Tuyên dương 210 lao động đồng bào dân tộc ngành cao su

CSVNO – Sáng 25/4, tại Hội trường 2/9 (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Công đoàn CSVN đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỉ niệm 130 năm Ngày quốc tế lao động 1/5, phát động Tháng công nhân và Tuyên dương CNVC LĐ dân tộc thiểu số lần 1 năm 2016.
Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG và bà Huỳnh Nư Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao tưởng cho công nhân dân tộc tiêu biểu.
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG và bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao thưởng cho công nhân dân tộc tiêu biểu.
Ông Lê Xuân Hòe và ông Nguyễn Văn Tân - Phó TGĐ VRG trao thưởng cho công nhân dân tộc tiêu biểu.
Ông Lê Xuân Hòe (trái) và ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho công nhân dân tộc tiêu biểu.
[stextbox id=”stb_style_259398″]Tham dự có ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN; bà Nguyễn Thị Tiếp – UV BTV, Trưởng Ban dân vận Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Trần Việt Hùng – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên; bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; bà Rơ Lan Nga – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk, Gia Lai.

Về phía lãnh đạo VRG có ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG; ông Lê Xuân Hòe – Phó TGĐ; ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐ; ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng Liên đoàn Lao động VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị và 270 CNVC LĐ dân tộc thiểu số được tuyên dương.[/stextbox]

Ông Phan Tấn Hải và ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng công nhân dân tộc tiêu biểu
Ông Phan Tấn Hải (trái) và ông Nguyễn Đức Thịnh – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng công nhân dân tộc tiêu biểu
Ông Lê Đình Bửu - TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang và ông Võ Việt Tài - Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng công nhân dân tộc tiêu biểu.
Ông Lê Đình Bửu – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang (trái) và ông Võ Việt Tài – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng công nhân dân tộc tiêu biểu.
Quang cảnh buổi lễ
Lãnh đạo VRG dự lễ
Quang cảnh buổi lễ
Đại biểu dự lễ
Ông Phan Mạnh Hùng - UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN đọc diễn văn kỉ niệm 130 năm ngày quốc tế lao động 1/5.
Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN đọc diễn văn kỉ niệm 130 năm ngày quốc tế lao động 1/5.
CNVC LĐ dân tộc thiểu số tham dự buổi lễ.
CNVC LĐ dân tộc thiểu số tham dự buổi lễ.
Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG cho biết: “VRG trực tiếp quản lý 415.502 ha cao su, với tổng số CNLĐ là 99.589 người, trong đó CN là đồng bào dân tộc thiểu số 30.241 người, chiếm 30,37%, tập trung phần lớn tại các đơn vị trên khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc. Các tấm gương CNLĐ dân tộc thiểu số tiêu biểu được tuyên dương là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa “Đại đoàn kết dân tộc”, đã góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp của Ngành Cao su Việt Nam trong quá khứ – hiện tại cũng như tương lai phát triển của VRG.

Tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo các tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên trong thời gian qua đã tích cực hỗ trợ các công ty cao su hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Công đoàn CSVN sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực đến người lao động, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, giúp NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị”.

Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG phát biểu tại buổi lễ.
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG phát biểu tại buổi lễ.

Bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Tỉnh Gia Lai rất vui mừng và vinh dự khi được VRG, Công đoàn CSVN chọn là nơi tổ chức chuỗi sự kiện kỉ niệm 130 năm ngày quốc tế lao động 1/5, phát động tháng công nhân và tuyên dương CNVC LĐ dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, tỉnh Gia Lai rất ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của VRG, cụ thể là các đơn vị thành viên trực thuộc VRG trên địa bàn tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh.

Các đơn vị trực thuộc VRG trên địa bàn tỉnh có bề dày truyền thống, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động SXKD, phát huy tiềm năng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công đoàn CSVN đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt trong sự kiện ngày hôm nay là tuyên dương CNVC LĐ dân tộc thiểu số, kịp thời động viên người lao động, đẩy mạnh tinh thần hăng say lao động, góp phần thực hiện tốt mọi kế hoạch được giao”

Bà Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.
Bà Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu

Tham dự lễ, ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN nhận xét: “Thời gian vừa qua, ngành cao su đã trải qua nhưng khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, ban lãnh đạo tập đoàn và công đoàn CSVN, tập thể người lao động đã phát huy truyền thống, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoạt động SXKD có hiệu quả, thu nhập người lao động ổn định. Công đoàn CSVN đã thực hiện rất tốt chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động, Tổng LĐLĐ VN ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của Công đoàn CSVN trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, tôi đề nghị Công đoàn CSVN tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước, phát huy những sáng kiến, cải tiến trong lao động sản xuất; tăng cường hoạt động đối thoại với người lao động, chăm lo tốt đời sống người lao động, kịp thời thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Tôi tin tưởng rằng với truyền thống công nhân anh hùng, tập thể người lao động VRG sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng VRG phát triển bền vững”.

Ông Trần Văn Lý - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN phát biểu tại buổi lễ.
Ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Tổng LĐLĐ VN đã tặng Bằng khen cho tập thể Công đoàn CSVN đã có thành tích xuất sắc trong việc chăm lo cho người lao động Tết Bính Thân 2016. Tổng LĐLĐ VN tặng Bằng khen cho Công đoàn CSVN đã thực hiện tốt phong trào Xanh – Sạch – Đẹp giai đoạn 1996 – 2015. BTV Công đoàn CSVN tằng Bằng khen cho 9 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Trần Văn Lý - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tằng Bằng khen
Ông Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tặng Bằng khen
Ông Phan Mạnh Hùng - UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng Bằng khen  cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc phát triển kinh tế hộ gia đình
Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng Bằng khen cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc phát triển kinh tế hộ gia đình

Thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn”, Công đoàn CSVN đã hỗ trợ kinh phí trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cho 5 đơn vị với kinh phí 580 triệu đồng (Chư Prông: 60 triệu đồng, MDF Kiên Giang: 100 triệu đồng, Chư Sê – Kampong Thom: 160 triệu đồng, MDF Quảng Trị: 128 triệu đồng, Hà Tĩnh: 60 triệu đồng).

Ông Phan Tấn Hải - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN trao kinh phí hô trợ chương trình "Ánh sáng Công đoàn" cho các công đoàn cơ sở.
Ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN trao kinh phí hỗ trợ chương trình “Ánh sáng Công đoàn” cho các công đoàn cơ sở.
Công đoàn CSVN tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn CSVN tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN báo cáo những đóng góp của CNVC LĐ dân tộc thiểu số trong quá trình xây dựng & phát triển ngành cao su:

“Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh của VRG, Lãnh đạo Tập đoàn, các công ty, đơn vị trực thuộc luôn quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu tiên đối với đội ngũ CB.CNVC LĐ dân tộc thiểu số cả về vật chất lẫn tinh thần.

Truyền thống hào hùng của Ngành Cao su VN trong 87 năm hình thành và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng (28/10/1929 – 28/10/2016) luôn gắn liền với những đóng góp lớn của bà con công nhân các dân tộc thiểu số. Trong suốt quá trình mở rộng diện tích đất đai trồng cây cao su (1904 – 1954) nhằm triệt để khai thác tài nguyên, vật lực tại các nước thuộc địa của thực dân Pháp, bà con các dân tộc Kinh, S’Tiêng, Nùng, Châu Ro… đều chung cảnh ngộ bị áp bức, mất ruộng đất và họ đã luôn ý thức đoàn kết, thương yêu, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau trong những lúc khó khăn cũng như trong quá trình tái thiết đất nước, xây dựng lại Ngành Cao su VN (1975 đến nay).

Đặc biệt là từ khi cây cao su phát triển trên vùng đất Tây Nguyên, trong thời kỳ đầu (1984 – 1994) mặc dù luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách về thời tiết; dịch bệnh; sự lôi kéo kích động chống phá của Fulro và các thế lực thù địch; cuộc sống của CNVC LĐ nói chung và của bà con các dân tộc thiểu số trên vùng đất Tây Nguyên vào làm công nhân cao su mặc dù còn nhiều cơ cực, những rào cản về ngôn ngữ, tập quán nhưng họ luôn xác định cây cao su là một cây “xóa nghèo bền vững”.

Ông
Ông Phan Tấn Hải nêu bật những đóng góp của CNLĐ đồng bào các dân tộc cho sự nghiệp phát triển ngành cao su.

CNLĐ dân tộc thiểu số đã nhanh chóng hòa nhập, đoàn kết thống nhất tạo nên sự thống nhất ý chí và quyết tâm rèn luyện tay nghề, kỹ thuật để làm chủ vườn cây, nhà máy. Đã có rất nhiều nhân tố điển hình CNLĐ dân tộc thiểu số trong các phong trào thi đua sản xuất, tổ chức cuộc sống “xóa đói giảm nghèo”, bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tham gia xây dựng doanh nghiệp, xây dựng buôn làng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên khu vực”.

Những năm vừa qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh của VRG, đời sống của tập thể CB.CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn đã không ngừng được cải thiện và nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là CNLĐ dân tộc thiểu số. Không chỉ chăm lo tốt đến đời sống, Lãnh đạo Tập đoàn, các công ty, đơn vị trực thuộc còn luôn quan tâm đến việc đầu tư các công trình phúc lợi như: Trường học, bệnh viện, trạm xá, điện lưới, đường giao thông hình thành nên các Buôn, Làng văn hóa mang đậm bản sắc riêng của bà con các dân tộc thiểu số;

[stextbox id=”stb_style_259398″]Tổng số CNLĐ đồng bào dân tộc được tuyên dương lần này là 210 người, thuộc các đơn vị tại khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung.[/stextbox]

Đồng thời thực hiện các chính sách ưu tiên đối với đội ngũ CB.CNVCLĐ dân tộc thiểu số như: đào tạo tay nghề, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, mở lớp bổ túc văn hóa, hỗ trợ 100% kinh phí con em CNLĐ dân tộc thiểu số thi đậu vào các trường Đại học, cao đẳng, trường nghề…

Nhiều tấm gương điển hình trong các lĩnh vực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới như: anh Rơ Châm Bunh A, chị Siu Một (dân tộc Ja Rai); anh BLi (dân tộc Ba Na) thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh vừa sản xuất đạt năng suất cao, vừa làm kinh tế gia đình giỏi. Hay anh Điểu Hây; Điểu Phi (dân tộc S’Tiêng) là những “bàn tay vàng” của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long; chị Lê Thị Định (dân tộc Tày) thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai 15 năm liên tục đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”… và còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho sự phát triển của đơn vị, của VRG.

Công đoàn CSVN tổ chức tuyên dương CNLĐ dân tộc thiểu số là một sự tri ân, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực của các nhân tố tiêu biểu; đồng thời cũng là một sự khẳng định của VRG trong việc tổ chức sản xuất, tổ chức đời sống và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau giữa các dân tộc.

Ngọc Cẩm – Quỳnh Mai. Ảnh: Tùng Châu