Tấm lòng của mẹ chồng sẽ được con thấu hiểu!

Anh Đức Trung kính mến!

Vợ chồng tôi cùng năm nay 43 tuổi, cùng công tác trong ngành cao su, có 2 con, con trai lớn đang học năm thứ 4 đại học, con gái đang học năm nhất đại học. Vợ chồng tôi bất đắc dĩ “được” lên chức ba má chồng. Nói như vậy là bởi vì con trai chúng tôi, lỡ khiến bạn gái có bầu nên đành phải cưới.

Con dâu tôi là bạn học cùng lớp với con trai. Chúng yêu nhau được khoảng 2 năm nhưng trong thời gian đó gia đình tôi chưa hề đồng ý. Một phần là vì hai đứa còn đi học nhưng cái chính là do con dâu quá gầy yếu, gia cảnh lại không phù hợp với gia đình tôi. Nhưng sự đã rồi, thương con thương cháu chúng tôi cũng đành chấp nhận.

Phải nói thật, dù trước đó chúng tôi có không hài lòng về bạn gái của con nhưng khi chúng đã lấy nhau chúng tôi đã gạt bỏ hết cảm giác ấy, giờ chúng tôi thật lòng xem con dâu là một thành viên trong gia đình. Bởi chúng tôi hiểu đó là người con trai tôi yêu, là mẹ của cháu tôi và cũng chính là con dâu của chúng tôi. Chúng tôi muốn con trai mình được hạnh phúc.

Hiện giờ, con trai tôi xuống trường học tiếp, tuần về 1 lần, còn con dâu vì sức khỏe yếu nên bảo lưu kết quả, sinh con xong rồi tính tiếp.

Thời gian này con dâu tôi đang trong giai đoạn ốm nghén. Con bé trước đã gầy gò, bé nhỏ nay trông lại càng xanh xao, ốm yếu. Cân nặng chỉ còn 37kg. Tôi xót xa sợ con bé không đủ lực mà chống đỡ. Vậy nên hằng ngày tôi đều cố gắng mua những thứ dễ ăn về cho con nhưng tình hình không mấy cải thiện. Tôi để ý thấy con bé khá ít nói, tôi mua gì, nấu gì thì ăn cái đó, không đòi hỏi cũng chẳng phàn nàn. Rất hiếm khi con bé ra mở tủ lạnh mặc dù tôi mua rất nhiều hoa quả, chua, chát hay ngọt đều có đủ. Tôi có bảo thì cháu mới lấy ăn.

Cả hai vợ chồng tôi đã nói với con bé rằng muốn làm gì, ăn gì thì cứ tự nhiên đừng ngại nhưng hình như mọi chuyện vẫn vậy. Tôi thực sự cảm thấy lo lắng, bởi lẽ chúng tôi thật lòng muốn con thoải mái nhưng cháu lại quá e dè. Mang thai mà như vậy chỉ sợ rằng sẽ ảnh hưởng không tốt tới đứa trẻ.

Rất mong anh Đức Trung cho vợ chồng tôi và con dâu lời khuyên.

EM GÁI

Bạn thân mến!

Trước khi về làm dâu, cô bé không được gia đình bạn đồng ý, lại cộng thêm chuyện mang bầu trước cưới càng khiến cho cô bé cảm thấy lo lắng, bất an. Đã thế, vừa cưới xong chồng lại đi học xa nhà, thử hỏi có người vợ trẻ nào không thấy buồn và tủi thân.

Phải nói rằng, bạn là người mẹ chồng tốt khi đã gạt bỏ được những suy nghĩ không hài lòng trước đây, toàn tâm toàn ý yêu thương con dâu. Anh Đức Trung tin rằng, một ngày không xa, các con bạn sẽ thấu hiểu nỗi lòng của người làm mẹ như bạn.

Về chuyện ăn uống, bạn không nên lo lắng quá nhiều. Ốm nghén thường khiến thai phụ ăn không ngon miệng và không muốn ăn. Giai đoạn này thai nhi chưa cần nhiều dinh dưỡng nên cơ thể mẹ có thể đáp ứng đủ mà không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vợ chồng bạn hãy tâm sự với con trai, qua con trai có thể hỏi xem con dâu thích ăn gì rồi chủ động mua. Nếu con dâu ngại, ban đầu bạn có thể gọi con dâu cùng ăn, cùng trò chuyện tâm sự. Khi đã quen với nếp sống mới trong gia đình chồng, cảm nhận được tình thương của cha mẹ chồng dành cho mình, chắc chắn con dâu bạn sẽ mở lòng đón nhận và đáp lại tình thương ấy.

Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc.

ANH ĐỨC TRUNG