Cao su Bảo Lâm góp phần thay đổi vùng đất mới

CSVNO – Trong 10 năm qua, Công ty CPCS Bảo Lâm đã từng bước ổn định, thực hiện tốt việc trồng, khai thác chế biến cao su trên địa bàn huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng và quản lý bảo vệ rừng được giao. Công ty đã tạo công ăn việc làm cho nhân dân trong vùng, từng bước nâng cao đời sống cho NLĐ.
Lãnh đạo Công ty nhận Bức trướng và cờ thi đua xuất sắc của VRG
Lãnh đạo Công ty nhận Bức trướng và cờ thi đua xuất sắc của VRG

Ngày 13/3, Công ty CPCS Bảo Lâm, đơn vị trực thuộc TCT Cao su Đồng Nai tổ chức họp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập.

Thời gian đầu mới thành lập, công ty gặp vô vàn khó khăn thử thách. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn còn phức tạp, điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất hạ tầng còn thiếu thốn. Tuy nhiên, tập thể CB.CNVC – LĐ Công ty đã nỗ lực vượt qua trở ngại. Giai đoạn đầu công ty đã hình thành bộ máy tổ chức quản lý sản xuất với các phòng ban, ban chỉ huy đội, tập trung vào nhiệm vụ chính là khai hoang trồng mới.

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng bức trướng cho công ty
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng bức trướng cho công ty

Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm nhấn mạnh: “Ngay từ những ngày đầu công ty thành lập đã gặp nhiều khó khăn, nhưng sự nỗ lực của tập thể CB.CNVC – LĐ và áp dụng kỹ thuật mới trong việc trồng, chăm sóc cây cao su nhằm tăng năng suất, chất lượng mủ đã giúp công ty từng bước đạt, vượt kế hoạch đề ra. Công ty đã tạo công ăn việc làm nhân dân địa phương, đặc biệt là người đồng bào tại chỗ ở hai xã Lộc Bắc và Lộc Bảo. Công ty đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, góp phần cùng địa phương đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Công ty đã có nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng được giao. Địa phương sẽ tiếp tục song hành cùng với công ty trong quá trình xây dựng và phát triển”.

Lãnh đạo VRG trao tặng Kỷ niệm chương cho các lãnh đạo huyện ủy - UBND huyện Bảo Lâm đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành cao su
Lãnh đạo VRG trao tặng Kỷ niệm chương cho các lãnh đạo huyện ủy – UBND huyện Bảo Lâm đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành cao su

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay công ty đã trồng được 1.510 ha cao su, quản lý 2.349 ha rừng và diện tích đã được cấp phép cải tạo trồng cao su. Thu nhập bình quân 10 năm đạt hơn 5,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài hoạt động chính là sản xuất kinh doanh và chăm lo tốt đời sống NLĐ, công ty quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội. Từ khi thành lập đến nay, công ty luôn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ công ty đến các đội đã có đường cấp phối, có điện lưới quốc gia phục vụ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của NLĐ.

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng bức trướng cho công ty nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng bức trướng cho công ty nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Ông Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG cho biết: “Tôi rất xúc động và tự hào khi các thế hệ TCT cao su Đồng Nai và Bảo Lâm đã góp công sức tạo nên những thay đổi tích cực ở vùng đất mới. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn trước mắt, công ty dự kiến trồng 4.000 ha nhưng hiện nay mới trồng 1.510 ha, nếu xây dựng nhà máy chế biến thì hiệu quả không cao vì vậy TCT cùng với Cao su Bảo Lâm khảo sát các thành phần kinh tế cao su khác trong vùng. Nếu đạt được năng suất đạt từ 6.000 tấn/năm trở lên thì nên xây dựng nhà máy chế biến”.

Ông Võ Sỹ Lực - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG trao Bằng khen của Bộ NN & PTNT cho tập thể CB.CNVC - LĐ công ty
Ông Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG trao Bằng khen của Bộ NN & PTNT cho tập thể CB.CNVC – LĐ công ty

Bên cạnh đó, ông Lực nhấn mạnh: “Hiện nay giá bán cao su vẫn chưa ổn định, vì vậy công ty phải chú trọng tăng năng suất vườn cây, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm thì mới tăng trưởng được. Do phát triển cao su ở vùng đất mới nên VRG  khuyến khích công ty thu nhận lao động tại chỗ nhằm góp phần ổn định an ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn. VRG đã thống nhất xây dựng làng công nhân cao su ở đây, vì vậy chúng tôi mong muốn địa phương tạo điều kiện để dự án  làng công nhân cao su được khởi động sớm để NLĐ yên tâm gắn bó với đơn vị”.

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng Bằng khen của VRG cho các cá nhân có sự đóng góp vào quá trình phát triển của công ty
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng Bằng khen của VRG cho các cá nhân có sự đóng góp vào quá trình phát triển của công ty
Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ TCT cao su Đồng Nai tặng Bằng khen cho các cá nhân
Ông Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ TCT cao su Đồng Nai tặng Bằng khen cho các cá nhân

Trong hai năm 2016 và 2017, công ty đã khai thác 620,7 tấn mủ, doanh thu đạt 21,7 tỷ đồng. Đến năm 2020, Công ty phấn đấu trở thành doanh nhiệp có tiềm lực kinh tế mạnh với một tổ chức chặt chẽ và hiệu quả, hội nhập với nền kinh tế thị trường, năng suất vườn cây cao, đời sống CB.CNVC – LĐ không ngừng được cải thiện, đóng góp đầy đủ ngân sách nhà nước, cơ sở hạ tầng hiện đại.

QUỲNH MAI. ẢNH:ĐÀO PHONG