Cao su Hà Tĩnh phát huy mọi nguồn lực, vượt khó vươn lên

CSVN – Vài năm gần đây, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, phần vì do khách quan, phần vì do những nguyên nhân chủ quan nội tại, nên ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, đến việc thực hiện kế hoạch SXKD và đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ.
CBCNV công ty thấu hiểu khó khăn, từng bước cùng đơn vị vượt qua khó khăn. Ảnh: Tùng Châu
CBCNV công ty thấu hiểu khó khăn, từng bước cùng đơn vị vượt qua khó khăn. Ảnh: Tùng Châu
Huy động sức mạnh mọi nguồn lực

“Mặc dù khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với sự đồng lòng chia sẻ của CB CNV – LĐ, sự đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, công ty đang từng bước ổn định, đi vào hoạt động có hiệu quả. Với sự cố gắng vươn lên của cả tập thể đơn vị, chắc chắn công ty sẽ vượt qua mọi thử thách khó khăn, để tiếp tục xây dựng và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Khánh Toàn, Tổng Giám đốc công ty, khẳng định.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, công ty đã và đang có một “gia sản” rất lớn. Cộng với sự quyết tâm đổi mới của lãnh đạo công ty, đó chính là tiền đề thuận lợi tạo thành sức mạnh tổng hợp để công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Công ty đang quản lý, sử dụng hơn 13 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, tổng diện tích cao su là trên 6.000 ha, trên 2.000 ha đã đưa vào khai thác, sản lượng mủ đạt từ 1,4 – 1,8 tấn/ha. Ngoài ra, công ty đã khai hoang trồng mới được gần 1.000 ha cao su tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, CHDCND Lào, chất lượng vườn cây được đánh giá cao.

Toàn bộ diện tích cao su của công ty đã áp dụng giao khoán. Nhờ áp dụng và làm tốt chính sách giao khoán vườn cây ổn định lâu dài cho người lao động, từ trồng, chăm sóc đến sản lượng khai thác mủ hàng năm, nên công nhân rất nhiệt tình lao động, coi vườn cây cao su là sự sống, hạnh phúc bền vững của gia đình mình. Ngoài nhiệm vụ phát triển cao su, công ty còn phát triển thêm các loại cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu, phát triển các mô hình kinh tế khác như kinh doanh xăng dầu, sản xuất gạch nung tuynel, mô hình chăn nuôi bò… tạo việc làm ổn định cho 1.293 CBCNV với gần 500 hộ gia đình nông dân nhận khoán, chăm sóc bảo vệ vườn cây.

Sản xuất tại Nhà máy chế biến công ty. Ảnh: Tùng Châu
Sản xuất tại Nhà máy chế biến công ty. Ảnh: Tùng Châu

Hiện nay, nhà máy chế biến của công ty có công suất thiết kế 4.500 tấn/năm, được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, trị giá trên 50 tỷ đồng từ nguồn vốn của VRG và vốn vay thương mại. Nhà máy được xây dựng một cách hoàn chỉnh, đồng bộ từ dây chuyền sản xuất đến nhà xưởng, hệ thống xử lý nước thải tiên tiến đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổng số lao động trong biên chế của công ty hiện có 1.293 người, trong đó có 15,5% là cán bộ quản lý kinh tế, quản lý kỹ thuật có chuyên môn nghiệp vụ, đại học, cao đẳng, công nhân lành nghề… Đây chính là nguồn nhân lực cao, có chuyên môn, có lòng nhiệt huyết, có nguyện vọng cống hiến, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn mới.

Khắc phục những yếu kém, ổn định đời sống NLĐ

Thông qua các chương trình hành động, như: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, hoặc qua các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo và NLĐ…, ban lãnh đạo công ty cùng với các tổ chức đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng nhằm ổn định tư tưởng cho cán bộ, Đảng viên, CNVC – LĐ trong toàn công ty để tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ SXKD và duy trì việc làm, ổn định thu nhập cho NLĐ. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền đã giúp công nhân thấu hiểu, chia sẻ và hiến kế giúp công ty từng bước vượt qua khó khăn.

Người Hà Tĩnh có truyền thống vượt khó, lãnh đạo công ty đã biết khơi gợi và phát huy truyền thống tốt đẹp đó để mỗi công nhân phấn đấu lao động sản xuất, hoàn thành tốt công việc của mình. Anh Hoàng Đăng Vân, công nhân khai thác Đội 6 NT Phan Đình Phùng, cho biết: “Chúng tôi đã rất hoang mang trước những khó khăn của công ty, nhưng rồi lãnh đạo đã giúp chúng tôi hiểu rõ cần phải biết chia sẻ cùng với công ty để vượt qua khó khăn. Bây giờ thì mọi người đã yên tâm rồi”.

Theo anh Hoàng Văn Quý, phòng kỹ thuật, “Công ty đã vượt qua khó khăn, mọi chuyện dần ổn định, việc làm, tiền lương, và các chế độ của NLĐ được thực hiện đầy đủ”. Công ty đã và đang triển khai thực hiện chủ trương giảm suất đầu tư, giảm giá thành, tiết kiệm chi phí; cân đối và bố trí lại lực lượng lao động, tăng cường kiểm tra và quản lý lao động; tổ chức lại mô hình quản lý sản xuất; thay đổi chế độ khai thác, chăm sóc, phòng chống bệnh; tiếp tục thực hiện các biện pháp ổn định tư tưởng, việc làm và đời sống của NLĐ.

Hồ Trung Trực