Công – Nông nghiệp

Trồng chuối cấy mô ở Cao su Bình Long
  • Ngành mình sắp tới sẽ đẩy mạnh lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đó Hai Cạo.
  • Lâu nay ngoài cao su mình cũng trồng một số loại cây khác mà.
  • Ừ thì cũng có nhưng quy mô nhỏ, sắp tới sẽ làm bài bản, quy mô lớn.
  • Như vậy thì Tập đoàn mình sẽ trở thành tập đoàn nông nghiệp quy mô rồi.
  • Công – Nông nghiệp chứ. Mình còn làm công nghiệp nữa mà, như khu công nghiệp, sản phẩm công nghiệp cao su và chế biến gỗ đó chi.
  • Ừ hén. Công – Nông nghiệp quy mô lớn.

HAI CẠO

“Uống rượu” không cồn làm sao say được!

Trong một chuyến đi công tác về miền Đông viết về gương công nhân lao động điển hình. Tôi đã gặp gỡ công nhân, ghi chép xong đâu vào đấy, tôi tranh thủ ghé thăm bác Tám phu công- tra,  bác đang lom khom quét sân. Tôi kêu:

– Bác Tám ơi. Bác có khỏe không vậy?

Bác ngước lên lấy tay che mắt cho khỏi chói nắng, nhìn, cái bác cười khì khì… để cho tôi tới gần, bác lấy tay đập vào bả vai tôi cái bốp, rồi trách:

– Bây đi đâu mà trốn biệt cả năm trời chẳng ghé thăm ông già này?

Bác gái thấy tôi đến cũng đi ra:

– Thằng nhỏ đi đường xa mệt, ông kêu nó vô nhà rửa ráy cho mát mẻ rồi nói chuyện. Ông với nó đợi tui một chút nghen!

Tôi theo chân hai bác vô nhà, đi ra vòi nước đằng sau rửa mặt, rửa tay chân xong, thấy bác gái đang chặt thịt gà tôi nhào vô phụ bác. Tôi bưng bê cháo gà, dọn chén đũa lên bàn. Tôi có lộc ăn thiệt nghen, lần nào ghé thăm bác cũng được ăn uống đủ thứ.

Bác cháu ngồi vô mâm, vừa ăn vừa nói chuyện. Bác trai mới nói:

– Lúc sáng sớm, bác cứ nhảy mũi liên hồi, linh tính là có khách, mà bác cũng nghi nghi là bây thôi, vì năm nào sắp tới ngày 21/06, kỉ niệm ngày Báo chí Cách mạng bây cũng đi săn tìm đề tài để viết bài cho số đặc biệt, nếu bây có về miền Đông là thế nào cũng ghé nhà thăm bác hà.

Bác gái chen vô:

– Sáng nay tự dưng ông già đòi mần gà nấu cháo. Ông nói ông thèm làm tui cũng sinh nghi, ông này có hẹn với bạn nhậu đây. Thôi kệ, ông nhậu với ai cũng được. Lâu rồi, nhà cũng quên bén cái chuyện nấu cháo gà, gà sinh sản đầy đàn. Nấu cháo gà cả nhà ăn cùng bồi bổ sức khỏe vậy. Bây về đây, có a lô cho ông già trước không nhỏ?

– Dạ, không. Cháu về đây công tác, tiện đường ghé nhà luôn!

Tôi ăn thêm chén cháo với cái đùi gà vàng ươm do bác gái ép ăn, thịt gà ta thơm dai ngọt ngon đáo để. Mà tôi cũng mê chén muối ớt do tay bác gái giã ớt xanh với muối hầm, cái vị của nó thơm nồng, mặn ít… đúng là thịt gà chấm muối ớt nó ngon ngay ở cái vị giác của đầu lưỡi rồi.

Thấy tôi ăn ngon, bác trai lấy chai Cognac rót đầy 2 ly đá lạnh. Bác nâng ly ra hiệu cụng ly, tôi khó lòng từ chối, nhưng nghĩ đầu giờ chiều tôi còn ghé qua văn phòng chào mấy chú, mấy cô lãnh đạo đơn vị mới về lại Sài Gòn. Tôi đưa lên miệng định nhấm chút cho bác vui, thì bác gái can ngăn:

– Thằng nhỏ còn về đường xa mà ông ép nó uống rượu chi vậy?

– Đây là rượu không cồn, uống cho mát. Nếu không tin bà uống thử rồi biết.

Bác gái lấy ly rượu từ tay ông đưa lên miệng uống một ngụm… rồi từ từ uống hết nửa ly thì để xuống bàn. Bác gái cười, cũng ra hiệu cho tôi uống.

Tôi ăn uống, chuyện trò cùng hai bác. Tôi phụ dọn rửa chén bát xong, rồi xin phép về. Bác trai tiễn tôi ra tận cửa ngõ:

– Đường sá giờ xe cộ ngược xuôi đông đúc, bây chạy chậm cho an toàn nghe. Bây nhớ, khi nào có về lại miền Đông thì a lô a lố cho bác hay, bác biết trước để mần con vịt xiêm nấu cháo, thịt vịt xiêm bóp gỏi bắp chuối hay chuối cây thì thơm ngon bá cháy luôn.

Tôi “dạ” rồi nổ máy chạy xe đi…

Từ khi luật cấm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của người lái xe và người đi đường. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, còn gây ra tai nạn sẽ bị truy tố hình sự… Bởi vậy, từ dạo đó tôi ghé bác ở lại thì mới dám sương sương, còn đi về là không sử dụng rượu bia như trước.

Lần này thì khác, tôi với bác trai uống Cognac không cồn còn mạnh miệng nói: “Rượu bất khả ép nhưng ép bất khả từ”. Có lúc tôi lại: “Kính lão đắc thọ”. Bác sẵn sàng: “Chìm xuồng tại bến”. Tôi đáp lại: “Không say không về”…

Tôi với bác trai uống Cognac có màu trắng trong, thay vì Cognac mà Tây ba lô dùng có màu nâu sáng. Thì ra đó chỉ là cái vỏ chai rượu Cognac thôi ạ, còn bên trong đựng nước lọc. Uống nước lọc làm sao say được. He he.

NGUYỄN CỦ CẢI