Đội sản xuất Cao su Thanh niên, Cao su Sa Thầy: Đổi mới và thành công

CSVN – Thành lập năm 2008 trên cơ sở liên kết giữa Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Kon Tum và Công ty CPCS Sa Thầy, phát triển trồng cao su, tạo công ăn việc làm cho đội viên và NLĐ nơi này. Trải qua hơn 16 năm phát triển, Đội sản xuất Cao su Thanh niên vượt qua rất nhiều khó khăn, để đến nay toàn bộ diện tích gần 400 ha cao su đã được đưa vào khai thác, mang lại công ăn việc làm và thu nhập tốt cho người dân, đây cũng là nơi thu hút lao động ở những địa phương lân cận đến lập nghiệp.

Ông Nông Văn Nghĩa (ngoài cùng, bên trái) – Đội trưởng Đội sản xuất Cao su Thanh niên trao giải tại Hội thi thợ giỏi
Đổi mới quyết liệt phương pháp quản lý

Là đơn vị cách xa trung tâm huyện, đường sá đi lại, giao thông, giao thương không được thuận lợi, đặc biệt là vào mùa mưa, trường học lại cách xa không thuận lợi cho con, em công nhân đi học khi lên lớp lớn. Vì vậy mà những năm trước đây tình trạng thiếu lao động thường xuyên xảy ra với đơn vị, khi mà lực lượng lao động tại chỗ không dồi dào, việc tuyển dụng mới cũng rất khó… Đứng trước những khó khăn đó, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong quản lý từ đội đến các tổ sản xuất.

Bắt đầu từ việc đội trưởng thường xuyên tổ chức các đợt tiếp xúc, gặp gỡ và lắng nghe tâm tư nguyện vọng NLĐ nhiều hơn, với nhiều cách khác nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp, định kỳ hoặc đột xuất… Qua mỗi lần tiếp xúc nắm bắt rõ hơn tâm tư nguyện vọng của NLĐ, trả lời và chắt lọc thông tin, đề xuất với công ty những giải pháp phù hợp áp dụng theo đặc thù tại đơn vị, giúp NLĐ phần nào tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống, dần tập trung lao động sản xuất.

Quyết liệt hơn đó là việc thay đổi chế độ cạo, khi đã đảm bảo được nguồn lao động, 100% vườn cây được giao khoán, không có vườn cây để trống. Đơn vị đã mạnh dạn đề nghị công ty cho áp dụng chế độ cạo phù hợp, cùng với các giải pháp kỹ thuật như trang bị vật tư sớm, đào tạo và uốn nắn tay nghề ngay trên vườn cây… Việc bình xét công khai, khách quan để khen thưởng và nhân rộng những cá nhân điển hình tiên tiến được thực hiện tốt, đã làm động lực để người lao động hăng say hơn trong lao động sản xuất.

Thành công nối tiếp sau những đổi thay tích cực

Mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng không ngừng của tập thể NLĐ, đặc biệt là những thay đổi quyết liệt trong công tác quản lý và điều hành sản xuất, đội đã dần khắc phục được khó khăn, phát huy thế mạnh của mình ổn định lao động ngay từ đầu, bố trí vườn cây phù hợp, chú trọng tay nghề công nhân khai thác… đến nay đơn vị đã đạt được mục tiêu đề ra. Nếu những năm trước kia rất vất vả, những ngày cuối mùa vụ mới hoàn thành được kế hoạch sản lượng khai thác, thì năm 2020, đơn vị thực hiện vượt 3,4% kế hoạch sản lượng mủ công ty giao và năm 2021 vượt 4% kế hoạch.

Năm 2022, có thể khẳng định là năm thành công nhất của đơn vị từ ngày bắt đầu đưa vườn cây vào khai thác, đến ngày 24/10/2022, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác trong năm, về đích sớm 66 ngày, là đơn vị đầu tiên về đích của công ty. Duy trì sự ổn định đó, năm 2023 đơn vị tiếp tục hoàn thành 109% kế hoạch sản lượng mủ khai thác, về đích trước 22 ngày. Bước vào mùa vụ năm 2024, vẫn những bước chuẩn bị vững chắc ngay từ những ngày đầu, đơn vị tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung toàn công ty.

ÁNH NGỌC