Các công ty cao su khu vực Tây Nguyên: Chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

CSVN – Nhằm đảm bảo lực lượng tự vệ luôn sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ, vừa qua, Ban Pháp chế Thanh tra VRG đã phối hợp với Phòng dân quân tự vệ, Quân khu 5 kiểm tra một số đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên. Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá lực lượng tự vệ của các công ty cao su hoàn toàn đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thượng tá Võ Hoàng Khanh – Phó trưởng Phòng dân quân tự vệ, Quân khu 5 phát biểu tại buổi kiểm tra Cao su Chư Mom Ray
Nắm chắc tư tưởng người lao động

Phát biểu tại buổi làm việc với Cao su Chư Mom Ray, Thượng tá Võ Hoàng Khanh – Phó Trưởng phòng dân quân tự vệ, Quân khu 5 cho biết: “NLĐ ở các công ty cao su phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp. Vì thế, chúng ta cần nắm chắc tâm tư của họ để giáo dục chính trị tư tưởng cho tốt, qua đó sẽ đẩy lùi được các thế lực thù địch lôi kéo, xúi giục, kích động bà con làm việc phi pháp”.

Nhiều năm qua, công tác nắm bắt tâm tư NLĐ ở các công ty cao su trên địa bàn Tây Nguyên luôn được lãnh đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm, không chỉ trong lĩnh vực chính trị tư tưởng mà còn trong đời sống hàng ngày, việc làm, an sinh xã hội. Từ đó có các biện pháp can thiệp, hỗ trợ để NLĐ vững vàng về tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của ban TGĐ và sự đồng hành của các tổ chức đoàn thể.

Ông Lê Huy Phu – Phó TGĐ Cao su Mang Yang chia sẻ: “Việc nắm bắt tâm tư NLĐ là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Bên cạnh việc tổ chức Hội nghị NLĐ các cấp, chúng tôi còn thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với NLĐ nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đối với tất cả NLĐ, trong đó có lực lượng tự vệ công ty. Do vậy, những diễn biến về mặt tư tưởng của NLĐ ở đơn vị, chúng tôi đều nắm được”.

Là đơn vị sử dụng lao động đồng bào dân tộc thiểu số nhiều, ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Cao su Chư Păh cho hay: “Việc nắm bắt tư tưởng trong công nhân ở đơn vị chúng tôi là việc làm thường xuyên, thông qua việc họp tổ, đối thoại định kỳ, công khai minh bạch các chế độ đối với NLĐ. Do vậy, NLĐ ở đơn vị chúng tôi luôn yên tâm công tác, lao động hàng năm cũng không có nhiều biến động”.

Huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ ở Cao su Chư Mom Ray
Luôn chú trọng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng

Do quy mô và là doanh nghiệp có vốn Nhà nước nên các đơn vị trực thuộc VRG trên địa bàn Tây Nguyên đều được biên chế lực lượng tự vệ từ trung đội đến tiểu đội cối, súng máy, phòng không và lực lượng bảo vệ, cơ động… Thời gian qua, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ tự vệ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được lãnh đạo các công ty rất quan tâm. Cùng với đó, việc đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua phát huy hiệu quả đã khích lệ, cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ tự vệ hăng hái tham gia, cống hiến hết mình cho các nhiệm vụ. Nhất là trong huấn luyện, hội thi, hội thao, cũng như trong thời điểm trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần hoàn thành tốt cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở mỗi công ty.

Hàng năm, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) các công ty thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, Ban TGĐ công ty xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, Ban CHQS định kỳ tổ chức cho lực lượng tự vệ luyện tập các tình huống có thể xảy ra sát với điều kiện thực tiễn của công ty, qua đó giúp cho các đơn vị tự vệ trong công ty nắm chắc các phương án, biết cách xử trí khi có tình huống xảy ra. Ban CHQS còn thường xuyên rà soát, bổ sung những điểm mới vào trong kế hoạch sẵn sàng chiến đấu nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Ban CHQS các công ty còn phối hợp tốt với lực lượng công an, đoàn thể tại địa phương trong việc nắm địa bàn, chủ động xử lý các tình huống, tham gia xây dựng địa bàn an toàn. Cụ thể như: tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn cho công ty, nhất trong những thời điểm nhạy cảm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ trong công ty và nhân dân trên địa bàn nắm, hiểu rõ và chấp hành nghiêm hiến pháp, pháp luật Nhà nước. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy góp phần nâng cao trình độ, tổ chức chỉ huy giữa các lực lượng.

Ông Phạm Duy Vương – Phó TGĐ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Cao su Chư Mom Ray cho biết: “Chúng tôi luôn xác định việc phát triển SXKD là nhiệm vụ then chốt, xây dựng lực lượng tự vệ là nhiệm vụ chiến lược, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc để công ty SXKD an toàn, bền vững. Đảng ủy, TGĐ công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS công ty tập trung xây dựng lực lượng tự vệ có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cụ thể, việc tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tự vệ tham gia huấn luyện bảo đảm đủ quân số, thời gian chương trình và có chế độ chính sách ưu đãi với các chiến sĩ tự vệ có thành tích cao trong tham gia các hội thi, hội thao, huấn luyện, đã góp phần tạo động lực thúc đẩy NLĐ trong công ty phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; cống hiến hết mình cho SXKD bảo vệ an toàn tài sản của công ty”.

Việc xây dựng kế hoạch phát triển SXKD gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được lãnh đạo các công ty Tây Nguyên thực hiện chặt chẽ. Chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tự vệ luôn được cải thiện, tạo tiền đề vững chắc cho công ty tập trung sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh.

Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo công ty chỉ đạo Ban CHQS tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch; không để xảy xa tình trạng lây nhiễm trong công ty; bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị nội bộ. Chính vì vậy, kết quả SXKD của các công ty trong những năm qua luôn đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, góp phần ổn định việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho NLĐ.

GIA LINH