Bức tranh chân thực và sinh động về ngành cao su

 Từ chất liệu đặc biệt về người công nhân cạo mủ và nông trường cao su bạt ngàn, nhà làm phim “Vàng trắng” đã khai thác thành phim truyện nhiều tập với cốt truyện thú vị. Phim đang được phát sóng vào lúc 13h từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV7.
 Hướng đến thông điệp cao đẹp

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai – Giám đốc M&T Picture, đơn vị sản xuất phim “Vàng trắng” chia sẻ: “Khi nhận đề tài này, M &T rất đắn đo suy nghĩ, bởi các bộ phim về tình cảm luôn thu hút người xem và có tỷ lệ rating khá cao. Từ nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi được nghe câu “Cao su đi dễ khó về – Khi đi trai tráng khi về bủng beo”, nhưng tôi nghĩ đó là ngày xưa, thời Pháp thuộc thôi. Còn bây giờ khi đi qua những cánh rừng cao su xanh bạt ngàn, thật sự tôi thấy rất đẹp, thơ mộng. Hình ảnh của công nhân ngày nay cũng khác nhiều rồi, đời sống khá lên nhờ dòng Vàng trắng. Vàng trắng – mạch sống kết nối bao thế hệ, chắt lọc nên tinh hoa làm đẹp cho đời, cho xã hội. Bộ phim mong muốn phản ánh chân thực về đời sống người công nhân cao su để khán giả, những người chưa biết về cao su có cái nhìn toàn diện hơn và để thế hệ sau hiểu được trong khó khăn gian khổ luôn có những người biết phấn đấu vươn lên. Thật sự mà nói, theo suy nghĩ của tôi, đề tài về cao su rất hay và dường như chưa ai làm phim xoay quanh đề tài này, có chăng chỉ là những bộ phim tài liệu, phóng sự. Nay chúng tôi khai thác đề tài ở góc độ phản ánh chân thực và sinh động nhất về cao su”.

Một cảnh trong phim. Ảnh  do đoàn làm phim cung cấp
Một cảnh trong phim. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp

Để bộ phim bớt khô cứng, nhà làm phim đã lồng ghép yếu tố kỳ bí (ma) tạo nên sự tò mò cho người xem. Nhưng cuối cùng tất cả những nghi ngờ đều có lời giải đáp. Không phải là có sự xuất hiện của thế lực vô hình mà đó là âm mưu của bọn xấu. Và cái đẹp, cái tốt luôn chiến thắng cái xấu xa. Vàng trắng mô tả bức tranh đời sống của công nhân cao su trong xã hội ngày nay khá sinh động và gần gũi. Thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm đó là, dù khó khăn thế nào nhưng chỉ cần có nỗ lực, học hỏi là có cơ hội để phát triển. Người lao động hãy luôn tin tưởng rằng, lãnh đạo công ty luôn nhìn xa trông rộng, nhìn được nhân tài. Những người giỏi thật sự nên hãy nhiệt huyết cống hiến.

Phim thành công nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa

Theo dõi phim thì khán giả cũng thấy rằng, để hoàn thành bộ phim là một sự cố gắng của đoàn làm phim và sự hỗ trợ rất lớn của Công ty TNHH MTV CS Bà Rịa và công nhân cạo mủ. “Nhờ sự đóng góp của anh chị em trong ngành cao su chúng tôi chỉnh sửa lại kịch bản cho phù hợp và phản ánh đúng nhất về đời sống, hoạt động kinh doanh và cả những chế độ chính sách của công ty cao su dành cho người lao động”, chị Mai cho biết thêm.

Để lột tả chân thực nhất, trong hơn hai tháng quay, toàn bộ ekip kỹ thuật, nội dung và diễn viên đã đóng đô tại nông trường cao su Bình Ba (Bà Rịa), tiền thân là đồn điền Gallia hình thành từ năm 1911. Đoàn đã cùng ăn, cùng ở để thấu hiểu về công việc và đời sống của công nhân cao su với mục đích vào vai tốt nhất, lột tả được chính xác nhất. Các diễn viên vào vai công nhân đều phải học cạo từ những công nhân trên vườn cây của Công ty cao su Bà Rịa.

Phim được quay tại Công ty TNHH MTV CS Bà Rịa. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp
Phim được quay tại Công ty TNHH MTV CS Bà Rịa. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp

Chị Kim Loan – Phó GĐ sản xuất cho hay: “Để quay một số cảnh phim khác chúng tôi có thể dàn cảnh, hư cấu nhưng với Vàng trắng, chúng tôi quay cảnh thật, hành động thật. Vì chỉ cần nhìn vào đường cạo của diễn viên là khán giả có thể biết họ cạo đúng hay sai. Tất cả những kiến thức về cao su cũng phải tìm hiểu để đưa vào nội dung. Ngay cả việc cạnh tranh thu mua cao su tiểu điền cũng được phản ánh sinh động trong phim”.

[cow_johnson general_float=”center” general_width=”460″ general_bgcolor=”#006400″ general_color=”#ffffff”]

“Người lao động hãy cùng ngành cao su vượt qua khó khăn”

Chị Trúc Mai cho biết thêm: “Chọn thời điểm phát sóng vào lúc ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn, chúng tôi muốn thông qua đó để động viên, tuyên truyền, để nhiều người đồng cảm với khó khăn ấy. Người ta nói, trong gian khổ sự chia ngọt sẻ bùi thật quý biết bao. Đối với ngành cao su cũng vậy, dù trong thời điểm nào, công nhân lao động luôn đồng hành, đoàn kết cùng với doanh nghiệp vượt khó. Và chúng tôi cũng tin tưởng rằng sức mạnh đoàn kết một lòng ấy sẽ đưa ngành cao su qua giai đoạn này”.

[/cow_johnson]

Quỳnh Mai