Cao su Chư Păh đẩy mạnh ứng dụng quản lý vườn cây

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vườn cây.
Vườn cây Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.
Vườn cây Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm tiện ích vào quản lý vườn cây cao su đang được các công ty cao su, nhất là các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên quan tâm và ứng dụng, nhằm quản lý vườn cây một cách khoa học hơn, tiện ích hơn, từ đó giúp các công ty có thể hạ được giá thành và nâng cao năng suất lao động.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, đơn vị đang nỗ lực đẩy mạnh công tác này, bởi có đến khoảng 2/3 lao động là người dân tộc thiểu số, có những khó khăn nhất định trong việc triển khai tin học vào quản lý vườn cây.

Tuy nhiên, theo chị Trương Thị Kiều – Phó phòng Quản lý Kỹ thuật thì: “Đây không phải những khó khăn lớn, cái chính là diện tích cao su của công ty nằm ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hệ thống Interner chưa thể kết nối được. Thứ 2 là họ tên người dân tộc thiểu số, biến động lao động thường xuyên nên cũng ảnh hưởng đến cập nhật, quản lý dữ liệu”.

Năm 2014, công ty ký hợp đồng sử dụng phần mềm “quản lý vườn cây” của Công ty CP Công nghệ Thái Bình Dương (Epacific) nhằm giúp quản lý dữ liệu vườn cây thuận tiện, chính xác hơn. Nhờ vậy, lãnh đạo công ty có thể dễ dàng tính được năng suất của từng lô cụ thể, biết rõ nguồn gốc giống cây trồng, quản lý việc cây gãy đổ, tình hình bón phân, phun thuốc và có thể dễ dàng nắm rõ công tác chia phần cây cạo cho người công nhân…

Khi đưa vào sử dụng phần mềm từ đầu năm 2015, các nông trường đã cử cán bộ trẻ, có năng lực và trình độ để tham gia lớp tập huấn do Công ty Epacific tổ chức. Tại hội nghị nông nghiệp diễn ra vào đầu tháng 5/2016, phòng quản lý kỹ thuật công ty đã đề xuất cho các nông trường sớm có kế hoạch cử người cập nhật dữ liệu thường xuyên để nhập sản lượng hàng ngày, sản lượng cho nhà máy chế biến, trang bị vật tư phân bón, cây gãy đổ… được kịp thời.

Văn Vĩnh