Hào hứng trước Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” khu vực I

CSVNO – Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” 2015 Khu vực I sẽ diễn ra trong ba ngày (6-8/10) tại Sapa, tỉnh Lào Cai. Khu vực I gồm 9 đơn vị dự thi từ Thanh Hóa trở ra, các đơn vị miền núi phía Bắc và Bắc Lào. Chỉ còn chưa đầy một tuần trước khi hội thi bắt đầu, hầu hết các đơn vị đều ra sức tập luyện, chuẩn bị chu đáo với tinh thần “giao lưu, học hỏi là chính”.
Tiết mục biểu diễn của một đơn vị khu vực I tại Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG năm 2013. Ảnh: Nguyễn Cường
Tiết mục biểu diễn của một đơn vị khu vực I tại Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG năm 2013. Ảnh: Nguyễn Cường
Chủ yếu các tiết mục về ngành cao su

Với chủ trương tiết kiệm kinh phí, Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” 2015 bao gồm 3 thể loại: đơn ca, song ca và tốp ca. Đặc biệt, Ban tổ chức quy định các đội thi phải sử dụng 50% tổng số bài dự thi có trong cuộc vận động sáng tác “Thơ – ký – nhạc” do VRG tổ chức và khuyến khích tự sáng tác các tác phẩm mới về ngành cao su. Chính vì vậy, có đến 70% các tiết mục dự thi với chủ đề về ngành cao su.

Là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” 2015 tại Khu vực I, chị Đỗ Thị Huệ – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TMDV & Du lịch Cao su, phụ trách đội thi, cho biết: “Đội thi chúng tôi tham gia 5 tiết mục, chủ yếu là các tiết mục về ngành cao su, còn lại 2 tiết mục ngợi ca Đảng, quê hương đất nước”. Cũng như vậy, hầu hết các đơn vị khác đều chọn các tiết mục về ngành cao su, như: Tình ca cao su (Công ty CP Cao su Sơn La), Niềm vui của người công nhân cao su (Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa), Hành khúc Cao su (Công ty CP Cao su Lai Châu II”…

Cũng như hội diễn những năm trước, các đơn vị miền núi phía Bắc tiếp tục tô đậm tình yêu bản làng, yêu dân tộc qua những tiết mục dự thi, như: Sống mãi Lai Châu (Công ty CP Cao su Lai Châu II), Về Lai Châu quê em (Công ty CP Cao su Lai Châu), Những người con của núi An Thuyên (Công ty CP Cao su Điện Biên), Hà Giang quê hương tôi, Gặp nhau giữa rừng mơ (Công ty CP Cao su Hà Giang), Lào Cai thành phố biên cương (Công ty CP TMDV & Du lịch Cao su), Cao su về bản em (Công ty CP Cao su Yên Bái), Hát từ vùng đất Sơn La (Công ty CP Cao su Sơn La)…

Lực lượng tham gia hầu hết là khối văn phòng

Với tình hình khó khăn chung của ngành cao su, các đơn vị đều cố gắng tiết giảm chi phí. Chính vì vậy, thời gian tập luyện của các đội thi chủ yếu là giờ nghỉ buổi trưa, thời gian tập luyện ngắn (4 – 6 buổi). Lực lượng tham gia dự thi hầu hết là khối văn phòng.

Anh Hoàng Danh Sơn – phụ trách đội thi Công ty CP Cao su Lai Châu, cho biết: “Đội thi chúng tôi tham gia 4 tiết mục, 16 người tham gia đều là cán bộ các phòng ban thuộc khối văn phòng. Vì chúng tôi không có kinh phí chi trả tiền công việc cho công nhân khối sản xuất”. Tương tự như vậy, Công ty CP Cao su Lai Châu II dự thi 4 tiết mục, với 20 người tham gia cũng thuộc khối văn phòng…

Trao giải Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG khu vực I vào năm 2013. Ảnh: Nguyễn Cường
Trao giải Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG khu vực I vào năm 2013. Ảnh: Nguyễn Cường

Anh Nguyễn Xuân Tiệp – phụ trách đội thi Công ty CP Cao su Hà Giang, cho biết: “Đơn vị chúng tôi dự thi 5 tiết mục, với 20 người tham gia. Ngoài cán bộ nhân viên khối văn phòng chiếm 65%, còn lại chúng tôi còn huy động con em CBCNV trong đơn vị”.

Tiết kiệm tối đa chi phí

Anh Nguyễn Văn Thế – Phụ trách Đội thi Công ty CP Cao su Điện Biên, cho biết: “ Đội thi chúng tôi chỉ có 5 ngày tập luyện, với ba tiết mục dự thi gồm đơn ca, song ca và tốp ca, tập luyện trên tinh thần tiết kiệm và không ảnh hưởng đến công việc của đơn vị. Với đội thi 5 người, chúng tôi dự thi chủ yếu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Hội thi diễn ra 3 ngày, nhưng chúng tôi mất hai ngày di chuyển đi và về, vì quãng đường khá xa. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn cố gắng tập luyện để biểu diễn hết mình. Với một tiết mục tự biên Khúc hát niềm tin cao su về bản, chúng tôi mong muốn sẽ đem đến hội thi những nét đặc sắc về quê hương Điện Biên và tình yêu, gắn bó với ngành cao su”.

Các đơn vị tham gia Hội thi ở Khu vực I đã gửi công văn đề nghị VRG hỗ trợ một phần kinh phí trong quá trình tham gia hội thi như đi lại, ăn ở. “Chúng tôi tiết giảm tối đa chi phí, nhưng kinh phí đi lại, ăn ở cũng là khoản không nhỏ trong tình hình khó khăn của đơn vị. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo VRG sẽ xem xét  hỗ trợ một phần kinh phí cho chúng tôi” – anh Phan Thúc Hào – Công ty CP Cao su Yên Bái, chia sẻ.

Chỉ còn 5 ngày nữa sẽ bắt đầu Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” 2015 tại khu vực I. Hội thi năm nay hứa hẹn nhiều tiết mục đặc sắc khắc họa rõ nét tình yêu ngành cao su, tình yêu với những vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt sẽ mang đến những giai điệu lạc quan để người lao động ra sức phấn đấu trong tình hình còn nhiều khó khăn.

Ngọc Cẩm