Đừng mặc cảm, hãy tự tin bước tiếp!

Anh Đức Trung kính mến!

Vợ chồng tôi là công nhân trong một công ty thuộc ngành cao su, rất nhiều lần được đọc bài tâm sự của anh Đức Trung. Nay, gia đình có chuyện, tôi nhờ anh cho lời khuyên phải quấy, để an lòng.

Tôi nay 55 tuồi, con gái đầu của tôi năm nay 30 tuổi, cháu lấy chồng được 4 năm. Trước khi đến với nhau, 2 cháu có tìm hiểu kỹ, quen và yêu là 1 năm, vợ chồng chúng tôi cũng dò xét và thấy bên sui gia có học, có nề nếp, con trai người ta là con trưởng, dưới nó là em gái chưa lập gia đình. Nhà khá giả, có phần rất khá giả so với bên chúng tôi, ấy là phúc nếu con cháu mình về làm dâu gia đình có điều kiện kinh tế.

Năm ấy, đám cưới của hai con chúng tôi được tổ chức rất đình đám. Ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ. Chúng tôi nghĩ: mình nhà gái, họ trai bày vẽ ra sao tùy họ đàng trai. Đám cưới to cũng vẻ vang đẹp mặt, nhỏ cũng chả sao miễn là vui vẻ, miễn là chân tình và thật sự tôn trọng nhau.

Con gái tôi về làm dâu được mấy tháng thì có chuyện. Nghe nói anh sui của chúng tôi kém cỏi,nhu nhược nên trong nhà bà sui lộng hành. Không hiểu vì những lý do gì mà họ không bỏ nhau, theo như lời của con gái tôi, tính khí của bà ấy cực kỳ là quái dị và thất thường…

Mới 6 tháng thì con gái tôi lên tiếng đòi ly dị chồng. Tôi triệu con về, hỏi cho ra nhẽ. Nó nói không thể sống, không có tương lai của cuộc hôn nhân này, không muốn để lỡ bầu bì ra thì “sẽ chết” dưới tay bà nội của đứa bé, bởi vì bà ấy muốn hành như trong phim, như thể là nhiễm phim ấy. Thôi, vậy là do số đã định rồi. Con rể tôi nể mẹ, nghe mẹ tuyệt đối, bỏ thì bỏ, họ cũng làm cao, do khá giả hơn.

Bốn năm nay không thấy con gái của tôi quen với ai. Sang chấn tâm lý hay là tư chất nó nghiêm túc, không bung lụa, không bao giờ bước qua chuyện đó trừ người mà nó vừa bỏ. Thương con, nhiều lần tôi khẳng định với cháu: quên đi, không bao giờ làm dâu gì nữa nhé,… Thế có được không thưa anh Đức Trung?

EM GÁI

Chị thân mến!

Phải nói ngay, thời buổi này, chuyện bỏ nhau không còn là chuyện hiếm. Chuyện của con chị, chúng nó có cả năm yêu rồi mới cưới, không quá ngắn để tìm hiểu, cũng không thể nói là dư sức hiểu. Kinh tế, học vấn, đâu đã là tất cả chuyện của một nhà chồng bỗng dưng phức tạp như thế. Và, phàm có bi kịch khó nói thì nhà ấy đã rất tan hoang cho dù che chắn cỡ nào.

Vì  sao?  Vì  đàn  ông  không  xong  vị  thế,  chức năng,  thì  bà  vợ  bất  mãn  cả  một  đời.  Không  bỏ nhưng đàn ông bị khinh khi, rẻ rúng. Và bà vợ điên đảo, uất ức, cứ thế lấn lướt.

Cưới  dâu,  con  trai  bà  cưới  thì  cô  ấy  là  dâu. Sâu xa, chị có tin không, đứa con trai lại là người đàn ông yêu quý của bà mẹ trong khi ông chồng bị xếp xó. Lấy vợ cho con, chả lẽ để con ở suôn với mẹ mãi, nhưng sau đó thì cô gái biết tay bà. Hành không phải vì ghen thuần túy hiểu theo ghen thông thường, đây là ghen vì mất sở hữu, mất kiểm soát con. Mà mẹ chồng cứ kiểm soát con trai, cô vợ nào cũng phải chạy mất dép.

Thôi, chuyện qua rồi chị ạ. Con gái thành một người  đàn  bà  trẻ  độc  thân  như  trước.  Chị  nên nhấn mạnh chỗ này để giúp con mình vượt qua chính  bản  thân  nó,  không  buồn,  không  co  rúm, không  mặc  cảm,  không  bứt  rứt,  không  ôm  hận. Cứ vui lên với chính số phận, cứ “bung lụa”, mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Nếu chị và cháu quyết không làm dâu thì đối tượng sẽ rộng hơn, bất kỳ màu da chủng tộc, khác biệt văn hóa,… Làm sao cho ta được sống như chính ta mong muốn và quá khứ là một bài học không vô ích.

Chị đừng định kiến hãy cập nhật trào lưu với lối sống trẻ, để cháu nó tự tin, tự nhiên dấn bước trên quãng đường tìm kiếm mới. Đức Trung tôi tin là sẽ không tệ, chắc chắn là không tệ, như đã từng trước đó. Chúc chị và cháu gái thành công.

ANH ĐỨC TRUNG