“Mật mã đặc khu” – Góc nhìn sống động về nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm

CSVNO – Toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp của Nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm (1920-1998), Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Đăk Lăk, quyền Tư lệnh kiêm Chính ủy Đặc khu Sài Gòn – Chợ Lớn (Nay là Bộ Tư lệnh TP.HCM); Phó Bí thư Khu ủy Sài Gòn- Chợ Lớn (Nay là Thành ủy TP.HCM) được khắc họa chân thực, sống động qua tập Truyện ký “Mật mã đặc khu” của Thượng tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn đã ra mắt, giới thiệu với độc giả vào ngày 18/4 tại Thư viện Tổng hợp TP.HCM thu hút đông đảo độc giả quan tâm.
Quang cảnh buổi ra mắt sách Mật mã đặc khu
Quang cảnh buổi ra mắt sách “Mật mã đặc khu”

Cuốn sách “Mật mã đặc khu” với gần 300 trang sách, 8 chương nội dung, nhà báo Phan Tùng Sơn đã khắc họa cuộc đời nhân vật bằng những trang viết chân thực, sinh động, hấp dẫn, nhiều trường đoạn cao trào, gay cấn.

Nhà cách mạng Phan Kiệm (bí danh Đào Tấn Xuân, Năm Thành, Năm Vân, Năm Xuân) sinh ngày 15-7-1920 tại làng Nhan Biều, xã Triệu Thượng , huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình nghèo, giàu lòng yêu nước. Đồng chí tham gia cách mạng từ rất sớm. Với những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng và truy tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Hai, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, 2 Huân chương Quân công Hạng Ba, Huy hiệu Chiến sĩ vẻ vang, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày trung kiên bất khuất,…

Thượng tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn, tác giả Mật mã đặc khu chia sẻ về cuốn sách tại buổi giới thiệu sách
Thượng tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn, tác giả cuốn “Mật mã đặc khu” chia sẻ về tác phẩm tại buổi giới thiệu sách

Chia sẻ về cuốn sách, Thượng tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn cho biết, anh đã ấp ủ thực hiện cuốn sách này trong gần 4 năm qua, bắt đầu với những bài báo đăng trên báo Quân đội Nhân dân, về những tài liệu được cung cấp từ gia đình của đồng chí Phan Kiệm.

Anh chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều nơi, trở về quê hương đồng chí Phan Kiệm, đến những địa danh ông đã từng hoạt động cách mạng để tìm gặp những nhân chứng, nghiên cứu tư liệu lịch sử nhằm tái hiện một cách chân thực, sống động chân dung của ông. Cuốn sách chỉ là một nét phác thảo trong sự nghiệp cách mạng đồ sộ của nhân vật”.

Thông qua cuốn sách, tác giả muốn gửi gắm đến độc giả một góc nhìn cận cảnh, chân thực về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Nhà cách mạng lão thành, một góc nhìn cận cảnh về chiến tranh. Đồng thời muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ hôm nay không được phép quên sự hy sinh xương máu của thế hệ cha anh đi trước.

Cuốn sách thu hút không chỉ độc giả trẻ
Cuốn sách thu hút không chỉ độc giả trẻ…

Trung tướng Lê Phúc Nguyên, nguyên TBT báo Quân đội Nhân dân cho rằng, tác phẩm là một thành quả đáng mong đợi. Sách đã kể lại những câu chuyện lịch sử cho thế hệ hôm nay, với những trường đoạn hấp dẫn, công phu, tuy chưa phải là bức tranh phản ánh đầy đủ về cuộc đời sự nghiệp của đồng chí Phan Kiệm nhưng cũng đã toát lên được một cuộc đời, sự nghiệp của nhà lãnh đạo chiến lược, có tầm nhìn. Cuốn sách cũng là một nén hương  tưởng nhớ đến các thế hệ đi trước với những hy sinh lớn lao cho nước cho dân.

Em Nguyễn Thúy Trang, sinh viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội TP.HCM xúc động: “Nên có những cuốn sách như thế này nhiều hơn nữa để thế hệ trẻ chúng em hiểu thêm về chiến tranh, về sự hy sinh xương máu của cha ông, đã tạo dựng nên cuộc sống hòa bình hôm nay. Tiếp bước thành quả của cha ông để lại, các thế hệ trẻ biết để tiếp tục cống hiến vào sự phát triển dựng xây đất nước thêm giàu mạnh”.

Mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều thế hệ độc giả
…mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều thế hệ độc giả

“Mật mã đặc khu” được phát hành 2.500 bản, do Nhà Xuất bản Tổng hợp Tp.HCM phát hành, đây cũng là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4, hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2017. Nhân vật nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm, hiện lên chân thực qua từng trang sách, lôi cuốn người đọc từ trang đầu đến trang cuối, cuốn sách vượt xa khuôn khổ ban đầu, hứa hẹn sẽ là một cuốn sách được đông đảo độc giả yêu thích tìm đọc.

Tác giả chụp hình lưu niệm với đại diện Nhà xuất bản, gia đình Nhà cách mạng Phan Kiệm
Tác giả chụp hình lưu niệm với đại diện Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, gia đình Nhà cách mạng Phan Kiệm
Cuốn sách là một góc nhìn chân thực sống động về Nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm
Cuốn sách là một góc nhìn chân thực sống động về Nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm

Minh Tâm