Tỉnh Kon Tum và VRG: Thống nhất thành lập Ban chỉ đạo giải quyết các vướng mắc

CSVNO – Chiều 12/5, tại trụ sở Tỉnh ủy Kon Tum, lãnh đạo VRG đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về việc thực hiện quy chế phối hợp giữa VRG và tỉnh Kon Tum, việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại ở các đơn vị thành viên trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc giữa VRG và tỉnh Kon Tum

Thay mặt đoàn công tác, ông Phạm Văn Thành – TV HĐQT VRG, Trưởng Ban KHĐT đã báo cáo với lãnh đạo 2 bên về những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện quy chế phối hợp năm 2021, tình hình sản xuất kinh doanh của 3 đơn vị thành viên đứng chân trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2022.

Ông Phạm Văn Thành – TV HĐQT VRG đại diện đoàn công tác báo cáo quá trình thực hiện quy chế phối hợp giữa tỉnh Kon Tum và VRG

Theo đó, trong thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid -19 bùng phát mạnh, nhưng bằng sự nỗ lực, cố gắng và linh động trong điều hành sản xuất, những chỉ tiêu của các đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, việc làm cho NLĐ là đồng bào dân tộc thiểu số, lao động tại chỗ và công tác chăm lo đời sống cho NLĐ vẫn được chú trọng.

Ông Lê Đức Hân – TGĐ Cao su Kon Tum nêu kiến nghị

Báo cáo nêu, hiện tổng diện tích cao su của 3 đơn vị thành viên trên địa bàn là 20.109 ha, trong đó diện tích cao su khai thác 15.958 ha; sản lượng năm 2021 của 3 đơn vị khai thác được 22.430 tấn; tiêu thụ 26.356 tấn. Tổng doanh thu đạt trên 1.056 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 212 tỷ đồng. Nộp ngân sách trên 52,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,9 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện VRG cũng báo cáo tình hình thực hiện quy chế phối hợp giữa VRG và tỉnh Kon Tum trong thời gian qua. Theo đó, mặc dù các đơn vị gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy và sự chỉ đạo trực tiếp của VRG, sự đoàn kết của tập thể cán bộ, đảng viên và NLĐ giúp các đơn vị thành viên vượt qua khó khăn, ổn định việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách cho NLĐ, góp phần ổn định, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Ông Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum trả lời kiến nghị của Cao su Kon Tum

Việc phối hợp thực hiện quy chế phối hợp ngày càng đi vào nề nếp, tạo bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác và tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp được tăng cường. Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cùng với Đảng ủy VRG và các đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau để các bên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG phát biểu

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã kiến nghị nhiều vấn đề còn tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc cưa cắt cây thanh lý; vấn đề thu hồi đất; các vấn đề liên quan đến mô hình liên kết và nhận khoán.

Cụ thể, Đối với mô hình liên kết công ty đề nghị VRG thống nhất chủ trương để công ty tiếp tục tổ chức sản xuất và phê duyệt cho công ty rút ngắn lộ trình khai thác để thu hồi vốn đầu tư, sau đó bán cây thanh lý trả lại đất cho dân. Đối với mô hình khoán đề nghị VRG phê duyệt chủ trương hỗ trợ cho người dân khi thực hiện chuyển đổi mô hình và bổ sung nguồn hỗ trợ vào chi phí dự án tái canh theo đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam góp ý

Đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum đẩy nhanh giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho công ty trong việc cưa cắt, tái canh cây cao su tại khu vực các xã Hòa Bình, Kroong và phường Trần Hưng Đạo thuộc Thành phố Kon Tum để không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với một số đối tượng cầm đầu, lôi kéo kích động người dân, cố tình cản trở việc của cắt cây cao su của công ty theo như chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum.

Ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu ý kiến

Đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các Sở ban ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum cần lấy ý kiến của công ty trước khi đưa vào quy hoạch các dự án, phối hợp cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm, kế hoạch sử dụng đất hàng năm có liên quan đến đất của công ty.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Dương Văn Trang – Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ban ngành xem xét lại 9 vấn đề mà VRG kiến nghị thì bao nhiêu kiến nghị mới, bao nhiêu là cũ, đến nay đã giải quyết các vấn đề này thế nào? Lãnh đạo các huyện, sở liên quan cần trả lời rõ những vướng mắc còn tồn tại ở chỗ nào, phương hướng giải quyết ra sao.

Bên cạnh đó, ông Trang cũng nhất trí cao với kiến nghị của VRG là cần thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc, tồn tại. Ngoài ra, ông Trang cũng đánh giá rất cao vấn đề nộp ngân sách Nhà nước của 3 đơn vị cao su thuộc VRG, nhất là vấn đề giải quyết việc làm và thu nhập ổn định ở mức cao.

Ông Dương Văn Trang – Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG đã cảm ơn sự đồng hành của các cấp chính quyền địa phương với VRG nói chung và 3 đơn vị thành viên của VRG trên địa bàn nói riêng, mong muốn địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nhiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững.

VĂN VĨNH