thật sự rất run, mặc dù trước đó đã được thầy hướng dẫn và biểu diễn thử ”, anh kể.

Với chất giọng trầm ấm, âm vực rộng phù hợp với những bài hát mang hơi thở của núi rừng Tây Bắc, anh đã thể hiện khá thành công bài hát Yên Bái của tôi, của nhạc sĩ Ngọc Bái và được chánh chủ khảo – Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đánh giá cao: “Đây là một giọng ca đầy tiềm năng, nếu được quan tâm đào tạo bài bản sẽ phát triển rất tốt, làm nhân tố chủ chốt cho phong trào ca hát của đơn vị…”. Mão còn là giọng chính trong các tiết mục như: Tam ca Tuổi Xuân dâng Đảng, Tốp ca Rừng cao su mùa thu góp công lớn đưa toàn đội văn nghệ công ty đạt giải nhì toàn đoàn tại hội diễn Khu vực I.

Phong Vũ