Góp sức cho nhiệm vụ kép của toàn ngành

CSVN – Các thành tích của VRG được các cấp khen thưởng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tốt nhiệm vụ kép có đóng góp trực tiếp của lực lượng tuyến đầu, cùng góp sức, nỗ lực của NLĐ toàn ngành.

Bác sĩ Lê Quốc Chính – GĐ Trung tâm Y tế Cao su, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của VRG (ngoài cùng bên trái) là 1 trong 30 đảng viên tiêu biểu được Đảng ủy Khối DNTW vinh danh có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, vào ngày 16/01
Phòng, chống dịch là nhiệm vụ then chốt, cấp bách

Năm 2021, các địa bàn SXKD của toàn VRG đều chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó Đông Nam Bộ – khu vực kinh doanh trọng điểm của ngành cao su đã phải chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Đánh giá và nhận thức được mức độ nghiêm trọng, nguy hiểm của đại dịch, vì vậy công tác phòng chống dịch được xem là nhiệm vụ then chốt, cấp bách mà lãnh đạo Tập đoàn tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp, phương án linh hoạt, phù hợp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD của ngành cao su.

Cả hệ thống chính trị Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc các Kết luận, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ và các công văn chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảng ủy và Ban điều hành Tập đoàn đã ban hành nhiều công văn, thông báo, Nghị quyết triển khai đến đơn vị thành viên. Cả hệ thống chính trị từ Công ty mẹ – Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, các tổ chức chính trị xã hội đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, triển khai linh hoạt nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ.

Tập đoàn đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Cao su tham mưu, xây dựng quy định, hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, giám sát và cách ly y tế đối với NLĐ Tập đoàn; xây dựng phương án cho NLĐ làm việc tại các dự án ở Lào và Campuchia; nghiên cứu việc tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho NLĐ định kỳ hoặc khẩn cấp trên tinh thần phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị thành viên toàn Tập đoàn chủ động xây dựng phương án, kịch bản cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra tại đơn vị, không để bị động trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh cho lãnh đạo Tập đoàn. Quan hệ chặt chẽ với chính quyền và y tế địa phương để phối hợp trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho NLĐ. Tập đoàn đã thành lập Quỹ phòng, chống Covid-19 của Tập đoàn để kịp thời hỗ trợ NLĐ.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và quán triệt đồng bộ trong toàn Tập đoàn nên công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt nhất là những nơi có dịch bệnh diễn biến phức tạp như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Đến thời điểm hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh trong toàn Tập đoàn vẫn tiếp tục có các ca nhiễm nhưng hầu hết đều được kiểm soát và không lây lan trên diện rộng. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tiếp tục chủ động xây dựng nhiều phương án để thích ứng với điều kiện về dịch bệnh còn nhiều phức tạp, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho NLĐ và hoàn thành kế hoạch SXKD ở mức cao nhất năm 2022”.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 VRG

Tích cực hỗ trợ người lao động

Tính từ đợt dịch lần thứ tư đến nay, Tập đoàn đã ghi nhận 6.460 ca nhiễm tại 56 đơn vị và nhiều trường hợp F1, F2. Hiện tại đã điều trị khỏi cho 4.076 ca nhiễm tất cả sức khỏe ổn định và đã trở lại làm việc bình thường. Toàn Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành tiêm ngừa ít nhất 2 mũi cho NLĐ với tỷ lệ mũi 1 là 75.973 người (đạt 97,6%), mũi 2 là 72.380 người (đạt 93%); các trường hợp chưa tiêm chủ yếu do có bệnh nền, phụ nữ mang thai… Tập đoàn và các đơn vị thành viên đang tiếp tục tổ chức tiêm mũi 3 cho NLĐ trên tinh thần theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và địa phương.

Tích cực hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch, tại các dự án ở Lào và Campuchia do dịch bệnh phức tạp tình hình qua lại biên giới khó khăn, Tập đoàn chỉ đạo hỗ trợ chi phí cho NLĐ đi lại tại Lào hơn 700 triệu đồng và Campuchia 2,4 tỷ. Hỗ trợ mua vật tư y tế thiết yếu, y bác sĩ địa phương, quỹ phòng chống dịch cho các Bộ ngành, địa phương tại Lào và Campuchia với số tiền 50.000 USD.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Tập đoàn đã ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Chính phủ 200 tỷ đồng; ủng hộ quỹ phòng, chống dịch tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lai Châu, Sơn La, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Gia Lai; Công đoàn ngành Y tế; Ban công tác Quần chúng Quân khu 7; Công đoàn tỉnh Bắc Giang; ủng hộ trang thiết bị vật tư y tế cho Công an TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ mua các thiết bị vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch… với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. Chương trình ủng hộ quỹ vaccine của Chính phủ thông qua cổng tin nhắn 1408 do Đoàn Thanh niên VRG phát động được đông đảo NLĐ, đoàn viên thanh niên toàn ngành tham gia hưởng ứng.

Công đoàn Cao su Việt Nam đã triển khai hướng dẫn kịp thời các Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt bùng phát lần thứ 4 với tổng số tiền chi hỗ trợ hơn 28,7 tỷ đồng (trong đó cho 10.988 NLĐ bị F0, F1; 7.014 NLĐ làm việc 3 tại chỗ; “Gói an sinh Công đoàn” cho 2.932 NLĐ). Đóng góp cho Quỹ vaccine cho NLĐ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Đồng thời vận động các đơn vị thành viên ủng hộ cho quỹ của Tổng Liên đoàn với số tiền 4 tỷ đồng. Đối với các đơn vị trực thuộc, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh, chủ động nguồn kinh phí hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị nhiễm, bị cách ly, có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức sản xuất 3 tại chỗ với tổng số tiền trên 21,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thành tiêm nhắc lại theo quy định của ngành y tế và thực tế từng địa phương. Có kịch bản chi tiết để duy trì ở mức cao nhất hoạt động SXKD nhất là ở các đơn vị sử dụng NLĐ, môi trường sản xuất nhiều khả năng lây nhiễm; phát huy hiệu quả nhất Quỹ phòng, chống Covid-19 của Tập đoàn để hỗ trợ về điều kiện phòng trị bệnh ở các đơn vị thành viên và đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

TRẦN HUỲNH