“VRG phải có chiến lược phát triển bền vững”

CSVN – Phát biểu tại buổi làm việc với VRG ngày 17/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, trước tình hình khó khăn do giá cao su giảm thấp, VRG cần phải có chiến lược phát triển bền vững, có hướng chuyển đổi tích cực. Phải sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần và đột phá tìm hướng đi mới.

>> Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm và làm việc với VRG

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VRG
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VRG
“Đừng thụ động chờ giá lên, phải đột phá tìm hướng đi mới”

Từ năm 2012 đến nay, giá cao su liên tục giảm và đến năm nay giá bình quân chỉ khoảng 32 triệu đồng/tấn, bằng 30% so với giá năm 2011, đây là một khó khăn rất lớn của Tập đoàn. Năm 2015, VRG dự kiến khai thác được 255.000 tấn mủ, thu mua 78.000 tấn, chế biến 333.000 tấn, tiêu thụ 328.400 tấn, doanh thu dự kiến 10.508 tỷ đồng. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu trên, VRG đã và đang tích cực trong việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo tăng năng suất, sản lượng vườn cây, thay đổi chế độ cạo để tăng năng suất lao động, giảm giá thành…

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG cho biết: “Giá cao su giảm do bốn nguyên nhân chính, đó là nền kinh tế thế giới chưa tăng trưởng đến mức cao, lượng cung lớn hơn cầu, giá dầu thô giảm mạnh, và sự liên kết giữa các nước trồng cao su hiện nay chưa chặt chẽ. Tất cả những yếu tố đó đã tác động mạnh mẽ đến giá cao su trên thị trường thế giới. Để vượt qua khó khăn, Tập đoàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đã có nhiều kết quả nhất định, tạo tiền đề để phát triển mạnh khi thị trường phục hồi. Tập đoàn xác định chiến lược lâu dài là đẩy mạnh việc thực hiện đề án tái cơ cấu do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, ổn định đời sống NLĐ”.

Đánh giá về sự phát triển của VRG, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, nhìn tổng thể, ngành cao su đã có những phát triển vượt bậc, đặc biệt là đời sống NLĐ ổn định và ngày càng nâng cao. “Trên phương diện này, VRG đã thực hiện được nhiệm vụ của mình, đồng thời cũng là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước. Với vai trò là Tập đoàn của Nhà nước, VRG đã cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về khó khăn của ngành cao su xoay quanh vấn đề giá cả, Phó Thủ tướng yêu cầu, trước tình hình này, VRG cần phải có chiến lược phát triển bền vững, có hướng chuyển đổi tích cực. Phải sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần. Ông nói: “Chúng ta không thể thụ động chờ giá lên được mà phải đột phá tìm hướng đi mới. Nếu không quan tâm đúng hướng, không mạnh bạo, không đột phá thì không thể nào phát triển được. Phải làm thế nào để cho giá dù lên dù xuống thì VRG vẫn giữ thế chủ động và ổn định để phát triển”.

Một trong những kiến nghị của VRG là tăng hiệu quả sử dụng đất
Một trong những kiến nghị của VRG là tăng hiệu quả sử dụng đất

Một trong những kiến nghị VRG trình Chính phủ là tăng hiệu quả sử dụng đất. Theo điều lệ của VRG, ngành nghề kinh doanh chính được quy định là trồng, chế biến và kinh doanh cao su. Để phát huy hiệu quả sử dụng đất, VRG đang có chủ trương mở rộng việc trồng xen trên các lô cao su và đầu tư cây trồng khác có hiệu quả cao hơn trên quỹ đất ít thích hợp cho cây cao su.

VRG đề nghị bổ sung ngành nghề kinh doanh chính là: Trồng, chế biến, kinh doanh các loại cây trồng nông, lâm nghiệp khác, chăn nuôi gia súc và đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Đối với vấn đề này, ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN & PTNT cho biết: “Bộ NN & PTNT rất ủng hộ chủ trương này của VRG để tăng hiệu quả sử dụng đất và tăng doanh thu. Hiện nay, Bộ đang trình đề án của VRG để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đồng ý với chủ trương trồng xen canh của VRG, tuy nhiên đề nghị: “Trước mắt, VRG nên trồng xen thí điểm trên vườn cây với một quy mô nhất định, nếu thấy kết quả khả quan sẽ mở rộng phát triển thêm. Điều quan trọng nhất phải chú ý đến việc chọn lựa cây trồng phù hợp, đồng bộ, gắn kết với hệ thống thị trường, tiêu thụ, chế biến thuận lợi mới đem lại hiệu quả cao”.

VRG thực hiện Đề án Tái cơ cấu rất quyết liệt và có trách nhiệm

Thực hiện Nghị quyết 15/NQ – CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh cổ phần hóa (CPH), VRG sẽ CPH 5 công ty cao su, bao gồm: Bình Long, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bà Rịa, Tân Biên trong năm 2015. VRG đã hoàn tất các thủ tục trong nội bộ theo quy định để tiến hành các bước tiếp theo trong quy trình CPH và phấn đấu công bố giá trị doanh nghiệp của 5 công ty dự kiến CPH vào quý III và hoàn thành việc CPH trong năm nay.

Trong thời điểm khó khăn những năm gần đây, việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của tập thể CBCNVC – LĐ VRG. Tôi cũng chia sẻ với những khó khăn mà VRG đang đối mặt hiện nay. Cây cao su từ trước đến nay đã trải qua nhiều thăng trầm, có khó khăn, có thách thức, nhưng VRG vẫn không ngừng nỗ lực, phát huy tiềm lực, thực hiện hoạt động SXKD có hiệu quả, tích cực chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt ở nơi vùng sâu, vùng xa.

Phó Thủ tướng đánh giá

Theo đề án tái cơ cấu được duyệt, VRG sẽ thoái vốn ở 23 đơn vị và tính đến hết quý II năm 2015, toàn VRG đã thực hiện thoái vốn tại các đơn vị ngoài ngành chính thu về 1.188 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị thoái vốn gần 300 tỷ đồng, tổng giá trị thu về xấp xỉ 318 tỷ đồng, lãi gần 18 tỷ đồng. Tập đoàn cũng đang thực hiện các thủ tục thoái vốn và tổ chức đấu giá trong 6 tháng cuối năm đối với 11 công ty đơn vị, tuy nhiên có một số đơn vị khó có khả năng hoàn thành trong năm 2015.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng đánh giá: “Khi đề án tái cơ cấu được phê duyệt, VRG thực hiện rất nghiêm túc, quyết liệt, theo đúng tiến độ và có trách nhiệm. Công tác CPH, thoái vốn phải có lộ trình, trong quá trình thực hiện nếu gặp phải vướng mắc ở đâu thì VRG phải báo cáo cụ thể với Bộ, ngành, Chính phủ để xin ý kiến Thủ tướng”.

Kế hoạch trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng, nước ta đang hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới, vì vậy khi hoạch định chiến lược phát triển, VRG cần có cái nhìn rộng, phải nghiên cứu sản xuất gắn với thị trường, sản phẩm mang tính cạnh tranh. Để làm được điều đó phải ứng dụng KHKT để tăng năng suất, chất lượng. Phải liên kết với các tổ chức tập thể cá nhân trong khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ thì mới phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu các Bộ ngành có liên quan luôn theo dõi sát sao và hỗ trợ cho VRG phát triển, đặc biệt đề nghị đối với ngành nghề mang tính đặc thù như cao su, yêu cầu các Bộ ngành nên linh hoạt khi cho doanh nghiệp thực hiện chính sách phù hợp với đặc thù riêng trên tinh thần khách quan.

Quỳnh Mai