Các đơn vị tại Lào phải chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022

CSVN – Trong buổi làm việc với 6 đơn vị tại Lào vào ngày 27/9, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã biểu dương tập thể NLĐ các đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ 9 tháng qua. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị trong 3 tháng cuối năm, các đơn vị phải chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022.

Cuộc họp giữa lãnh đạo VRG và các đơn vị tại Lào được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Nhiều khó khăn và thách thức

Hiện nay, VRG có 6 đơn vị trực thuộc đang đứng chân trên nước bạn Lào, với tổng diện tích vườn cây quản lý là 26.644 ha, trong đó vườn cây kinh doanh 22.191 ha. 9 tháng đầu năm, các đơn vị vừa chống dịch, vừa ổn định SXKD trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là xung quanh vùng dự án và phối hợp chặt chẽ với tổ chức y tế địa phương để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh. Các đơn vị tại Lào hiện đang tăng cường tuyên truyền để NLĐ tiêm vaccine phòng dịch Covid – 19 mũi thứ 4.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về vườn cây, giá bán những tháng đầu năm tăng thì các đơn vị khu vực này gặp không ít những khó khăn và thách thức. Thời tiết thất thường, trong tháng 8 và 9 vừa qua, vườn cây của một số đơn vị bị ảnh hưởng do mưa lớn, nhất là Cao su Việt Lào bị ảnh hưởng 43.000 cây, tính đến nay công ty mới xử lý được 17.000 cây. Thêm vào đó là những vướng mắc từ phía thị trường Trung Quốc khiến công tác tiêu thụ của các đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn dù đã ký hợp đồng tiêu thụ trước đó. Năm 2022, tỷ giá tiền Kip của Lào giảm do vậy ảnh hưởng đến chỉ tiêu tài chính của các đơn vị. Vấn đề lao động cũng là một vấn đề gây không ít khó khăn khi lao động thường xuyên nghỉ cạo tự do.

Trước những thách thức đó, các công ty đã nỗ lực rất lớn trong công tác điều hành sản xuất, quản lý vườn cây và chăm lo đời sống NLĐ. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động để NLĐ gắn bó với đơn vị.

Nhờ đó, hết tháng 9, các đơn vị sản lượng khai thác đạt 22.227 tấn, đạt 60,5% kế hoạch, chế biến 28.393 tấn, tiêu thụ 24.097 tấn, giá bán 32,7 triệu đồng/tấn. Tổng doanh thu toàn khu vực 879,4 tỷ, đạt 55,1% kế hoạch, lợi nhuận 151 tỷ, đạt 49,6%.

Ông Dương Đình Bảng – Trưởng Văn phòng đại diện VRG tại Lào cho biết: “Tỷ giá tiền tệ của Lào giảm so với trước đây, điều này ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế Lào và hoạt động của các đơn vị. Bên cạnh đó là những khó khăn về thị trường tiêu thụ, giá nguyên vật liệu tăng… tuy nhiên các đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được các chỉ tiêu rất khả quan trong 9 tháng qua và có nhiều đóng góp cho kinh tế – xã hội của Lào và đời sống NLĐ”.

“Hiện nay, chính quyền các cấp tại nước bạn Lào đặt nhiều niềm tin vào sự phát triển cao su tại Lào của VRG. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị các đơn vị phát động có hiệu quả phong trào thi đua nước rút cuối năm, chăm lo tốt đời sống NLĐ để giữ chân NLĐ gắn bó với đơn vị. Bên cạnh đó, không được chủ quan với dịch bệnh Covid – 19 để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ và an toàn trong sản xuất”, ông Bản đề nghị thêm.

Cao su Việt Lào dự kiến về trước kế hoạch 10 – 15 ngày
Chủ động thực hiện các nhóm giải pháp về lao động, quản lý

Trong 3 tháng cuối năm, các công ty xác định ổn định hoạt động đầu tư và SXKD, củng cố mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền địa phương sở tại và người dân quanh vùng dự án để đảm bảo an ninh trật tự. Chủ động trong công tác thu tuyển lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất của đơn vị, đồng thời thực hiện tốt các chế độ chính sách với NLĐ và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn để thu hút lao động. Tại cuộc họp với lãnh đạo VRG, lãnh đạo các đơn vị đều cam kết phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu được VRG giao. Đối với Cao su Việt Lào, dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác trước 10 – 15 ngày, với tỷ lệ vượt khoảng 5%. Lãnh đạo công ty cũng cam kết với lãnh đạo VRG về việc chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022 của công ty sẽ đảm bảo thực hiện tốt.

Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào cũng là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ, ngoài ra đây là đơn vị được lãnh đạo VRG chỉ đạo phải tăng cường phối kết hợp với địa phương để đảm bảo an ninh trật tự trong vùng dự án, không để xảy ra tình trạng mất mủ.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo các ban chuyên môn cũng đã giải đáp và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn giúp các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022. Ban Kế hoạch Đầu tư cho rằng các đơn vị nên tập trung vào các giải pháp để tăng sản lượng khai thác nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận, giải quyết tốt bài toán về lao động. Đối với kiến nghị thành lập công ty gỗ của một số đơn vị, lãnh đạo Ban Kế hoạch Đầu tư cho rằng đây cũng là phương án hợp lý để tận dụng nguyên liệu gỗ khi vườn cây gãy đổ, thanh lý nhưng cần phải tính toán đến đầu ra của sản phẩm.

Ông Phạm Hải Dương – Trưởng ban Quản lý kỹ thuật VRG đề nghị: “Các đơn vị cần tập trung vào những nhóm giải pháp sau: nhóm giải pháp quản lý nói chung và quản lý kỹ thuật; lao động và năng suất lao động; năng suất và chất lượng vườn cây; phòng trừ bệnh hại để đảm bảo tính bền vững trên vườn cây. Khu vực Lào thực hiện kế hoạch sản lượng 2022 rất tốt, do đó Ban đề nghị các đơn vị phải vượt sản lượng từ 7% trở lên”.

Đối với tình hình tiêu thụ, lãnh đạo VRG đề nghị khu vực này sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, đa dạng thị trường tiêu thụ hơn, trong đó tìm thêm các giao dịch tại Việt Nam.

Ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG, phụ trách khu vực Lào chỉ đạo các đơn vị: “Những đơn vị thiếu lao động phải chủ động trong công tác thu tuyển, bố trí lao động, tránh trường hợp thiếu lao động ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện sản lượng. Bên cạnh đó, các đơn vị phải đặc biệt quan tâm đến công tác giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn, kết hợp với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ sản phẩm mủ”.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã chia sẻ với những khó khăn vướng mắc và biểu dương kết quả đạt được của các đơn vị trong 9 tháng qua. Ông nhấn mạnh: “Lãnh đạo VRG rất mừng khi các đơn vị chủ động xây dựng giải pháp để hoàn thành kế hoạch ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, từ tình hình thực tế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị gặp những khó khăn nhất định. Tôi đề nghị, đối với những khó khăn mà chúng ta có thể chủ động được thì các đơn vị phải có giải pháp cụ thể để khắc phục. Nhóm khó khăn đó là về lao động, công tác phòng trị bệnh, bảo vệ tài sản đơn vị. Đối với những khó khăn khách quan, các đơn vị không xử lý được thì kiến nghị lãnh đạo VRG sẽ hỗ trợ kịp thời để các đơn vị hoàn thành cao nhất kế hoạch năm. Và dù cho khó khăn thế nào đi nữa, các đơn vị cũng phải quan tâm đến đời sống của NLĐ”.

MINH NHIÊN