Nâng cao thu nhập là vấn đề cốt lõi ổn định lao động

CSVN – Ngành cao su là ngành sản xuất nông nghiệp, sử dụng lao động thủ công là chủ yếu, nên nhu cầu về lao động khai thác mủ rất quan trọng. Từ năm 2013 trở về trước, giá mủ cao su ở mức cao, tiền lương và thu nhập người lao động (NLĐ) cao nên lao động ổn định. Năm 2013 đến nay, khi giá mủ giảm sâu, VRG liên tục đối mặt với rất nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình SXKD và thu nhập của NLĐ. Chi phí giá thành trên một tấn mủ thành phẩm ngày càng tiết giảm nhằm đảm bảo lợi nhuận, thu nhập NLĐ cũng giảm nhiều so với các năm trước.

Vợ chồng anh Tẩn Seo Cháng và chị Phùng Thị Sáo, công nhân khai thác người đồng bào H’Mông tại tỉnh Hà Giang vào làm việc tại NT Cù Bị, Cao su Bà Rịa. Ảnh: Vũ Phong

Bên cạnh đó, “cơn sóng lớn” dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Điều này dẫn đến lao động nghỉ việc chuyển sang các ngành nghề khác ngày càng nhiều và tình trạng thiếu công nhân khai thác mủ tăng thêm. Những năm gần đây, tính chung toàn ngành mỗi năm có khoảng 20% lao động nghỉ việc. Năm 2023, tổng số lao động nghỉ việc là 17.650 người.

Thời gian qua, các đơn vị linh động tìm kiếm lao động bằng nhiều nguồn tiềm năng như thu tuyển đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến làm việc. Bố trí nơi ăn chốn ở, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị… Tuy nhiên, vẫn không đủ để ổn định lực lượng lao động. Chuẩn bị bước vào mùa cạo mới năm 2024, công nhân khai thác toàn ngành vẫn đang thiếu 9.564 người so với kế hoạch.

Nâng cao tiền lương và thu nhập cho NLĐ, không chỉ là nỗi trăn trở nhiều năm nay của lãnh đạo VRG, tại buổi làm việc với Tập đoàn vào ngày 15/3, ông Nguyễn Cảnh Toàn – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tiền lương của VRG đang xếp thứ 11 trong số các tập đoàn, tổng công ty; lãnh đạo Ủy ban rất trăn trở về mức lương khá thấp của VRG và đang cố gắng có giải pháp nâng cao thu nhập cho ngành cao su. Từ vấn đề cốt lõi và giải pháp căn cơ, Tập đoàn đang tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét cơ chế chính sách đặc thù của ngành cao su để góp phần tăng thu nhập cho NLĐ.

Mùa cạo mới năm nay đang đến gần với nhiều thuận lợi khi giá mủ cao su tăng và dự báo thời tiết thuận lợi hơn so với các năm trước. NLĐ càng phấn khởi khi lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị luôn đồng hành, nỗ lực để chăm lo tốt nhất đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

TUỆ LINH