Ký ức trường mầm non cao su

CSVN – Trong ký ức tuổi thơ của con em công nhân cao su, nhà trẻ nông trường là nơi chúng tôi gắn bó, trưởng thành cùng với màu xanh cao su bạt ngàn và dòng mủ trắng ngần.

Ký ức buổi biểu diễn văn nghệ của Trường mần non NT Minh Tân
(Cao su Dầu Tiếng)
Lớn lên từ ngôi trường ấy

Ngày ấy, để công nhân có nơi gửi con để vào lô sản xuất, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thành lập các nhà trẻ, sau này là trường mầm non tại các nông trường cao su trực thuộc. Trẻ đến trường là con em công nhân cao su từ 18 tháng tuổi cho đến lớp lá, các cô giáo ở đây cũng là giáo viên hợp đồng lao động với công ty, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, chuyên môn và giáo án luôn đảm bảo chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Khác với những trường mầm non khác, trường mầm non cao su có giờ đón trẻ sớm hơn, từ tờ mờ sáng khi công nhân vào lô thì cũng là lúc các cô đến lớp đón trẻ, những vòng tay âu yếm dỗ dành khi các con còn ngái ngủ như chính vòng tay cha mẹ đã giúp cho công nhân yên tâm khai thác, góp phần vào sự phát triển của ngành cao su. Biết bao nhiêu mầm non cao su đã lớn lên ở những ngôi trường này rồi trưởng thành sau đó lại quay về phục vụ công ty, có người còn trở về làm giáo viên mầm non nơi từng nuôi dưỡng chăm sóc bản thân mình.

Trở về dạy các cháu lòng tự hào về truyền thống

Đối với con em công nhân cao su, cô giáo mầm non không khác gì người mẹ thứ hai, vì thời gian gắn bó, học tập với các cô còn nhiều hơn ở nhà. Còn với người công nhân khai thác, họ đặt niềm tin vào cô giáo, vào trường mầm non, để họ chuyên tâm gắn bó với nghề.

Cô Phan Thị Thủy – giáo viên Trường mầm non Nông trường Minh Tân (Cao su Dầu Tiếng) đã nghỉ hưu, bồi hồi: “Ngày đó khi được phân công về công tác tại trường mầm non cao su chúng tôi còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tình yêu nghề, yêu trẻ và đặc biệt là tự hào về truyền thống ngành cao su, muốn đóng góp sức mình vào sự phát triển của ngành, chúng tôi đã vượt qua khó khăn, chăm sóc các cháu thay cho những công nhân hằng ngày trên vườn cây, dạy cho các cháu lòng tự hào về truyền thống, tình yêu với cây cao su. Hiện nay những nhà trẻ thuộc công ty cao su không còn nữa nhưng kỷ niệm đó chúng tôi không thể nào quên trong suốt chặng đường làm nghề của mình”.

Những năm gần đây các trường mầm non thuộc công ty cao su lần lượt được bàn giao về cho ngành giáo dục địa phương quản lý, có cô thì nghỉ hưu, cô thì tiếp tục sự nghiệp trồng người ở một môi trường mới, nhưng những ký ức về trường mầm non cao su mãi không bao giờ phai nhạt. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, xin gửi lời tri ân đến các thầy cô, đặc biệt là các cô giáo mầm non có nhiều đóng góp và cống hiến cho sự phát triển của ngành cao su Việt Nam.

MAI CHI