Cao su Bình Thuận phấn đấu thu nhập bình quân trên 7,5 triệu đồng/người/tháng

CSVNO – Đó là một trong những chỉ tiêu được thông qua tại Hội nghị Người lao động Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, tổ chức vào ngày 23/2.
Lãnh d
Lãnh đạo công ty nhận Bằng khen của Bộ NN & PTNT

Tích cực hỗ trợ thu mua mủ cao su tiểu điền

Năm 2016, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận gặp nhiều khó khăn do chịu tác động lớn bởi hiện tượng El Nino, gây nắng hạn khốc liệt ảnh hưởng đến vườn cây cao su (cây khô và chết hàng loạt), làm chậm thời điểm mở cạo so với các năm trước.

Trong khi đó, những tháng cuối năm, mưa lớn kéo dài cũng ảnh hưởng đến công tác thu hoạch mủ. Trước tình hình khó khăn đó, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đã không ngừng phấn đấu đẩy mạnh sản xuất, thu mua, tăng cường tiêu thụ. Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, Công ty chú trọng làm tốt công tác khai thác và chăm sóc vườn cây, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện quyết liệt phong trào tiết kiệm để giảm giá thành nhằm gia tăng lợi nhuận đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động.

Đây là năm đầu tiên, Công ty áp dụng nhịp độ cạo D4 cho vườn cây mở cạo mới diện tích 188,07 ha nhằm chủ động giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. Năm 2016, tổng diện tích khai thác toàn Công ty là 3.576 ha. Sản lượng khai thác 6.155 tấn mủ (đạt 104,3% KH). Năng suất bình quân hơn 1,8 tấn/ha. Thu mua 8.301 tấn (đạt 118,6% KH). Chế biến được 15.833 tấn/12.900 tấn (đạt 122,7%).

Lãnh đạo
Lãnh đạo công ty nhận Cờ khen thưởng của UBND tỉnh Bình Thuận

Trước tình hình khó khăn của ngành cao su, một số hộ tiểu điền ngừng khai thác, chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc chưa khai thác đối với vườn cây cao su đã hết thời gian khai thác cơ bản. Tuy nhiên với sự nỗ lực và linh hoạt trong cơ chế thu mua nên sản lượng thu mua trong năm đã vượt kế hoạch 18,6%.

TGĐ Công ty Nguyễn Văn Thanh, cho biết: “Công ty xác định việc gia tăng sản lượng thu mua là một nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược. Nhờ sự nỗ lực và linh hoạt trong cơ chế thu mua nên sản lượng thu mua của Công ty không ngừng gia tăng qua từng năm. Công ty tiếp tục thực hiện chính sách thu mua ưu đãi cho những khách hàng truyền thống, khách hàng có sản lượng cung cấp mủ cao su, ổn định và thường xuyên.

Chính sách hậu mãi tốt đã có tác dụng tích cực, thu hút người sản xuất, nhà cung cấp bán mủ cho Công ty. Bên cạnh đó, Công ty mở thêm điểm thu mua tại những khu vực có tiềm năng nhằm phát triển mạng lưới thu mua trải rộng và đi sâu xuống các cơ sở, nhà vườn…; giá mua bán mang tính cạnh tranh cao, giữ uy tín đối với khách hàng; thiết lập đường dây nóng, cập nhật thông tin giá cả thường xuyên, kịp thời thông tin mọi thay đổi về giá và tình hình thị trường nhằm tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Nhờ đó mà lượng khách hàng thân thiết và khách hàng mới gia tăng qua từng năm.

Thu nhập người lao động tăng

Công ty hiện có 2 nhà máy chế biến với hai dây chuyền (mủ tờ, mủ cốm) với tổng công suất 16.500 tấn/năm. Sản phẩm làm ra được chú trọng về chất lượng và giá thành, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 17025 để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tổng doanh thu năm 2016 của Công ty là 447 tỷ đồng, giá bán bình quân 31,7 triệu đồng/tấn. Lợi nhuận trước thuế đạt 18,6 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước trên 14,5 tỷ đồng. Tổng số lao động bình quân trong năm là 1.524 người. Thu nhập bình quân 6,6 triệu đồng/người/tháng (tăng 20% so với năm 2015). CNVC LĐ có việc làm ổn định, đời sống được đảm bảo.

Công ty quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách lao động nặng nhọc, độc hại, BHXH, BHYT, BHTN, kinh phí công đoàn…. Việc chăm lo cho các đội tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, trong năm Công ty đã hỗ trợ CNVC LĐ có hoàn cảnh khó khăn số tiền 350 triệu đồng.

Tổ chức thăm hỏi người lao động với số tiền 185 triệu đồng, xây tặng 01 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền là 35 triệu đồng, tổ chức 02 đợt khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đồng thời, Công ty cũng rất quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu, đối thoại… với số tiền 209 triệu đồng.

Ông Hà Văn Khương -
Ông Hà Văn Khương – TV HĐTV VRG, Chủ tịch HĐTV công ty (thứ 3, từ trái qua) tặng bằng khen lao động xuất sắc cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức, nhận xét: “Trong thời gian qua, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đã thực hiện thu mua cao su tiểu điền rất tốt, sản lượng thu mua tăng mạnh qua từng năm. Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Cao su Bình Thuận hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống ổn định cho người lao động. Xứng đáng với vị thế là đơn vị dẫn đầu trong sản xuất kinh doanh cao su tại tỉnh Bình Thuận nói riêng và khu vực Duyên hải Miền Trung nói chung. Tôi hy vọng công ty tiếp tục phát huy tình thần đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017.

“Năm 2016 là năm đầu tiên, Công ty áp dụng nhịp độ cạo D4 cho vườn cây mở cạo mới diện tích 188,07 ha. Năm 2017 dự kiện cạo D4 là 355,87 ha. Diện tích cạo D4 vẫn còn ít, công ty nên xem xét mổ rộng diện tích vườn cây cạo D4 trong những năm tiếp theo”, ông Đức đề nghị.

Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức đánh giá cao kết quả công ty đạt được trong năm 2016.

Thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sản xuất

Các phong trào thi đua của Cao su Bình Thuận tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là phong trào thi đua nước rút ba tháng cuối năm, tổng số tiền khen thưởng cho phong trào này là 398 triệu đồng cho 271 CB-CNV, 23 tập thể.

Kết thúc năm 2016, Công ty có 197 chiến sỹ thi đua và 999 lao động tiên tiến. Về tập thể có 15 tập thể lao động xuất sắc, 20 tập thể lao động tiên tiến, chi thưởng cho các tập thể và cá nhân là chiến sỹ thi đua, lao động tiên tiến… với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Trong năm, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tặng Bằng khen cho 05 tập thể thuộc Công ty; Tập đoàn tặng bằng khen cho 30 cá nhân, 16 tập thể. Đặc biệt, năm 2016, Công ty được tặng Cờ thi đua của Bộ Nông nghiệp & PTNT và Cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân được các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức tặng bằng khen… Đây là sự ghi nhận quý báu của Đảng và Nhà nước về những đóng góp của Công ty vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Võ Việt Tài
Ông Võ Việt Tài – Phó chủ tịch công đoàn Cao su VN (bên trái) tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn công ty.

Kế hoạch năm 2017, công ty khai thác sản lượng 6.000 tấn, thu mua 9.000 tấn, tiêu thụ 15.000 tấn, giá thành 30,06 triệu đồng, giá bán 34,5 triệu đồng, doanh thu 461 tỷ đồng, lợi nhuận 18,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn
Ông Nguyễn Văn Thanh – TGĐ công ty (ngoài cùng bên phải) tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc của công ty.

Ngọc Cẩm