“Cao su Đồng Nai – Hành trình xuyên thế kỷ, những dấu ấn và giá trị trường tồn”

CSVNO – Ngày 20/5, TCT Cao su Đồng Nai tổ chức Hội thảo đề tài “Công ty Cao su Đồng Nai – Hành trình thế kỷ – Những dấu ấn và giá trị trường tồn”. Đây là công trình khoa học lịch sử được TCT phối hợp với các Giáo sư, Tiến sĩ Trường Đại học Khoa học Huế thực hiện.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo TCT và nhóm tác giả

Cuốn sách là một bức tranh toàn cảnh về TCT Cao su Đồng Nai, về hành trình phát triển cao su từ khi cây cao su chính thức được hiện diện trên mảnh đất Đồng Nai. Cuốn sách này được thực hiện nhằm “ôn cố tri tân”, vừa nâng cao niềm tin tưởng, lòng tự hào cho tập thể NLĐ TCT, vừa giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho lớp lớp thế hệ tiếp theo trong hành trình tiếp bước cha anh để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, quê hương.

Ông Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ TCT phát biểu tại hội thảo

Sau 2 năm thực hiện, nhóm tác giả đã thu thập tư liệu từ các cơ quan có liên quan và nguồn tài liệu quý từ các cô, các chú, những người trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do và có những đóng góp to lớn vào việc xây dựng, phát triển của Cao su Đồng Nai. Đến nay, bản thảo sách sử đã hoàn thiện và được TCT tổ chức hội thảo góp ý lần thứ 2.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Hiển – Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế trình bày tóm tắt nội dung của cuốn sách

Bản thảo sách sử này bao gồm 8 chương, bao gồm: Sự hiện diện của người Pháp ở Đồng Nai và những hệ quả; Công nhân Cao su Đồng Nai trong những năm đấu tranh giành độc lập dân tộc; Độc lập dân tộc hay là chết – hòa chung lời thề sắt son trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp; Công nhân Cao su Đồng Nai cùng cả nước đánh bại âm mưu phá hoại Hiệp định Geneve và chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ – Quân đội VNCH; Huyện đồn điền cao su lãnh đạo phong trào đấu tranh, xây dựng vùng Cao su Đồng Nai; Cao su Đồng Nai trong 10 năm xây dựng, từng bước tiếp nhận, chuyển đổi mô hình quản lý và tham gia bảo vệ Tổ quốc; Công tác chăm lo đời sống công nhân và thực hiện tốt các chính sách xã hội; Những tên đất, tên người sống mãi trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng đất nước, quê hương.

Tại hội thảo, các đại biểu tiếp tục có những góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nội dung cho cuốn sách có ý nghĩa này. 

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN khẳng định: “Đây là công trình lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn giá trị truyền thống của TCT Cao su Đồng Nai. Việc viết lại lịch sử của TCT là rất cần thiết để tôn vinh, tri ân những cán bộ, NLĐ, các cô chú đã có nhiều đóng góp cho quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và cũng là những người có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng TCT phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay. Do đó, qua lần hội thảo này, ban biên soạn cần tiếp thu ý kiến của các cô chú, đó là nguồn tư liệu quý giá để chỉnh sửa, bổ sung vào cuốn sách này”.  

MINH NHIÊN