Điển hình vượt sản lượng ở cao su Phú Riềng

CSVN – Những ngày cuối năm, không khí thi đua lao động diễn ra sôi nổi, khẩn trương tại các đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Điển hình là Tổ 8, Nông trường 8, nơi đạt năng suất bình quân trên 3 tấn/ha.
Đại diện lãnh đạo Công đoàn Công ty Cao su Phú Riềng và Nông trường 8 thăm hỏi CN Trần Thị Xoan tại vườn cây
Đại diện lãnh đạo Công đoàn Công ty Cao su Phú Riềng và Nông trường 8 thăm hỏi CN Trần Thị Xoan tại vườn cây
Tổ khai thác trên 3 tấn/ha

Chúng tôi có mặt tại Tổ 8, Nông trường 8, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng vào một ngày đầu tháng 12/2017, đúng một tuần sau khi Chủ tịch Công đoàn Cao su VN Phan Mạnh Hùng khen thưởng cho tổ 5 triệu đồng vì đã có thành tích thi đua nước rút vượt sản lượng, năng suất vườn cây bình quân của tổ trên 3 tấn/ha.

Năm 2017, Nông trường 8 được công ty giao kế hoạch sản lượng 999 tấn. Đến ngày 18/11, nông trường đã hoàn thành kế hoạch và là đơn vị đứng thứ 2 hoàn thành kế hoạch của công ty. Dự kiến đến hết năm, Nông trường 8 khai thác 1.215 tấn (vượt trên 21% kế hoạch), năng suất lao động bình quân trên 7 tấn/người/năm, năng suất vườn cây trên 2,4 tấn/ha, 12 năm liền đạt trên 2 tấn/ ha. Nông trường hiện có 173 công nhân (CN) khai thác, thu nhập bình quân 114 triệu đồng/người/năm, chưa tính tiền thưởng.

Ông Trần Trọng Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Nông trường 8, cho biết: “Điển hình của Nông trường là Tổ 8. Tổ hiện có 25 CN khai thác. Năm 2017, nông trường giao cho tổ khai thác 152 tấn, đến ngày 30/11, tổ khai thác được 170 tấn. Dự kiến đến hết năm, Tổ khai thác được 190 tấn. Năng suất lao động bình quân của Tổ 8 trên 7,6 tấn/người/năm, năng suất vườn cây bình quân trên 3,1tấn/ha. Ấn tượng hơn, Nông trường 8 có 12 CN đạt năng suất trên 10 tấn/năm thì Tổ 8 có 6 người”.

 CN khai thác trên 14 tấn/năm

Trong số những CN khai thác xuất sắc của Tổ 8, tiêu biểu nhất có chị Trần Thị Xoan. Chị Xoan có thành tích lao động 13 năm liền khai thác đạt năng suất trên 10 tấn/năm. Dự kiến năm 2017, chị khai thác đạt trên 14 tấn/năm. Với đơn giá tiền lương năm nay, tiền lương của chị Xoan đạt hơn 200 triệu đồng/năm, là CN có mức thu nhập cao nhất của Nông trường 8.

“Chị Xoan nhiều năm liền được bình chọn là CN xuất sắc của Nông trường 8. Đây là gương điển hình không chỉ của nông trường mà của cả Công ty Cao su Phú Riềng, một tấm gương tiêu biểu cần được nhân rộng”, ông Hùng nhận xét.

Với thâm niên 32 năm làm CN khai thác, chị Xoan chia sẻ những kinh nghiệm để vượt sản lượng. Điều đầu tiên là phải tuân thủ quy trình kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề; thứ hai, cố gắng tận thu hết mủ và thứ ba thường xuyên bám lô, theo dõi thời tiết, nỗ lực hết mức để có sản lượng cao.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị Xoan chia sẻ thêm: “CN chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, luôn định hướng và đồng hành, giúp chúng tôi nỗ lực phấn đấu đạt sản lượng cao và kỹ thuật tốt. Việc đơn giá tiền lương tăng, các biện pháp kích thích như khen thưởng hàng tháng khi hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, đã giúp người CN có thêm niềm phấn khởi, hăng say phấn đấu, cố gắng hoàn thành tốt sản lượng, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút cuối năm”. Được gặp gỡ những tấm gương lao động xuất sắc như chị Trần Thị Xoan, ra về chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Trong không khí thi đua nước rút của tháng cuối cùng trong năm 2017 của toàn ngành cao su, tập thể Nông trường 8, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng tiếp tục ra sức phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất cho đơn vị, góp phần nâng cao thu nhập người lao động.

Trần Huỳnh