Tập trung các giải pháp thúc đẩy sản xuất tại các công ty cao su miền Trung

CSVNO – Từ ngày 16 – 18/8, Tổng Giám đốc VRG Lê Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc VRG Lê Thanh Tú cùng các Ban chuyên môn Tập đoàn đã làm việc với các công ty Thủy điện  Geruco Sông Côn, Cao su Quảng Nam, Cao su Nam Giang – Quảng Nam và Cao su Quảng Ngãi.

Lãnh đạo VRG trao quà công nhân khó khăn tại Cao su Quảng Nam

Báo cáo với lãnh đạo Tập đoàn, ông Thái Bảo Tri – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, cho biết: “Trong những năm gần đây hoạt động SXKD của Cao su Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, thâm hụt vốn. Công ty thiếu nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất cũng như vốn để trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng, nợ các đối tác chưa trả. Ngoài ra, diện tích vườn cây của công ty phần lớn nằm ở các khu vực có độ dốc lớn và bị chia cắt bởi các sông suối lớn. Thời tiết khu vực không thuận lợi…”

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam hiện đang quản lý tổng diện tích hơn 7.121 ha. Diện tích cao su KTCB hơn 1.411 ha; cao su khai thác trên 3.517 ha, trong đó mở mới gần 487 ha. Tính đến ngày 15/8, công ty đã khai thác đạt 1.203 tấn (đạt 38,2% kế hoạch năm 2023); doanh thu trên 59,6 tỷ đồng (đạt 41,37% kế hoạch năm), trong đó, doanh thu bán mủ gần 54 tỷ đồng, doanh thu gia công chế biến mủ gần 2,8 tỷ đồng.

 Trước những khó khăn hiện nay, lãnh đạo Cao su Quảng Nam kiến nghị lãnh đạo Tập đoàn một số nội dung, trong đó sớm phê duyệt kế hoạch năm 2023 để công ty có cơ sở thực hiện kế hoạch và các hoạt động liên quan; xem xét tiếp tục hỗ trợ công ty tìm phương án, giải pháp điều chỉnh lãi vay, giảm nợ vay, đảo nợ – tái cơ cấu nợ đối với nhóm nợ trung – dài hạn; xem xét chủ trương để công ty lập kế hoạch thanh lý, tái canh ở một số khu vực phù hợp (Hiệp Đức, Phước Sơn, Nông Sơn, Bắc Trà My) để sử dụng hiệu quả quỹ đất địa phương đã bàn giao và có nguồn nguyên liệu cho nhà máy hoạt động…

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với 2 công ty Cao su Quảng Nam, Nam Giang – Quảng Nam

 Báo cáo với lãnh đạo VRG, ông Nguyễn Bá Hùng – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang – Quảng Nam, cho biết: “Tính đến ngày 14/8, công ty khai thác được 658 tấn (đạt 32,9% kế hoạch năm). Những tháng đầu năm thời tiết không thuận lợi như sương mù và mưa phùn nhiều tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển trên 70% diện tích vườn cây khai thác, nhiều vườn cây bị rụng lá lần 2 dẫn đến vườn cây đưa vào khai thác trễ so với kế hoạch”.

 Với những khó khăn hiện nay, ông Nguyễn Bá Hùng chia sẻ: “Công ty đã tiến hành rà soát và xây dựng lại giá thành sản xuất, phấn đấu dưới 29 triệu đồng/tấn. Về sản lượng khai thác, công ty quyết tâm vượt trên 5% sản lượng năm 2023”.

Phó TGĐ VRG Lê Thanh Tú phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi, trong quá trình thực hiện dự án trồng cao su gặp nhiều khó khăn do bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai qua các năm. Ngoài ra các thủ tục pháp lý liên quan đất đai, công tác quản lý, bảo vệ đất bị người dân xâm chiếm đất qua các năm tại các bờ lô, bờ thửa, vườn cây cao su sau khi bị ảnh hưởng bão qua các năm kéo dài chưa giải quyết được. Đến nay, tổng diện tích cao su do công ty đang quản lý còn 1.066,63 ha, trong đó diện tích khai thác 180,98 ha (chiếm 16,96%); diện tích kiến thiết cơ bản 131,73ha (chiếm 12,34%); diện tích thanh lý cao su do ảnh hưởng bão số 9 năm 2020 là 700,44 ha (chiếm 65,63%).

Với Công ty CP Thủy điện Geruco Sông Côn, kết quả SXKD 7 tháng đầu năm nhiều khả quan khi sản lượng đạt 50,3%; doanh thu đạt 64%; lợi nhuận 62,6% kế hoạch năm. Ông Trần Quang Hòa – TGĐ Công ty CP Thủy điện Geruco Sông Côn, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam nói riêng và khu vực Trung bộ nói chung xuất hiện nhiều đợt nắng nóng, làm lưu lượng nước về hồ giảm nghiêm trọng, nên ảnh hưởng đến sản lượng phát điện của nhà máy thuỷ điện Sông Côn 2, ảnh hưởng đến doanh thu bán điện. Trong những tháng còn lại của năm 2023, Geruco Sông Côn phấn đấu sản lượng đạt 100,5%, doanh thu 103%, lợi nhuận 119,8%”.

Lãnh đạo Tập đoàn thăm nhà máy thủy điện VRG Sông Côn

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, đánh giá: “Các đơn vị miền Trung hầu hết đều gặp khó khăn, trong đó bất lợi nhất là về mặt thời tiết. Với sản lượng khai thác hiện nay theo báo cáo, các đơn vị phải hết sức nỗ lực mới hoàn thành đạt và vượt kế hoạch được giao. Các đơn vị cần có những giải pháp, mô hình cụ thể trong tổ chức sản xuất, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Với những nông trường thuận lợi về địa hình, thời tiết cần lập kế hoạch xin Tập đoàn cho chủ trương tái canh để hướng tới hiệu quả lâu dài…”.

 Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG biểu dương nỗ lực của các công ty trong việc thực hiện kế hoạch được giao. “Khu vực Duyên hải miền Trung luôn luôn là vùng đất có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp…. do vậy lãnh đạo Tập đoàn rất quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị. Với các kiến nghị, đề xuất của các công ty, lãnh đạo Tập đoàn sẽ xem xét cụ thể trên cơ sở tham mưu của các ban. Nhưng trên hết các công ty cần nghiêm túc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, trong đó tập trung vào các giải pháp thúc đẩy sản xuất, cơ cấu lại lãi vay, chuyển đổi cây trồng…” – Ông Lê Thanh Hưng kết luận.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng trao quà cho công nhân khó khăn tại Cao su Quảng Ngãi

Tại cuộc họp với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi, các đơn vị: Cao su Việt Lào, Geruco Sông Côn, Cao su Quảng Nam, Cao su Nam Giang – Quảng Nam và công đoàn Công ty mẹ Tập đoàn đã chung tay ủng hộ cho Cao su Quảng Ngãi tổng số tiền 180 triệu đồng, nhằm chia sẻ với những khó khăn của công ty.

                                                                                                                     PV